top of page

Gallium và Germanium là gì và nước nào là nhà sản xuất?


Một con chip bán dẫn của bộ xử lý trung tâm (CPU) được hiển thị giữa các lá cờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong hình minh họa này được chụp vào ngày 17 tháng 2 năm 2023. Florence Lo
Một con chip bán dẫn của bộ xử lý trung tâm (CPU) được hiển thị giữa các lá cờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong hình minh họa này được chụp vào ngày 17 tháng 2 năm 2023. Florence Lo

Ngày 4 tháng 7 (Reuters) – Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế xuất khẩu từ ngày 1 tháng 8 đối với một số sản phẩm gali và germanium, kim loại được sử dụng trong chip máy tính và các sản phẩm khác, để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia.


Dưới đây là một số thông tin về gali và gecmani:


GERMANIUM TÌM ĐƯỢC Ở ĐÂU?


Quặng gecmani rất hiếm và hầu hết gecmani là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất kẽm và từ tro bay than đá.


Trung Quốc sản xuất khoảng 60% germanium của thế giới, theo Hiệp hội công nghiệp châu Âu Liên minh nguyên liệu thô quan trọng (CRMA), phần còn lại đến từ Canada, Phần Lan, Nga và Hoa Kỳ.

Theo hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã xuất khẩu 43,7 tấn germanium chưa gia công và đã gia công vào năm ngoái.


Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), khoảng 39 triệu đô la germanium đã được tiêu thụ vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2021.


GALLIUM LÀ GÌ?


Gallium. Ảnh Wikipedia
Gallium. Ảnh Wikipedia

Gali được tìm thấy với một lượng nhỏ trong quặng kẽm và bauxite, và kim loại gali được tạo ra khi xử lý bauxite để tạo ra nhôm. Theo CRMA, khoảng 80% được sản xuất tại Trung Quốc.


Gali được sử dụng để tạo ra arsenua gali dùng trong điện tử. CRMA cho biết chỉ một số công ty - một ở châu Âu và phần còn lại ở Nhật Bản và Trung Quốc - có thể sản xuất nó ở độ tinh khiết cần thiết.


Trung Quốc đã xuất khẩu 94 tấn gali vào năm 2022, tăng 25% so với năm trước, theo hải quan Trung Quốc.

Theo USGS, nhập khẩu gali kim loại và tấm gali arsenua (GaAs) của Hoa Kỳ vào năm 2022 trị giá lần lượt khoảng 3 triệu đô la và 200 triệu đô la.


Theo USGS, sản lượng gali tinh chế có độ tinh khiết cao vào năm ngoái ước tính đạt khoảng 290.000 kg, tăng 16% so với 250.000 kg vào năm 2021.


AI KHÁC SẢN XUẤT NHỮNG KIM LOẠI NÀY?


Theo USGS, một lượng nhỏ gali - khoảng 10 tấn vào năm 2021 - được sản xuất bởi Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.


Đức và Kazakhstan cũng sản xuất nó trong quá khứ. Sau khi giá tăng vào năm 2020 và 2021, Đức tuyên bố sẽ khởi động lại hoạt động sản xuất gali sơ cấp.


Teck Resources của Canada (TECKb.TO) là nhà sản xuất germanium lớn nhất ở Bắc Mỹ, chiết xuất vật liệu này từ nhà máy luyện Trail ở British Columbia.


Tập đoàn Indium có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng sản xuất germani, trong khi Umicore của Bỉ (UMI.BR) sản xuất cả germani và gali.

CHÚNG NÓ ĐƯỢC DÙNG CHO CÁI GÌ?


Gallium được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng
Gallium được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng

Các kim loại này được sử dụng trong chip máy tính tốc độ cao và trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng tái tạo.


Germanium là chìa khóa cho cáp quang và cũng được sử dụng trong chip máy tính và nhựa tốc độ cao cũng như bức xạ hồng ngoại.


Kim loại và oxit của nó được sử dụng trong các ứng dụng quân sự như thiết bị nhìn ban đêm cũng như cảm biến hình ảnh vệ tinh.


Nó cũng quan trọng đối với các công nghệ carbon thấp như pin mặt trời.

Theo công ty Wafer World của Mỹ, các tấm bán dẫn làm bằng gali arsenua thay vì silicon có thể hoạt động ở tần số cao hơn và có khả năng chịu nhiệt.


Chúng cũng tạo ra ít tiếng ồn hơn so với các thiết bị silicon, đặc biệt là ở tần số hoạt động cao, khiến chúng trở nên hữu ích trong các thiết bị liên lạc vô tuyến và radar, vệ tinh và đèn LED, Wafer World cho biết.


THAY THẾ?


Theo USGS, trong một số ứng dụng, gali trong tấm arsenua có thể được thay thế bằng silicon hoặc indi.


Theo USGS, "Silicon có thể là một chất thay thế ít tốn kém hơn cho germanium trong một số ứng dụng điện tử".


"Kẽm selenua và thủy tinh gecmani thay thế cho kim loại gecmani trong các hệ thống ứng dụng hồng ngoại, nhưng thường phải trả giá bằng hiệu suất."


NHỮNG THỨ NÀY CÓ GIÁ BAO NHIÊU?


Gallium ở độ tinh khiết 99,99% ở Trung Quốc được đánh giá ở mức 1.775 nhân dân tệ (245 USD)/kg vào thứ Hai, tăng 5,97% so với phiên trước đó và cao nhất kể từ ngày 16 tháng 5, dữ liệu của Sàn giao dịch kim loại Thượng Hải trên Refinitiv Eikon cho thấy.


Giá phôi germanium của Trung Quốc cuối cùng ở mức 9.150 nhân dân tệ (1.264 USD)/kg vào thứ Hai, dữ liệu của Sàn giao dịch kim loại Thượng Hải trên Refinitiv Eikon cho thấy.


CÓ TIỀN LỆ KHÔNG?


Năm 2010, Trung Quốc đã hạn chế hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản sau tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước, khiến giá đất hiếm tăng vọt và Nhật Bản phải tranh giành để tìm các nguồn cung cấp khác. Bắc Kinh cho biết vào thời điểm đó, các biện pháp hạn chế dựa trên những lo ngại về môi trường.


Nam châm đất hiếm được sử dụng trong tua-bin gió, xe điện và các ứng dụng quốc phòng như tên lửa dẫn đường bằng laser.


Trung Quốc đã nhiều lần ám chỉ rằng họ có thể hạn chế xuất khẩu đất hiếm, kể cả trong những năm gần đây.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page