top of page
Ảnh của tác giảAnh HÀO Ngô

Đồng đô la tăng nhờ Fed diều hâu, ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt



Các đảng cực hữu đã giành được chỗ đứng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào Chủ nhật, khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử nhanh chóng ở nước ông.  Đồng euro cuối cùng đã giảm 0,60% ở mức 1,0742 USD. Nó đã giảm xuống mức thấp nhất là 1,07195 USD vào thứ Ba, mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 5, trước khi tăng lên mức 1,08523 USD vào thứ Tư khi đồng đô la suy yếu.
Đồng đô la cuối cùng đã tăng 0,16% ở mức 156,96 yên. Các đồng tiền châu Á ổn định vào thứ Năm so với đồng đô la do lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến, ngoại trừ đồng yên vẫn bị siết chặt trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và khi các nhà hoạch định chính sách của Mỹ báo hiệu lãi suất sẽ được giữ ở mức cao trong một thời gian.

Đồng đô la tăng giá vào thứ Năm bất chấp báo cáo lạm phát giá sản xuất của Mỹ trong tháng 5 yếu, sau khi Cục Dự trữ Liên bang áp dụng quan điểm diều hâu khi kết thúc cuộc họp vào thứ Tư.


Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy giá sản xuất của Hoa Kỳ bất ngờ giảm trong tháng 5, với chỉ số giá sản xuất chung (PPI) giảm 0,2% trong tháng trước sau khi tăng 0,5% chưa được điều chỉnh trong tháng Tư. Giá cốt lõi không đổi sau khi cũng tăng 0,5% trong tháng trước.


Nó xuất hiện sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 5 vào thứ Tư thấp hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế, khiến đồng bạc xanh bị bán tháo mạnh.


Kết hợp lại, số liệu CPI và PPI công bố cho thấy Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, cũng sẽ cho thấy áp lực giá giảm nhẹ.


Marc Chandler cho biết: “PPI hôm nay xuất hiện sau chỉ số CPI nhẹ hơn dự kiến… điều này sẽ ảnh hưởng đến thứ có lẽ sẽ là chỉ số giảm phát PCE cốt lõi nhẹ hơn một chút khi chúng tôi nhận được nó vào cuối tháng”. chiến lược gia trưởng thị trường tại Bannockburn Global Forex ở New York.


Nhưng sự lạc quan về lạm phát hạ nhiệt không đủ để giữ đồng đô la giảm giá.


Đồng tiền của Mỹ phục hồi sau khi các quan chức Fed hôm thứ Tư bất ngờ dự báo chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và đẩy thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất có lẽ phải muộn nhất là vào tháng 12.


Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng giữ nguyên lãi suất cho đến khi nền kinh tế gửi tín hiệu rõ ràng rằng cần phải có điều gì đó khác - thông qua việc giảm áp lực giá cả một cách thuyết phục hơn hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.


Chỉ số đô la cuối cùng đã tăng 0,53% ở mức 105,20. Nó đạt mức cao nhất trong 4 tuần là 105,46 vào thứ Ba, trước khi giảm tới 1% sau dữ liệu CPI hôm thứ Tư.


“Phản ứng với chỉ số CPI đó hơi quá đáng. Gần như nhẹ nhõm vì mọi chuyện không tệ hơn. Và đó là nguyên nhân gây ra phản ứng mạnh mẽ như vậy”, chiến lược gia thị trường Fiona Cincotta của City Index cho biết.


Các nhà giao dịch đã giảm đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau khi báo cáo việc làm tháng 5 công bố hôm thứ Sáu cho thấy nhiều việc làm tăng trưởng hơn dự kiến, trong khi tiền lương cũng tăng nhiều hơn dự đoán.


Tuy nhiên, những khoản đặt cược đó đã được hồi sinh sau báo cáo CPI hôm thứ Tư.


Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed hiện nhận thấy có khả năng xảy ra hai lần cắt giảm trong năm nay, với lần cắt giảm đầu tiên vào tháng 9 được coi là xác suất 66%.


Đồng đô la có thể vẫn được hỗ trợ do chính sách của Fed tương phản với các ngân hàng trung ương quốc tế ôn hòa hơn.


Chandler nói: “Tôi không tin rằng đồng đô la đã đạt đỉnh trong động thái này”. “Chúng ta có thể vẫn chưa đạt được sự khác biệt chính sách tối đa.”


Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Canada đã bắt đầu cắt giảm lãi suất và có thể cắt giảm lần nữa trước khi Fed bắt đầu nới lỏng.


Sự không chắc chắn về cuộc bầu cử ở châu Âu cũng có khả năng làm tổn thương đồng euro so với đồng bạc xanh.


Chandler nói: “Sự bất ổn chính trị này ở châu Âu đủ để giữ giá đồng đô la”.


Các đảng cực hữu đã giành được chỗ đứng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào Chủ nhật, khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử nhanh chóng ở nước ông.

Đồng euro cuối cùng đã giảm 0,60% ở mức 1,0742 USD. Nó đã giảm xuống mức thấp nhất là 1,07195 USD vào thứ Ba, mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 5, trước khi tăng lên mức 1,08523 USD vào thứ Tư khi đồng đô la suy yếu.


Đồng yên cũng giảm trước khi Ngân hàng Nhật Bản kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Sáu khi họ sẽ xem xét cắt giảm việc mua trái phiếu, thực hiện bước quan trọng đầu tiên để giảm bảng cân đối kế toán gần 5 nghìn tỷ USD.


Đặc biệt, đồng yên đã phải chịu sự chênh lệch lớn giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ.


Đồng đô la cuối cùng đã tăng 0,16% ở mức 156,96 yên.


CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

留言


bottom of page