top of page

Động lực tăng dự kiến ​​sẽ được duy trì

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa chứng kiến một tuần giao dịch ấn tượng với việc các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 4, trong khi kỳ họp Quốc hội bất thường đã cung cấp những thông tin hỗ trợ tích cực.

Tuần trước, chỉ số VN-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE) đóng cửa ngày thứ Sáu ở mức 1.181,5 điểm và chỉ số HNX-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) được giao dịch lần cuối ở mức 229,48 điểm.

Trong tuần, chỉ số trước tăng 2,32% nhưng chỉ số sau giảm 0,36%.

Thanh khoản trên HoSE đạt 70,34 nghìn tỷ đồng (2,9 tỷ USD), giảm 28,4% so với tuần trước. Trong khi đó, thanh khoản trên HNX giảm hơn 35,8% xuống chỉ hơn 5,8 nghìn tỷ đồng.

Khối ngoại gia tăng hoạt động giao dịch và quay trở lại mua ròng sau 2 tuần bán ròng. Họ mua ròng 586,2 tỷ đồng trên HoSE trong khi bán ròng 38,71 tỷ đồng trên sàn phía Bắc.

Theo các chuyên gia của CTCP Chứng khoán VNDirect, việc Quốc hội thông qua hai đạo luật được chờ đợi từ lâu và quan trọng là Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi đang là chất xúc tác cho quỹ đạo đi lên của thị trường.

Nhờ đó, ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại Nhà nước như Bank (BID), VietinBank (CTG) và Vietcombank (VCB), tiếp tục dẫn đầu đà tăng.

Động lực tích cực cũng lan sang các nhóm cổ phiếu khác như bán lẻ, thép và bất động sản, cho thấy triển vọng khả quan hơn.

Diễn biến tích cực này là sự cải thiện đáng chú ý so với tuần giao dịch trước đó, trong khi khối ngoại liên tục có xu hướng mua ròng trong những phiên gần đây.

Nhìn chung, đà tăng của thị trường vẫn được giữ nguyên và chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Hơn nữa, các công ty niêm yết bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 4 năm 2023 với kết quả đầy hứa hẹn, điều này sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng của thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển vốn giữa các nhóm cổ phiếu khác nhau.

Nhà đầu tư có thể đã bỏ lỡ đợt tăng giá gần đây của ngành ngân hàng có thể cân nhắc phân bổ dần khoản đầu tư vào các nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ nhưng chưa có mức tăng giá đáng kể.

Các nhóm này bao gồm cổ phiếu bất động sản được hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi và cổ phiếu chứng khoán có kết quả kinh doanh quý 4 khả quan, VNDirect cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường đang diễn biến tích cực và đã hình thành xu hướng tăng ngắn hạn mới.

Tuy nhiên, VN-Index được dự báo sẽ gặp kháng cự tâm lý quanh mốc 1.200 điểm và có thể gặp biến động. Ngưỡng kháng cự mạnh được dự báo sẽ xuất hiện quanh vùng 1.250 điểm.

Ở góc độ trung hạn, SHS duy trì quan điểm sau giai đoạn hồi phục mạnh, thị trường đang hình thành giai đoạn củng cố mới.

Công ty chứng khoán kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.150 - 1.250 điểm. Do phạm vi biến động rộng, việc hình thành giai đoạn hợp nhất mới dự kiến sẽ mất một thời gian.

SHS cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô trong nước hiện nay vẫn ổn định, các luật sửa đổi mới ban hành sẽ yêu cầu bổ sung những hướng dẫn chi tiết và thời gian thực hiện, đánh giá hiệu quả. Do đó, từ góc độ trung hạn, việc thị trường tìm kiếm sự cân bằng và tích lũy trong giai đoạn hợp nhất này được coi là phù hợp.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page