top of page

Dow giảm hơn 400 điểm khi lợi suất tăng vọt đè nặng lên cổ phiếu


Chuyên gia Dilip Patel làm việc tại vị trí của mình trên sàn Sở giao dịch chứng khoán New York, Thứ Ba, ngày 3 tháng 10 năm 2023. Phố Wall đang sụt giảm mạnh vì nó tập trung vào mặt trái của một thị trường việc làm mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên.
Chuyên gia Dilip Patel làm việc tại vị trí của mình trên sàn Sở giao dịch chứng khoán New York, Thứ Ba, ngày 3 tháng 10 năm 2023. Phố Wall đang sụt giảm mạnh vì nó tập trung vào mặt trái của một thị trường việc làm mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên.

Chứng khoán giảm mạnh vào chiều thứ Ba khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất vay cao hơn có thể khiến thị trường nhà đất tiếp tục trì trệ.


Chỉ số Dow giảm 430 điểm, tương đương 1,3%, chạm mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 6 và giảm thấp hơn trong năm. Chỉ số S&P 500 chuẩn giảm 1,4%, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 5. Chỉ số Nasdaq Composite mất 1,9%, kéo dài đợt bán tháo cuối mùa hè.


Tháng trước Fed đã phát tín hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay và giữ lãi suất ở mức cao trong năm tới. Các nhà đầu tư đang bắt đầu lo lắng rằng thị trường nhà đất có thể là quân cờ domino tiếp theo sụp đổ và có khả năng gây ra suy thoái kinh tế.

Mặc dù Fed không đặt ra mức lãi suất mà người đi vay phải trả trực tiếp cho các khoản thế chấp nhưng hành động của họ sẽ ảnh hưởng đến họ. Tỷ lệ thế chấp có xu hướng theo dõi lợi suất của Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm. Khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng lên, lãi suất thế chấp cũng tăng theo.


Cổ phiếu đã tăng cao hơn trong hầu hết năm nay, khi sự phấn khích về AI chiếm lĩnh Phố Wall và đưa cổ phiếu công nghệ lên tầm cao mới.


Nhưng đợt phục hồi đó đã kết thúc vào tháng 8, do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng rằng nền kinh tế kiên cường và thị trường lao động nóng bức sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để giảm lạm phát.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng vọt và đồng đô la Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần kể từ cuộc họp cuối tháng 10 của Fed, tiếp tục làm giảm mức tăng của thị trường chứng khoán kể từ mùa xuân. Cổ phiếu có xu hướng bị ảnh hưởng khi lãi suất trái phiếu chính phủ tăng cao, vì điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận cao từ các tài sản ít rủi ro hơn.


Lợi suất tiếp tục tăng vào thứ Ba, với mức tăng nhanh hơn sau khi dữ liệu mới từ Cục Thống kê Lao động cho thấy số lượng cơ hội việc làm ở Mỹ bất ngờ tăng vọt lên ước tính 9,61 triệu việc làm mở trong tháng 8. Con số này tăng so với ước tính đã được sửa đổi tăng lên trong tháng 7 là 8,92 triệu lượt mở màn và cao hơn ước tính đồng thuận 8,8 triệu của các nhà kinh tế.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm vào thứ ba ở mức 4,802%, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2007. Lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm ở mức 4,936%, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2007.

Chỉ số Sợ hãi & Tham lam của CNN giảm xuống mức “Cực kỳ sợ hãi” là 16, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.


Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas, tiêu chuẩn dầu của Mỹ, đã giảm xuống dưới 90 USD vào thứ ba, hạ nhiệt sau mức tăng trong những tháng gần đây khi một loạt cắt giảm sản lượng do OPEC + công bố bắt đầu ảnh hưởng đến giá dầu.


Cuối tuần này, Cục Thống kê Lao động cũng công bố số liệu việc làm trong tháng 8.


Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Trừ khi báo cáo [việc làm] thấp hơn dự kiến, Phố Wall có thể sẽ bắt đầu đánh giá đầy đủ về ít nhất một lần tăng lãi suất nữa của Fed trước cuối năm nay”.


Thêm vào sự biến động là hậu quả từ việc chính phủ liên bang suýt phải đóng cửa vào cuối tuần trước vì vấn đề ngân sách tài chính. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang bỏ phiếu về việc có nên phế truất Chủ tịch Kevin McCarthy khỏi vai trò của ông hay không vì ông đã làm việc với Đảng Dân chủ để tránh việc đóng cửa.


Michael Reinking, giám đốc nghiên cứu của NYSE cho biết: “Tin tức từ Hạ viện hôm nay một lần nữa nêu bật bối cảnh chính trị khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề như vậy”.


Moody's, công ty xếp hạng tín dụng lớn duy nhất giữ xếp hạng tín dụng hoàn hảo cho Mỹ, đã cảnh báo rằng việc chính phủ đóng cửa sẽ là "tiêu cực tín dụng" đối với Mỹ. Nhiều rối loạn chính trị hơn có thể gây ra sự hạ cấp.

Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page