top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Dù VN-Index đang ở vùng đỉnh, nhà đầu tư cá nhân vẫn mua ròng hàng nghìn tỷ

Trong phiên thị trường vô cùng khó khăn, chỉ số tiếp tục giảm rồi lại tăng theo thời gian, kết thúc phiên ở mức 1.273 điểm, tăng 4,3 điểm, vượt kỳ vọng của nhà đầu tư.


Thang điểm về cuối phiên trở nên đẹp hơn với 234 mã tăng trên tổng số 176 mã giảm. Trong đó, lớn nhất là nhóm nông, lâm nghiệp và thủy sản với hàng loạt cổ phiếu tăng biên độ mạnh như HAG, HNG, BAF, DAB tăng 6,37%, trong khi thực phẩm, đồ uống có MSN bất ngờ tăng 4,28%, SAB tăng 1,04%. Khu vực ngân hàng tăng 0,96%, với tin tức luật đất đai, đánh bắt cá tăng 1,18%; Vật liệu xây dựng tăng 0,43% so với dầu, đồng thời cũng tương tự. Chứng khoán tháng 4 không còn thiếu những tin tức hỗ trợ như trước. Nhiều thông tin tích cực đã đẩy chỉ số đi lên nhẹ nhàng. Đồng thời, nhóm ngân hàng giảm nhẹ 0,16%. Các cổ phiếu dẫn đầu thị trường tất nhiên bao gồm MSN với 1,13 điểm; GVR đạt 0,78 điểm; LPB, VHM ngoài VNĐ, HAG. Ngược lại, VCB là thủ phạm chính khiến thị trường tiếp tục khó khăn khi mất 1,11 điểm. Thanh khoản 3 sàn lên tới hơn 26,2 nghìn tỷ đồng, trong đó khối ngoại xả ròng mạnh 869,7 tỷ đồng. Chỉ tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ đã bán ra 842,8 tỷ đồng.


Lượng mua ròng tương ứng chính của nước ngoài thuộc về nhóm thực phẩm, đồ uống, ô tô và phụ tùng. Khối ngoại khớp lệnh nhiều nhất có các mã: DBC, HAG, NLG, DGW, MSN, NVL, HSG, STB, FUEVFđồng, HHS.


Người bán ròng tương ứng với lệnh nước ngoài là nhóm ngân hàng. Khối ngoại bán chạy nhất gồm có các mã: VHM, VNM, FPT, MWG, CMG, VPB, KBC, CTG, BID.

Nhà đầu tư cá nhân mua vào 1.115,6 tỷ đồng, trong đó đặt lệnh ròng 900,2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 13/18 ngành, chủ yếu là ngành ngân hàng. Lượng mua ròng chủ yếu của nhà đầu tư cá nhân tập trung gồm: VHM, VNM, FPT, VPB, HAH, HDB, MWG, VRE, CMG, PVD.


Doanh thu thuần khớp lệnh: bán ròng 5/18 ngành, chủ yếu là ngành thực phẩm đồ uống và tài nguyên cơ bản. Top bán ròng gồm có: DBC, MSN, HAG, HSG, NLG, DGW, VTP, DXG, VIB. Tự doanh giao dịch bán được 87,2 tỷ đồng. Riêng khớp lệnh họ đã bán được 23,5 tỷ đồng. Riêng tính toán giao dịch khớp lệnh: Mạng lưới giao dịch độc quyền mua 6/18 ngành. Nhóm người mua ròng lớn nhất là thực phẩm, đồ uống và hóa chất. Top mua ròng tương ứng của khối tự doanh hôm nay gồm có DBC, DPM, DXG, VCB, HVN, PNJ, CMG, DCM, E1VFVN30, PLX. Nhóm bán ròng dẫn đầu là nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu bị bán ròng chính gồm có VPB, HAH, STB, MBB, SSI, FUEVFđồng, ACB, FPT, PVT, VNM.


Nhà đầu tư tổ chức trong nước bán ròng 233,4 tỷ đồng, chỉ tính các lệnh tương ứng họ bán ròng 33,8 tỷ đồng.


Chỉ tính giao dịch khớp lệnh: Tổ chức quốc gia bán ròng 10/18 ngành, trong đó giá trị lớn nhất là nhóm hàng công nghiệp và dịch vụ. Bán ròng nhiều nhất có HAH, GMD, HDB, NAB, VHC, FUEVFđồng, VCB, MWG, ACB, STB. Giá trị mua ròng cao nhất được ghi nhận ở nhóm tài nguyên cơ bản. Top mua ròng có MSN, HPG, REE, PVT, SSI, HSG, KBC, VIB, SHB, VJC. Giao dịch hôm nay đạt 2.925,9 tỷ đồng, tăng +38,8% so với phiên trước và đóng góp 11,1% tổng giá trị giao dịch.


Phần lớn giá trị giao dịch đặt hôm nay tiếp tục thuộc về nhà đầu tư cá nhân, tập trung vào cổ phiếu ngân hàng (LPB, VPB, SHB), VN30 (MWG, VHM) và VNMID (REE, AGG).


Ngoài ra còn có giao dịch đáng chú ý là cổ phiếu HDB với 9 triệu cổ phiếu (tương đương 207 tỷ đồng) được các tổ chức trong nước bán cho nhà đầu tư cá nhân.


Tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, nông nghiệp và thủy sản, thực phẩm, kho bãi, hậu cần và bảo trì hậu cần, nhựa, cao su và sợi, và giảm trong các lĩnh vực ngân hàng, bán lẻ, hóa chất, dầu khí và phần mềm. các lĩnh vực.


Riêng về khớp lệnh, tỷ trọng giá trị giao dịch tăng ở nhóm VNMID vốn hóa trung bình và nhóm VNSML vốn hóa nhỏ, trong khi giảm ở nhóm VN30 vốn hóa lớn.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page