top of page

Gã khổng lồ dầu mỏ của Nga kêu gọi OPEC+ theo dõi xuất khẩu, không chỉ sản lượng


Abdulaziz bin Salman, bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê Út

Theo Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu khí khổng lồ của Nga Rosneft PJSC, OPEC và các đồng minh của họ cần giám sát không chỉ sản xuất của các nước thành viên mà còn cả xuất khẩu của họ.


OPEC và các đồng minh cần giám sát không chỉ hoạt động sản xuất của các quốc gia thành viên của tổ chức mà còn cả hoạt động xuất khẩu của họ, theo Igor Sechin, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft PJSC.


Sechin, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Vladimir Putin và trước đây là người chỉ trích sự hợp tác của Nga với liên minh dầu mỏ, cho biết một số quốc gia trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) gửi tới 90% sản lượng của họ ra nước ngoài, sử dụng các loại nhiên liệu khác để tiêu thụ trong nước.


Đối với Nga, tỷ lệ xuất khẩu dầu thô trong sản xuất chỉ là 50%, Sechin cho biết tại một phiên thảo luận của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm thứ Bảy.


Ông nói: “Điều này đặt đất nước của chúng tôi vào thế bất lợi do cơ chế giám sát hiện tại” trong OPEC+. “Có vẻ thích hợp để xem xét giám sát không chỉ hạn ngạch sản xuất mà còn xuất khẩu dầu, có tính đến các quy mô khác nhau của thị trường trong nước.”


Lời kêu gọi của Sechin được đưa ra khi các nhà quan sát dầu mỏ của Nga vẫn nghi ngờ về cam kết của Moscow đối với việc tự nguyện cắt giảm sản lượng.


Nga là quốc gia OPEC + đầu tiên tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu thô vào đầu năm nay, nhằm thúc đẩy nhu cầu đối với dầu của họ trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây, bao gồm cả trần giá nhiên liệu. Moscow cam kết cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày kể từ tháng 2 và duy trì mức đó cho đến năm 2024.


Tuy nhiên, chính phủ Nga đã phân loại dữ liệu sản xuất dầu của quốc gia, gây khó khăn cho việc đánh giá tiến độ của việc cắt giảm ngoài sự đảm bảo từ các quan chức năng lượng. Trong khi Phó Thủ tướng Alexander Novak nhiều lần cho biết Nga đã đạt được mức sản lượng cam kết vào mùa xuân, xuất khẩu đường biển của quốc gia, thước đo chính về mức sản xuất, vẫn mạnh mẽ.


Đầu tháng này, các nguồn thứ cấp của OPEC đã điều chỉnh sản lượng cơ sở của Nga thành 9,949 triệu thùng/ngày. Việc sửa đổi hướng lên giúp Nga dễ dàng tuân thủ các hạn chế sản xuất hơn trong bối cảnh bị giám sát chặt chẽ và kêu gọi minh bạch dữ liệu hơn.


Tìm kiếm sự đồng thuận


Theo Sechin, ngày càng khó khăn hơn để OPEC đạt được sự đồng thuận do cơ cấu kinh tế khác nhau và xu hướng sản lượng khác nhau ở các quốc gia thành viên.


Sechin cho biết: “Các nước OPEC ở Trung Đông đang tăng sản lượng và đa dạng hóa nền kinh tế của họ, phát triển lĩnh vực phi dầu mỏ. Ông nói: “Các quốc gia OPEC châu Phi đang giảm dần sản lượng, đánh mất thị phần của họ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.


Sự đồng thuận của OPEC+ gần như đã tỏ ra khó nắm bắt tại cuộc họp cấp bộ trưởng ở Vienna hai tuần trước, khi các quốc gia châu Phi sản xuất kém từ chối chuyển giao một số hạn ngạch sản lượng chưa sử dụng của họ cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.


Sau một loạt các cuộc đàm phán căng thẳng vào đêm khuya và hàng giờ đàm phán qua lại ngay trước cuộc họp chính thức của OPEC+, một thỏa thuận đã đạt được với một công ty sản xuất chất làm ngọt từ Ả Rập Xê Út, quốc gia hứa đơn phương cắt giảm 1 triệu thùng mỗi ngày với giá ít nhất một tháng.



Theo Financialpost



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page