top of page
Ảnh của tác giảÁnh Nhật

Giám đốc điều hành Phân tích-Goldman Sachs đã chiếm vị trí trung tâm tại ngày đầu tư


Chủ tịch kiêm Đồng Giám đốc Điều hành của Goldman Sachs, phát biểu trong Hội nghị Toàn cầu của Viện Milken ở Beverly Hills, California, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 5 năm 2017
Chủ tịch kiêm Đồng Giám đốc Điều hành của Goldman Sachs, phát biểu trong Hội nghị Toàn cầu của Viện Milken ở Beverly Hills, California, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 5 năm 2017

Giám đốc điều hành David Solomon của Goldman Sachs Group Inc (NYSE: GS ) phải đối mặt với sự kiểm tra thực tế từ các nhà đầu tư vào thứ Ba khi ông trình bày các kế hoạch để đạt được các mục tiêu tài chính quan trọng.


Chỉ vào ngày đầu tư thứ hai trong lịch sử 154 năm của Goldman, các cổ đông sẽ tập trung tại trung tâm thành phố Manhattan để đánh giá lộ trình của gã khổng lồ Phố Wall sau thất bại nổi tiếng của mảng kinh doanh tiêu dùng, Marcus.


Mike Cronin, giám đốc đầu tư tại công ty quản lý quỹ abrdn, công ty sở hữu cổ phần trong ngân hàng, cho biết: “Đó là một ngày khá quan trọng đối với các nhà đầu tư.


Trong khi Cronin nói rằng ban lãnh đạo của ngân hàng có thể hoàn thành công việc, "chắc chắn có một số tranh luận về con đường phía trước ở đây, chỉ cần đưa ra một số sai lầm" và khoảng cách giữa những lời hứa của Goldman và những gì nó đã thực hiện.


Các nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá liệu công ty có thể đạt được mục tiêu về lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hữu hình (ROTE) hay không, một thước đo hiệu suất so sánh lợi nhuận với vốn chủ sở hữu của cổ đông.


Năm ngoái, ROTE của nó giảm xuống 11%, tụt hậu so với các công ty cùng ngành và không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích. Con số đó so với 24,3% vào năm 2021, một năm bom tấn, phản ánh thu nhập của Goldman có thể biến động như thế nào.


Cronin cho biết công ty cần đưa ra một "kế hoạch đáng tin cậy" để đạt được mục tiêu trung hạn từ 15% đến 17%.


Hiệu suất của Solomon cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Doanh nghiệp tiêu dùng mà ông ủng hộ đã thua lỗ 3 tỷ đô la trong gần ba năm và hoạt động của nó đang bị các cơ quan quản lý điều tra. Tai ương của Marcus cũng ảnh hưởng đến thu nhập quý IV, vốn đã giảm đáng kể so với kỳ vọng của các nhà phân tích.


Kết quả khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích đặt câu hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.


Tony Fratto, phát ngôn viên của công ty cho biết: “Chúng tôi đã đặt ra một định hướng chiến lược rõ ràng và chúng tôi mong muốn được chia sẻ nhiều hơn về kế hoạch của mình để tiếp tục cung cấp cho các cổ đông vào ngày đầu tư”.


Solomon thường đóng vai trò là chính khách của Goldman, phát biểu tại các hội nghị, nói chuyện với giới truyền thông và đăng một loạt ảnh đều đặn lên trang LinkedIn của mình. Nhưng trước cuộc họp mặt ngày 28 tháng 2, các thành viên trong ban lãnh đạo hàng đầu của Goldman đã tham gia, thực hiện các cuộc phỏng vấn báo chí hiếm hoi để ca ngợi hoạt động của công ty. Đó là một sự thay đổi lớn đối với một ngân hàng có truyền thống xa lánh sự chú ý.


Vào năm 2020, Solomon đã khởi động ngày khai mạc nhà đầu tư của Goldman bằng cách nói với những người tham gia rằng họ nên "hãy vỗ tay hoan hô".


Giai điệu có thể ảm đạm hơn trong năm nay sau khi công ty sa thải khoảng 3.200 nhân viên. Lương của CEO đã giảm 29% xuống còn 25 triệu đô la cho năm 2022 trong bối cảnh môi trường hoạt động đầy thách thức.


Cổ phiếu của Goldman đã vượt trội so với hầu hết các ngân hàng hàng đầu của Hoa Kỳ kể từ khi Solomon nắm quyền lãnh đạo vào năm 2018, nhưng thua xa đối thủ Morgan Stanley (NYSE: MS ).


Goldman giao dịch với tỷ lệ giá trên sổ sách, đo lường giá trị cổ phiếu của công ty, là 1,19, thấp hơn so với 1,78 của Morgan Stanley và 1,39 của JPMorgan Chase & Co (NYSE: JPM) .


Mike Mayo, nhà phân tích tại Wells Fargo (NYSE: WFC ) , cho biết ngân hàng có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu lợi nhuận trong năm nay và năm tới . Ông nói rằng số lượng nhân viên và chi phí bồi thường của nó nên được giảm bớt do triển vọng kinh tế đang xấu đi và quá trình giao dịch chậm chạp. Các khoản lỗ từ mảng kinh doanh tiêu dùng cũng sẽ là lực cản đối với thu nhập.


GIẢM CHI PHÍ


Daniel Fannon, một nhà phân tích tại Jefferies, đã viết trong một ghi chú rằng Goldman có thể sẽ cần phải cắt giảm chi phí sâu hơn "do môi trường doanh thu không chắc chắn đang diễn ra".


Fannon viết rằng công ty cần vạch ra một lộ trình rõ ràng hơn để đạt được lợi nhuận cho đơn vị Giải pháp nền tảng mới thành lập. Bộ phận, nơi quản lý các hoạt động ngân hàng giao dịch, thẻ tín dụng và fintech, đã lỗ 1,67 tỷ đô la vào năm 2022.


David Fanger, nhà phân tích tại Dịch vụ đầu tư của Moody's (NYSE: MCO ), muốn biết thêm chi tiết về động thái của Goldman nhằm giảm bớt các khoản đầu tư thay thế ảnh hưởng đến thu nhập.


Một số nhà phân tích đã gợi ý rằng Goldman Sachs nên thực hiện một vụ mua lại lớn trong lĩnh vực quản lý tài sản. Đó là một chiến lược giành chiến thắng cho đối thủ Morgan Stanley, công ty được hưởng lợi từ nhiều nguồn doanh thu đa dạng hơn sau khi mua công ty môi giới Smith Barney và E*TRADE.


Một thỏa thuận có thể mở rộng doanh thu của Goldman ngoài ngân hàng thương mại và đầu tư, vốn có thể bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ kinh tế. Hai bộ phận được sáp nhập vào năm ngoái chiếm 69% doanh thu của công ty vào năm 2022.


Solomon đã đẩy lùi cuộc nói chuyện về thỏa thuận, nói với các nhà đầu tư rằng có một tiêu chuẩn cao cho các giao dịch lớn.


“Đây chắc chắn là điều mà thị trường chứng khoán muốn họ làm, nhưng từ quan điểm tín dụng, nó có thể khá rủi ro,” bởi vì việc xây dựng một doanh nghiệp nội bộ sẽ dễ dàng hơn, Fanger tại Moody's cho biết.


Mayo cho biết, ngày hội nhà đầu tư cũng là cơ hội để công ty giải quyết các câu hỏi xung quanh vai trò lãnh đạo của Solomon sau những bài báo không hay.


Các nhân viên ngân hàng kỳ cựu tại Goldman thường cho rằng nhiệm kỳ dài của họ là dấu hiệu của sự tự tin và liên tục. Nhưng một số người thuyết trình từ ngày nhà đầu tư năm 2020 đã rời đi.


Trong số đó có cựu Giám đốc tài chính Stephen Scherr, người đã rời đi để trở thành Giám đốc điều hành của Hertz vào năm ngoái và Gregg Lemkau, cựu đồng giám đốc ngân hàng đầu tư hiện đang quản lý tài sản của người sáng lập Dell, Michael Dell, tại MSD Capital. Đối tác kỳ cựu Tim O'Neill đã nghỉ hưu với tư cách là đối tác.


Marcus cũng đã có một làn sóng ra đi. Swati Bhatia, người đứng đầu bộ phận bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng, đã từ chức vào tháng trước. Hai cựu giám đốc kinh doanh - Omer Ismail và Harit Talwar - cũng đã chuyển đi trong những năm gần đây.


Tuy nhiên, Solomon đang có kế hoạch ở lại.


Phát biểu trước các nhà đầu tư tại một hội nghị ở Florida vào tháng này, anh ấy nói: "Tôi rất vui khi được ở đây và tôi hứa với các bạn, tôi cũng rất vui khi được quay lại Florida vào tháng 2 năm sau."


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page