top of page

ExxonMobil bàn giao hoạt động tại mỏ dầu Tây Qurna 1 cho PetroChina


WEST QURNA 1 OILFIELD, Iraq, ngày 1 tháng 1 – Công ty năng lượng khổng lồ ExxonMobil Corp (XOM.N) của Mỹ đã chính thức rời khỏi mỏ dầu West Qurna 1 ở miền nam Iraq và chuyển giao hoạt động của mỏ này cho PetroChina với tư cách là nhà thầu chính, một thứ trưởng dầu mỏ cho biết vào thứ hai.


Các quan chức dầu mỏ cấp cao của Iraq đã gặp gỡ các giám đốc điều hành của ExxonMobil, PetroChina và Basra Oil Co vào thứ hai tại mỏ Tây Qurna 1 gần Basra để đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của Exxon và chuyển giao hoạt động của công ty này cho PetroChina.


Basim Mohammed, Thứ trưởng Dầu mỏ phụ trách các vấn đề thượng nguồn nói trong một cuộc phỏng vấn tại hiện trường: “Hôm nay chúng tôi họp để chia tay ExxonMobil, đồng thời chúng tôi chúc mừng PetroChina đã trở thành nhà thầu chính”.


PetroChina nắm giữ cổ phần lớn nhất trong lĩnh vực này sau sự ra đi của Exxon.


Năm ngoái, Iraq đã ký thỏa thuận bán để mua lại 22,7% cổ phần của ExxonMobil tại West Qurna 1 bởi Basra Oil Co.(BOC) của Iraq, trong khi Pertamina thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia đã mua 10% cổ phần còn lại của Exxon, tăng thị phần của họ. đến 20%.


Mohammed cho biết, thỏa thuận cuối cùng đạt được gần đây giữa Bộ dầu mỏ Iraq và Exxon đã phục vụ lợi ích của cả hai bên.


Ông cho biết thêm, West Qurna 1 hiện sản xuất khoảng 550.000 thùng/ngày.


Đây là một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới với trữ lượng có thể khai thác được ước tính hơn 20 tỷ thùng.


Người đứng đầu BOC cho biết Iraq và PetroChina có kế hoạch tăng sản lượng lên 600.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024.


Các quan chức BOC cho biết sau khi rời khỏi West Qurna 1, Exxon sẽ không hiện diện trong lĩnh vực năng lượng của Iraq.


Thứ trưởng dầu mỏ cho biết chính phủ rất muốn mời ExxonMobil đóng vai trò phát triển các dự án năng lượng trong tương lai.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page