top of page

Elon Musk yêu Karl Marx — Đây là lý do tại sao


Elon Musk
Elon Musk

Elon Musk, nhà tư bản giàu nhất từng tồn tại trên trái đất, vừa lấy một trang trong cuốn sách của Karl Marx.


Karl Marx? Chẳng phải ông ta là người tạo ra chủ nghĩa cộng sản và là một trong những người chống chủ nghĩa tư bản vĩ đại nhất thế giới sao? Chuẩn rồi. Chẳng phải chủ nghĩa tư bản đã đánh bại chủ nghĩa cộng sản vào đầu những năm 1990 sau khi Bức tường Berlin sụp đổ? Vâng, đúng một lần nữa.


Nói chung, chủ nghĩa tư bản đánh bại chủ nghĩa cộng sản, ít nhất là nếu việc tạo ra của cải kinh tế là mục tiêu cuối cùng, chứ không phải là sự công bằng. Nhưng điều đó không quan trọng đối với những gì chúng ta đang nói ở đây.


Sự thật vẫn là Karl Marx rất xuất chúng. Trên thực tế, ông được trích dẫn nhiều hơn cả Einstein, Curie và Fermi cộng lại, và được coi là học giả được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử. Điều đó một phần là do ông tập trung vào yếu tố khiến chủ nghĩa tư bản trở thành động lực tạo ra của cải.


Nói một cách đơn giản, chủ nghĩa tư bản đồng nghĩa với quyền sở hữu. Các nhà tư bản sở hữu những thứ tạo ra tiền. Như câu nói nổi tiếng của Marx, chủ nghĩa tư bản liên quan đến việc sở hữu các phương tiện sản xuất - vốn tài chính, nhà máy, thiết bị và lao động.


Bây giờ trở lại với Musk. Musk hiểu Marx, đặc biệt là ý tưởng sở hữu tư liệu sản xuất. Musk là người đồng sáng lập PayPalPYPL +1,3%, kiểm soát tài chính trên web. Anh ấy sở hữu các nhà máy, công nghệ và pin EV của công ty mình. Và anh ấy rất xảo quyệt đầu tư vào lao động.


Khi còn là sinh viên tại Đại học Pennsylvania, ông đã thiết kế bằng cử nhân kết hợp giữa vật lý và kinh doanh, sau này trở thành cặp đôi được đánh giá cao cho các doanh nhân và nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon, giúp họ theo đuổi chủ nghĩa tư bản hiệu quả hơn bao giờ hết.


Vì vậy, nếu Musk là một nhà tư bản điển hình, tại sao tôi lại tin rằng anh ấy đang bày tỏ lòng kính trọng đối với Marx? Tôi sẽ trình bày lập luận đó ở đây, cùng với việc Musk sẽ hưởng lợi như thế nào từ việc sở hữu quảng trường thị trấn ảo toàn cầu (TwitterTWTR 0,0%) và cách anh ấy có thể làm điều đó hiệu quả hơn.

Nắm bắt các Meme sản xuất


Tôi tin rằng Musk đang bày tỏ lòng kính trọng đối với Marx trong những động thái kinh doanh gần đây của anh ấy vì Musk nhận ra rằng các phương tiện sản xuất đã thay đổi. Màu cam là màu đen mới. Meme là phương tiện mới, và Musk đang tận dụng triệt để chúng (tôi sẽ giải thích sau).


Meme là những niềm tin, ý kiến ​​hoặc thực tiễn tập thể lan truyền nhanh chóng trong xã hội và kiểm soát hành vi của số đông, từ những thứ chúng ta mua, đến những điều chúng ta nói, đến những ý tưởng mà chúng ta duy trì. Meme luôn tồn tại, nhưng trong quá khứ, chúng di chuyển chậm hơn và có phương pháp hơn nhiều trong một xã hội. Ví dụ, Cơ đốc giáo bắt đầu như một meme.


Ngày nay, các nền tảng truyền thông xã hội cho phép các meme lan truyền gần như ngay lập tức trên toàn thế giới - chúng trở nên lan truyền. Meme có thể hài hước hoặc truyền cảm hứng – video về thú cưng dễ thương hoặc kỳ tích thể thao không tưởng.


Nhưng meme cũng dẫn đến thông tin sai lệch, âm mưu và lời nói căm thù. Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng các meme tốt và xấu hiện chiếm phần lớn không gian, năng lượng và thời gian tinh thần của công chúng và có thể độc chiếm các phương tiện truyền thông chính thống.


Vấn đề là ở đây: những meme xấu chạy đua như một chiếc Ferrari trong bối cảnh xã hội , trong khi những meme tốt di chuyển như những chiếc xe tải nhỏ đáng tin cậy nhưng chậm chạp, sẽ không bao giờ đuổi kịp những meme sai lầm của chúng. Tất cả những điều này có nghĩa là các meme tạo ra và duy trì các sở thích thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng—và họ làm như vậy phần lớn thông qua tuyên truyền trên Twitter.


Sở hữu Quảng trường Thị trấn Toàn cầu Ảo


Tuần trước, Elon Musk đã thông báo rằng ông sẽ mua Twitter với giá thỏa thuận ban đầu là 54 đô la một cổ phiếu. Bây giờ bạn có thể nói rằng nỗ lực không thành công của Musk để rút lui khỏi thỏa thuận cho thấy việc mua lại là một sai lầm. Nhưng đừng quên rằng Musk là một nhà đàm phán sắc sảo.


Trên thực tế, tôi đồng ý với các nhà quan sát rằng nỗ lực từ bỏ thỏa thuận của Musk đã được đàm phán lại để có một thỏa thuận tốt hơn. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng Musk đã neo cao để khiến hội đồng quản trị của Twitter đồng ý với thỏa thuận một cách không nghi ngờ gì và làm như vậy trước khi những người mua khác tạo ra một cuộc chiến đấu thầu (ví dụ: tổ chức Trump được đồn đại là quan tâm đến Twitter ).


Vậy việc sở hữu meme lớn nhất trong quá trình sản xuất có ý nghĩa gì đối với Musk? Ông đã báo hiệu một số hậu quả. Khi tuyên bố sẽ phục hồi tư cách người dùng Twitter cho Trump , rõ ràng ông ấy đã nhận được sự “ưu ái” lớn từ cả Đảng Cộng hòa của Trump và Fox News. Hơn nữa, nó đảm bảo rằng Trump biết rằng nếu Musk cho đi, thì Musk có thể lấy lại, điều này khiến cựu tổng thống và hàng triệu người hâm mộ của ông càng thêm kính trọng ông.


Về mặt kinh tế, việc sở hữu Twitter cũng mang lại cho Musk một bảng quảng cáo khổng lồ để định hình quan điểm về các công ty của anh ấy và bạn có thể đoán được anh ấy sẽ sai ở bên nào (tích cực).


Nhớ lại rằng anh ấy đã bị SEC phạt vì sử dụng Twitter để ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của anh ấy vào năm 2018. Nhưng nếu anh ấy sở hữu Twitter, nó có thể mang lại cho anh ấy nhiều cách hơn để đạt được những mục tiêu đó mà không cần vượt qua ranh giới pháp lý.


Musk cũng nâng cao thương hiệu và cái tôi của mình bằng cách tạo ấn tượng rằng anh ấy giải quyết được những vấn đề LỚN (mặc dù anh ấy không có bất kỳ trình độ chuyên môn nào để làm điều đó). Các trường hợp điển hình: mặc dù không phải là nhà nhân khẩu học, nhưng ông cảm thấy hoàn toàn tự tin khi khuyên Nhật Bản rằng tỷ lệ sinh thấp của họ sẽ dẫn đến sụp đổ. (Nhân tiện, điều đó đã đi ngược lại lịch sử.


Tỷ lệ sinh rất thấp của Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai không dẫn đến sự sụp đổ của xã hội, mà ngược lại - đất nước trở thành một cường quốc kinh tế hàng đầu.). Gần đây, Musk quyết định chỉ cho Ukraine cách đàm phán hiệp ước hòa bình với Nga. Kỳ lạ thay, lời khuyên của anh đã cho Nga tất cả! Việc sở hữu Twitter sẽ mang lại cho Musk một nền tảng lớn hơn nhiều để loại bỏ những lời chỉ trích như vậy, đồng thời mang lại lợi ích cho bản thân và thương hiệu của anh ấy.


Tuy nhiên, Musk nói rằng ông mua Twitter vì lợi ích dân chủ – bằng cách sở hữu và duy trì quảng trường thị trấn ảo của thế giới. Nhưng trừ khi Musk biết điều gì đó mà không ai khác làm, Twitter cần thiết kế lại quy mô lớn để trở thành một quảng trường thành phố dân chủ thực sự.


Ví dụ, làm thế nào để Musk loại bỏ Twitter khỏi các bot độc hại lan truyền thông tin sai lệch, Lời nói dối lớn, ngôn từ kích động thù địch và thuyết âm mưu, những thứ làm suy yếu thay vì củng cố nền dân chủ?


Ý thức chung cho thấy rằng việc tạo nút “chỉnh sửa” (đọc: rất tiếc) cho phép người dùng chỉnh sửa Tweet sau khi đăng nhận xét sai hoặc xúc phạm sẽ không hoạt động vì nút này có thể dễ dàng bị lạm dụng để truyền bá thông tin sai lệch và bào chữa cho lời nói căm thù mà không khắc phục được tác hại của tweet gốc.


Con đường tốt hơn đến nền dân chủ ảo


Trong quá trình theo đuổi việc đưa ra giải pháp cho những vấn đề này, phòng thí nghiệm của tôi đã xác định được một công cụ tiềm năng mạnh mẽ không hạn chế quyền tự do ngôn luận thông qua bất kỳ hình thức kiểm duyệt nào của bên thứ ba và khuyến khích hành vi tốt.


Ý tưởng là làm cho các tài khoản có thể kiểm chứng được. Các tài khoản có thể xác minh xác định một người thực bằng tên thật của họ. Chúng tôi nhận thấy rằng trung bình các tài khoản có thể xác minh tạo ra tương đối ít độc tính trên Twitter so với các tài khoản chưa được xác minh của chúng.


Tại sao? Bởi vì danh tính giả loại bỏ nhu cầu chịu trách nhiệm. Do đó, các tài khoản có thể xác minh thúc đẩy người dùng theo dõi và hạn chế hành vi độc hại của chính họ. Ngoài ra, người dùng từ các nhóm bị áp bức vẫn có thể sử dụng bí danh để đưa ý kiến ​​của họ vào quảng trường thành phố nếu họ có ít hơn vài nghìn người theo dõi, bởi vì những tài khoản có nhiều người theo dõi như vậy không đẩy mọi thứ trở nên lan truyền.


Tất nhiên, một giải pháp đơn giản là không đủ để thực sự dân chủ hóa Twitter. Nhưng bằng cách kết hợp các tài khoản đã được xác minh với các hệ thống và công nghệ thông minh khác giúp điều chỉnh hành vi, Musk và Twitter có cơ hội làm mọi thứ tốt hơn.


Nói tóm lại, nếu Musk thực sự muốn sử dụng các meme của quá trình sản xuất để tạo ra quảng trường thành phố lý tưởng, thì anh ấy cần phải xây dựng lại Twitter cho đúng. Mặt khác, anh ta chỉ đang xây dựng những bức tường mới hơn là phá bỏ chúng.



Theo Forbes



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page