top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Đồng đô la Mỹ dao động gần mức cao nhất trong 6 tuần theo quan điểm của Fed; Yên tăng sau BOJ

Đồng yên mạnh lên vào thứ Tư khi các nhà đầu tư đặt cược chắc chắn rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ ngừng kích thích trong những tháng tới, trong khi đồng đô la nhìn chung giữ vững vị thế trước các đối thủ lớn trong bối cảnh kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ không vội cắt giảm lãi suất.


Đồng tiền Nhật Bản đã tăng tới 0,41% lên 147,76 mỗi đô la trong giờ giao dịch tại Tokyo khi lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần sau khi giám đốc ngân hàng trung ương Kazuo Ueda cho biết hôm thứ Ba rằng triển vọng đạt được mục tiêu lạm phát của BOJ đang dần tăng lên.


Đồng yên nhận thêm một luồng gió thuận từ sự sụt giảm của lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn của Hoa Kỳ trong phiên giao dịch hôm thứ Tư, điều mà cặp đô la-yên có xu hướng theo dõi, khi các nhà giao dịch điều chỉnh việc nới lỏng đặt cược của Fed.


Đồng đô la đã giảm 0,3% ở mức 147,90 yên vào lúc 06:24 GMT, mặc dù mức tăng trong năm vẫn gần 5% trong bối cảnh kỳ vọng về việc cắt giảm sớm của Fed giảm bớt và, cho đến khi có xu hướng diều hâu vào thứ Ba, việc đặt cược vào một lối thoát kích thích BOJ.


Ray Attrill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Australia, cho biết: “Nhận xét của Ueda đã khiến thị trường tin tưởng hơn một chút rằng tháng 4 chắc chắn là thời điểm thực sự để có thể thoát khỏi chính sách hiện tại”.


Đồng thời, "trong thời gian tới, tôi cho rằng việc kiểm tra mức 150 có nhiều khả năng xảy ra hơn là việc giảm xuống khu vực 145" đối với đồng đô la-yên, bởi vì cặp tiền tệ này dễ bị ảnh hưởng bởi lãi suất Kho bạc tăng lên sau một đợt điều chỉnh. Attrill cho biết, việc định giá quá mạnh trước rủi ro cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn của Fed.


"Quan điểm của chúng tôi là tháng Ba vẫn giống như một cuộc họp trực tiếp."


Thị trường tương lai lãi suất của Mỹ hôm thứ Ba đã định giá khoảng 47% cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 3, tăng so với cuối ngày thứ Hai, nhưng giảm so với mức 80% khoảng hai tuần trước, theo ứng dụng xác suất lãi suất của LSEG.


Vào năm 2024, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai đang đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất 5 phần tư điểm. Hai tuần trước họ dự kiến ​​là sáu.


Chỉ số đô la Mỹ - theo dõi đồng tiền này so với sáu đối thủ, bao gồm đồng yên và đồng euro - giảm 0,07% xuống 103,43, nhưng không cách xa mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 12 là 103,82, đạt được trong phiên trước đó.


Trong những bình luận cuối cùng trước khi các quan chức Fed bước vào giai đoạn tạm dừng trước quyết định chính sách ngày 31/1, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết hôm thứ Sáu rằng bà tin rằng chính sách tiền tệ đang ở “vị trí tốt” và còn quá sớm để nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.


Đầu tuần đó, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ hành động "cẩn thận và chậm rãi", điều mà các nhà giao dịch coi là đẩy lùi việc định giá để lãi suất giảm nhanh chóng.


James Kniveton, đại lý ngoại hối cấp cao của công ty tại Convera, cho biết: “Thị trường đã điều chỉnh sau thông tin rằng việc cắt giảm lãi suất đang đến và diễn ra nhanh chóng”, dẫn đến sức mạnh của đồng đô la.


Ông nói thêm: “Điều này tuân theo mô hình chung là chống lại việc giảm lạm phát khi các ngân hàng trung ương càng tiến gần đến mục tiêu cuối cùng của họ và đã khiến họ phải suy nghĩ lại về việc chính sách tiền tệ sẽ quay trở lại mức thấp hơn nhanh như thế nào” và "Chúng tôi đã thấy các quan chức của ECB (Ngân hàng Trung ương Châu Âu) cũng đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất, phù hợp với Cục Dự trữ Liên bang."


ECB quyết định chính sách vào thứ năm. Dự kiến ​​sẽ không có sự thay đổi về lãi suất, nhưng các nhà đầu tư sẽ theo dõi giọng điệu của tuyên bố và cuộc họp báo của giám đốc ngân hàng trung ương Christine Lagarde để tìm manh mối về hướng đi của lãi suất.


Đồng euro tăng 0,11% lên 1,0864 USD, sau khi trượt xuống mức thấp nhất là 1,0822 USD vào thứ Ba lần đầu tiên kể từ ngày 13 tháng 12.


Đồng bảng Anh cao hơn 0,13% ở mức 1,2703 USD, tạo nên một số điểm sau khi giảm 0,2% qua đêm. Ngân hàng Anh công bố quyết định chính sách của mình vào ngày 1 tháng 2.


Ngân hàng Canada sẽ họp chính sách vào thứ Tư và dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất qua đêm chủ chốt ở mức cao nhất trong 22 năm là 5%. Đồng bạc xanh tăng nhẹ lên 1,34695 đô la Canada, sau khi giảm 0,15% vào thứ Ba.


Ở những nơi khác, bitcoin tiền điện tử ổn định ở mức 39.700 USD, sau khi trượt xuống mức thấp nhất là 38.505 USD vào thứ Ba lần đầu tiên kể từ ngày 1 tháng 12.

Các nhà giao dịch có các vị thế tăng giá không bị ràng buộc được xây dựng trước sự chấp thuận của Hoa Kỳ đối với quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay đầu tiên (ETF) của đất nước.


Bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục 49.048 USD vào ngày 11 tháng 1, một ngày sau khi được phê duyệt, nhưng đã giảm xuống mức thấp nhất là 41.509 USD trong phiên tiếp theo khi các nhà giao dịch bán phá giá token này trong một động thái bán thực tế trong sách giáo khoa.



Theo CNA



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn





Comments


bottom of page