top of page

Exxon mang lại lợi nhuận quý đầu tiên kỷ lục nhờ sản lượng cao hơn


Quang cảnh nhà máy lọc dầu Exxon Mobil ở Baytown, Texas ngày 15 tháng 9 năm 2008.

Exxon Mobil Corp (NYSE: XOM ) hôm thứ Sáu đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên kỷ lục, cao hơn gấp đôi một năm trước và vượt qua ước tính của Phố Wall do sản lượng dầu và khí đốt tăng đã vượt qua sự sụt giảm giá năng lượng từ mức cao .


Các công ty dầu mỏ đang đón đầu làn sóng nhu cầu mạnh mẽ và cắt giảm chi phí gắn liền với nỗ lực chống lại các đợt phong tỏa do COVID-19 cách đây ba năm.


Giám đốc tài chính Kathryn Mikells cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã đạt kỷ lục trong quý đầu tiên mặc dù thực tế là giá năng lượng và lợi nhuận lọc dầu đang giảm đi một chút”.


Bà cho biết yếu tố đóng góp lớn nhất cho thu nhập tốt hơn mong đợi đến từ tăng trưởng sản xuất mạnh mẽ. Quý của Exxon được thúc đẩy bởi khối lượng dầu thô và nhiên liệu mới từ việc bắt đầu phát triển các cơ sở lọc dầu và phát triển ngoài khơi mới.


Exxon đã công bố lợi nhuận hàng quý kỷ lục vào năm 2022 https://www.reuters.com/graphics/EXXONMOBIL-OUTLOOK/zjvqjaqjrpx/chart.png


Lợi nhuận ròng tăng lên 11,43 tỷ đô la, tương đương 2,79 đô la trên mỗi cổ phiếu, so với 5,48 tỷ đô la một năm trước, bao gồm khoản ghi giảm 3,4 tỷ đô la sau thuế để rời khỏi Nga. Kết quả đánh bại sự đồng thuận 9%, theo dữ liệu REFINITIV.


Cổ phiếu đã tăng 0,5% trong giao dịch tiền thị trường.


Sản lượng dầu khí của Exxon tăng mạnh nhất kể từ năm 2019 lên 3,83 triệu thùng quy đổi dầu mỗi ngày (boed), tăng 160.000 thùng so với quý trước.


Sản lượng tăng phản ánh sự gia tăng sản lượng từ Permian Basin và Guyana, nơi nó đã bật nền tảng sản xuất thứ hai vào năm ngoái, bổ sung thêm khoảng 240.000 thùng/ngày vào sản lượng. Khối lượng cao hơn bù đắp một phần giá dầu giảm 16% so với một năm trước.


Kết quả quý đầu tiên cũng phản ánh việc mở rộng sản xuất nhiên liệu của Exxon. Công ty đã hoàn thành việc khởi động một đơn vị xử lý dầu thô mới vào quý trước tại nhà máy Beaumont, Texas, bổ sung thêm 250.000 thùng/ngày công suất lọc dầu.


Mikells cho biết nhà sản xuất đã kết thúc quý đầu tiên với 32,7 tỷ đô la tiền mặt, nhưng họ không có nhu cầu khai thác nó để mua bán hoặc sáp nhập.


Bà cho biết Exxon sẽ sẵn sàng cho các giao dịch có thể mang lại sức mạnh tổng hợp và mang lại lợi nhuận tốt cho các cổ đông. Nhưng nó tập trung vào việc tăng sản lượng ở Permian, Guyana và mở rộng nhà máy lọc dầu Beaumont, trong số những nơi khác, Mikells nói.


"Trọng tâm của chúng tôi là thực sự đảm bảo rằng chúng tôi đang thực hiện những cơ hội hữu cơ đó."



Theo Investing



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page