top of page

Fed vẫn sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu cần thiết, Powell nói


Jerome Powell
Jerome Powell

Powell và bài phát biểu


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nhanh chóng đi vào vấn đề trong bài phát biểu của mình tại hội nghị thường niên của ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming, hôm thứ Năm: “Nhiệm vụ của Fed là đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm như vậy. ”


Powell thừa nhận lạm phát đã giảm so với mức đỉnh nhưng cũng nhấn mạnh rằng nó vẫn ở mức quá cao. Do đó, nhóm ấn định lãi suất của ngân hàng trung ương, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), “sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thích hợp,” Powell cho biết. Fed sẽ đánh giá dữ liệu sắp tới, triển vọng và rủi ro đang phát triển, đồng thời tiến hành một cách cẩn thận., anh ấy nói thêm.


Nhận xét của Powell tại Hội nghị chuyên đề về chính sách kinh tế hàng năm của Fed không gây ngạc nhiên cho Phố Wall, vì người đứng đầu Fed đã nhất quán trong thông điệp của mình trong suốt chu kỳ thắt chặt lãi suất của ngân hàng trung ương.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: “Jerome Powell đã tập trung vào phác thảo tiêu chuẩn của mình mà ông ấy đã sử dụng trong các cuộc họp báo gần đây, trong đó thừa nhận rằng lạm phát đang giảm xuống, nhưng không đủ nhanh để tuyên bố chiến thắng” Quincy Krosby, giám đốc chiến lược toàn cầu tại LPL Financial, cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.


“Ông ấy khẳng định rằng ổn định giá cả vẫn là nhiệm vụ của Fed. Tuy nhiên, ông ấy đã nói rõ rằng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt nếu cần thiết vì chính sách 'linh hoạt' được đảm bảo."


Sau cuộc họp chính sách thường kỳ vào tháng 7, FOMC đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, tương đương 0,25%. Động thái này diễn ra sau đợt tạm dừng vào tháng 6 sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp, đã được nhiều người mong đợi - cũng như việc Powell để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai.


Powell nói với những người tham dự hội nghị ở Jackson Hole rằng việc theo dõi chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) – lạm phát đối với hàng hóa, dịch vụ nhà ở và dịch vụ phi nhà ở – giúp hiểu được điều gì sẽ thúc đẩy tiến bộ hơn nữa.


Lạm phát hàng hóa cốt lõi đã giảm


Người đứng đầu lưu ý rằng lạm phát hàng hóa cốt lõi đã giảm mạnh, đặc biệt là đối với hàng hóa lâu bền và ông lấy ngành công nghiệp ô tô làm ví dụ về lĩnh vực chứng kiến ​​giá tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch do một số yếu tố, bao gồm cả lãi suất thấp. Nhưng nguồn cung ô tô giảm do thiếu chất bán dẫn và giá tăng vọt khi nhu cầu bị dồn nén tăng lên.


Powell cho biết thêm, sau hậu quả của đại dịch, sản xuất và tồn kho phương tiện đã tăng lên và nguồn cung cũng được cải thiện, nhưng lãi suất cho vay mua ô tô đã tăng gần gấp đôi trong năm nay và đang gây áp lực lên nhu cầu.


Powell cho biết: “Nhìn chung, lạm phát xe cơ giới đã giảm mạnh do tác động tổng hợp của các yếu tố cung và cầu này” Powell nói “Các động lực tương tự đang diễn ra đối với lạm phát hàng hóa cốt lõi nói chung. Khi họ làm như vậy, tác động của việc hạn chế tiền tệ sẽ thể hiện đầy đủ hơn theo thời gian.”


Trong lĩnh vực nhà ở, lạm phát đã bắt đầu giảm nhưng vẫn ở mức cao. Powell cho biết: “Bởi vì các hợp đồng cho thuê quay vòng chậm, nên cần có thời gian để sự sụt giảm trong tốc độ tăng trưởng giá thuê thị trường mới ảnh hưởng đến thước đo lạm phát tổng thể”.


Giám đốc Fed lưu ý rằng tốc độ tăng giá thuê đối với các hợp đồng thuê mới trong năm qua sẽ ảnh hưởng đến lạm phát dịch vụ nhà ở được đo lường trong năm tới. Nếu tốc độ tăng giá thuê thị trường ổn định gần mức trước đại dịch, lạm phát dịch vụ nhà ở cũng sẽ giảm về mức trước đại dịch.


Powell cho biết, lạm phát trong 12 tháng đối với các dịch vụ phi nhà ở – chiếm hơn một nửa chỉ số PCE cốt lõi và bao gồm các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ ăn uống, vận chuyển và chỗ ở – đã “đi ngang kể từ khi tăng vọt”.


Tuy nhiên, trong ba đến sáu tháng qua, lạm phát trong lĩnh vực này đã bắt đầu giảm nhẹ, một phần do nhiều dịch vụ trong số này ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác và vì đây là những dịch vụ thâm dụng lao động và ông cho biết thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.


Fed đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế có thể không hạ nhiệt như mong đợi, Powell nói. Ông lưu ý rằng mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay cao hơn kỳ vọng, các số liệu gần đây về chi tiêu của người tiêu dùng đặc biệt mạnh mẽ và lĩnh vực nhà ở dường như đang phục hồi trở lại.


Mặc dù thị trường lao động tiếp tục tái cân bằng trong năm qua nhưng nó “vẫn chưa hoàn thiện” và Fed kỳ vọng quá trình tái cân bằng sẽ tiếp tục. Powell cho biết: “Bằng chứng cho thấy sự thắt chặt trên thị trường lao động không còn giảm bớt cũng có thể yêu cầu một phản ứng chính sách tiền tệ”.


Bình luận về bài phát biểu, Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nói rằng Chủ tịch Fed đã đưa ra một “kịch bản diều hâu thúc đẩy kỳ vọng về đồng đô la và lãi suất”. Mặc dù việc tăng lãi suất khác còn lâu mới chắc chắn nhưng “tôi vẫn cho rằng họ đã hoàn tất,” Erlam nói. “Các nhà giao dịch ngày càng chấp nhận rằng họ có thể sẽ ở đó lâu hơn dự kiến ​​tại bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ thắt chặt”.



Theo Kiplinger

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page