top of page

Đồng đô la Mỹ tăng nhẹ do lạm phát dai dẳng, đồng yên chạm mức thấp nhất trong 34 năm

Đồng đô la tăng vừa phải vào thứ Năm trong giao dịch không ổn định, do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ yếu hơn dự kiến ​​không làm giảm lo ngại về lạm phát dai dẳng, điều này đã củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ trì hoãn cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Các quan chức Fed phát biểu hôm thứ Năm cũng nhắc lại sự cần thiết phải có cách tiếp cận kiên nhẫn trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, thúc đẩy đồng đô la.


Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,2% so với tháng trước trong tháng 3, so với mức tăng 0,3% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự kiến. So với cùng kỳ năm trước, nó tăng 2,1%, so với mức tăng ước tính 2,2%.


Đồng tiền Mỹ giảm sau tin PPI nhưng đã phục hồi.

Một báo cáo riêng cho thấy 211.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 4, so với dự báo là 215.000, phản ánh tình trạng thắt chặt thị trường lao động kéo dài. Đồng đô la hầu như không phản ứng khi các nhà đầu tư tập trung vào lạm phát.


Báo cáo PPI theo sau chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mạnh hơn dự kiến ​​được công bố vào thứ Tư. CPI của Mỹ đã tăng 0,4% hàng tháng trong tháng 3, so với kỳ vọng tăng 0,3%.

Thierry Albert Wizman, nhà chiến lược tỷ giá và ngoại hối toàn cầu tại Macquarie ở New York, cho biết: “CPI đã gây ra đủ thiệt hại cho triển vọng cắt giảm lãi suất sớm hơn”.


“Chúng ta có thể phải chấp nhận điều đó để có thêm ba tháng lạm phát thấp và điều đó có nghĩa là việc cắt giảm sẽ bị trì hoãn.”

Trong giao dịch buổi chiều, đồng bạc xanh ổn định so với đồng yên ở mức 153,23 yên, sau khi trượt xuống dưới 153 yên sau dữ liệu PPI. Trước đó trong phiên, đồng đô la đạt mức cao mới trong 34 năm là 153,32 yên.


Sự trượt giá của đồng yên so với đồng đô la đã làm dấy lên những lo ngại về sự can thiệp, khi các quan chức Nhật Bản nhắc lại rằng họ sẽ không loại trừ bất kỳ bước đi nào để đối phó với những biến động quá mức.


Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ ba lần vào năm 2022 khi đồng yên trượt xuống mức thấp nhất trong 32 năm là 152 yên đổi một đô la.


Chỉ số đô la , thước đo giá trị của đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ chính, tăng 0,1% ở mức 105,26 ( =USD ). So với đồng franc Thụy Sĩ, đồng đô la giảm 0,3% xuống 0,9098 franc.


Theo dữ liệu PPI, thị trường tương lai lãi suất của Hoa Kỳ đã định giá khoảng 69% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, công cụ FedWatch của CME cho thấy. Dòng thời gian này xuất hiện sau khi chỉ số giá tiêu dùng nóng hơn mong đợi vào thứ Tư vào tháng trước. Trong nhiều tuần, lãi suất tương lai đã ảnh hưởng đến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6.


Hợp đồng tương lai của quỹ Fed cũng đã giảm số lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (bps) trong năm nay xuống dưới hai, hoặc khoảng 42 bps, từ khoảng ba hoặc bốn cách đây vài tuần.


Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay ở Toronto, cho biết: “Kỳ vọng lãi suất do thị trường ám chỉ không thay đổi đáng kể so với mức của ngày hôm qua và sự chênh lệch tỷ giá cực kỳ lớn đang khiến đồng đô la Mỹ tăng giá”.


Bằng các loại tiền tệ khác, đồng euro cuối cùng đã giảm 0,1% ở mức 1,07026 USD. Trước đó, nó đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 1,0699 USD sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục 4% như dự kiến, nhưng gửi tín hiệu rằng họ đang chuẩn bị cắt giảm.


Tại Hoa Kỳ, Fed đã báo hiệu vào thứ Năm rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không xảy ra.

Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết mặc dù ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm lạm phát nhưng vẫn chưa cần phải chuyển sang thiết lập chính sách tiền tệ dễ dàng hơn do lạm phát biến động.


Williams nói: “Không cần thiết phải điều chỉnh chính sách tiền tệ trong thời gian rất gần”, dựa trên tình hình hiện tại của nền kinh tế.


Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin, một cử tri năm nay trong ủy ban hoạch định chính sách của Fed, cũng có quan điểm tương tự. Ông cho biết những con số mới nhất không làm tăng niềm tin của ông rằng áp lực giá cả đang giảm bớt trên phạm vi rộng hơn trong toàn bộ nền kinh tế.

Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page