top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

Lô hàng kim loại đồng Nga trị giá 20 triệu USD của thương nhân Trung Quốc bị mất tích

Một công ty kinh doanh hàng hóa khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đang chịu lỗ sau khi một chuyến hàng đồng từ Nga trị giá gần 20 triệu USD bị mất tích, làm dấy lên lo ngại về gian lận trên thị trường mua bán nguyên liệu thô thường bí mật.

Wuchan Zhongda Group Co., có doanh thu 580 tỷ nhân dân tệ (80 tỷ USD) vào năm 2023, đã mua 2.000 tấn đồng tinh luyện từ một nhà máy luyện của Nga mà lẽ ra phải được giao vào tháng trước. Theo những người nắm rõ vụ việc, nó chưa bao giờ cập cảng.


Thay vào đó, kim loại này được liệt kê là đá granit rẻ hơn nhiều và có khả năng đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, theo hồ sơ của hãng tàu xử lý lô hàng, người này cho biết, đồng thời từ chối tiết lộ danh tính khi thảo luận về một vấn đề nhạy cảm.

Nhân viên của công ty Trung Quốc đã đến Nga để điều tra chuyện gì đã xảy ra, mặc dù họ không thể xác định được vị trí của nhà máy luyện kim, người dân cho biết.

Wuchan Zhongda, có trụ sở tại tỉnh Chiết Giang phía đông, từ chối bình luận.

Vụ việc này, mặc dù khó có thể gây ra hậu quả toàn cầu, nhưng lại là đòn giáng mới nhất vào hoạt động giao dịch kim loại quốc tế và danh tiếng của nó. Lĩnh vực này đã nhiều lần vướng vào các vụ lừa đảo, bao gồm cả những câu chuyện về biên lai kho hàng giả và các thùng chứa đầy đá sơn. Tập đoàn giao dịch khổng lồ Trafigura năm ngoái đã phạm phải một kế hoạch thiếu kim loại khiến công ty thiệt hại hơn nửa tỷ đô la.


Điều kiện thuận lợi

Nga là một trong những nhà cung cấp đồng lớn nhất thế giới và Trung Quốc là nước tiêu dùng lớn nhất. Các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên hàng hóa của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine đang mở rộng thương mại giữa hai quốc gia, trong đó người mua Trung Quốc được hưởng chiết khấu và các điều khoản thanh toán thuận lợi khác để duy trì hoạt động thương mại.

Rủi ro là các điều kiện thuận lợi vào thời điểm giá kim loại cao có thể lôi kéo các thương nhân Trung Quốc vào các giao dịch khi mối quan hệ với nhà cung cấp chưa được thiết lập tốt. Theo người dân, giờ đây, các công ty Trung Quốc đang lo lắng vì sự cố gần đây nhất đã bắt đầu tiến hành kiểm tra nội bộ đối với các hợp đồng của chính họ với các đối tác.

Người dân cho biết Wuchan Zhongda đã mua kim loại này từ một công ty của Nga có tên là Công ty Luyện kim Khu vực vào cuối năm ngoái. Lô hàng dự kiến ​​sẽ được bán cho một thương nhân địa phương, một thông lệ ở Trung Quốc, nơi các thương gia nhỏ hơn tận dụng tín dụng ngân hàng dành cho các đối thủ lớn hơn.

Đồng tiền mặt trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn được giao dịch lần cuối ở mức 9.821 USD/tấn, vì vậy với mức giá hiện nay, lô hàng này sẽ có giá trị gần 20 triệu USD. Năm ngoái, tổng lượng nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đạt trung bình hơn 300.000 tấn mỗi tháng, để sử dụng cho nhiều ngành công nghiệp bao gồm xây dựng, truyền tải điện và năng lượng sạch.

Nguồn tin cho biết, lô hàng này đã rời Saint Petersburg vào đầu năm nay và dự kiến ​​đến cảng Ninh Ba của Trung Quốc vào cuối tháng 5, sau khi được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng để tránh xung đột ở Biển Đỏ.



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentários


bottom of page