top of page

Doanh số bán tài sản của nhà nước Ai Cập đạt mức 1,9 tỷ đô la trong cuộc đua tiền mặt

(Bloomberg) - Ai Cập đã đồng ý bán 1,9 tỷ đô la tài sản nhà nước cho các công ty địa phương và quỹ đầu tư giàu có Abu Dhabi ADQ, giúp thúc đẩy trái phiếu đô la của đất nước với tín hiệu tiến triển trong việc vực dậy nền kinh tế bị tê liệt bởi khủng hoảng ngoại tệ.
Doanh số bán tài sản của nhà nước Ai Cập đạt mức 1,9 tỷ đô la trong cuộc đua tiền mặt
Doanh số bán tài sản của nhà nước Ai Cập đạt mức 1,9 tỷ đô la trong cuộc đua tiền mặt

Việc thoái vốn đánh dấu bước tiến quan trọng nhất trong kế hoạch rộng lớn được công bố vào tháng 2 nhằm huy động hàng tỷ đô la bằng cách niêm yết toàn bộ hoặc một phần công ty hoặc cung cấp chúng cho các nhà đầu tư chiến lược.


Chương trình này là một phần quan trọng trong nỗ lực của Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi nhằm bổ sung ngân sách nhà nước và thuyết phục các nhà đầu tư quay trở lại, cũng như thực hiện các điều khoản của thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế.


“Đây mới chỉ là một sự khởi đầu,” Aathira Prasad, giám đốc kinh tế vĩ mô có trụ sở tại Dubai tại công ty tư vấn Nasser Saidi & Associates, nói với Bloomberg Television. “Vẫn còn quá ít so với những gì đã hứa, nhưng ít nhất đó là một bước đi đúng hướng.”


Trái phiếu đô la của quốc gia đã mở rộng cuộc biểu tình của họ trên các tin tức. Trái phiếu đáo hạn năm 2061 đã tăng lên 53,2 cent trên một đô la vào thứ Tư - mức cao nhất trong gần một tháng - đẩy lợi suất xuống 14,15%. Trên thị trường tiền tệ, đồng bảng ổn định.


Theo Bộ trưởng Kế hoạch Hala Elsaid, ADQ đã mua 800 triệu đô la cổ phần thiểu số trong Công ty Ethylene và Các chất dẫn xuất của Ai Cập, công ty dầu khí Công ty khoan Ai Cập và Ai Cập Linear Alkyl Benzene, một nhà sản xuất hóa dầu. ADQ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


Ngoài ra, nhà phát triển bất động sản địa phương Talaat Moustafa đã đầu tư 700 triệu USD vào một công ty cổ phần tập hợp bảy khách sạn nổi tiếng do nhà nước điều hành, bao gồm Old Cataract ở Aswan và Cung điện Mùa đông ở Luxor.


Bang này cũng đã bán 31% cổ phần của Ezz Aldekhela Steel với giá hơn 230 triệu đô la, trong một động thái khiến công ty bị hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Ai Cập.


Ai Cập cần mở rộng thêm nguồn tài chính từ nước ngoài khi nền kinh tế đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đồng đô la tồi tệ nhất trong nhiều năm và vật lộn với các yêu cầu ngoại tệ tồn đọng từ các nhà nhập khẩu. Quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập đã bị vùi dập bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào đầu năm 2022 và sự tăng vọt sau đó của giá lương thực và nhiên liệu toàn cầu.


Kể từ đó, ngân hàng trung ương đã phá giá đồng bảng ba lần - khiến nó mất một nửa giá trị so với đồng đô la - và lạm phát đã tăng vọt lên mức kỷ lục gần 36%.


Thủ tướng Mostafa Madbouly cho biết trong một cuộc họp báo ở Cairo, trong số 1,9 tỷ đô la giao dịch, 1,65 tỷ đô la được quy định bằng ngoại tệ và phần còn lại bằng đồng bảng Ai Cập. Ông cho biết thêm một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD khác sẽ được công bố sau.


Elsaid, bộ trưởng kế hoạch, cho biết các thỏa thuận khác trong các công trình bao gồm việc bán trang trại gió Gabal El-Zeit và một nhà máy điện do Siemens xây dựng. Những thỏa thuận đó có thể được hoàn tất lần lượt vào tháng 10 và đầu năm 2024.


Madbouly cho biết các biện pháp, bao gồm sửa đổi luật đầu tư và các bước khác để thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân, là bằng chứng cho thấy Ai Cập cam kết xây dựng tương lai của mình. Ông nói thêm rằng các nhà chức trách đang nỗ lực thúc đẩy doanh thu lên 191 tỷ USD vào năm 2026 bằng cách tăng xuất khẩu, du lịch, kiều hối của người lao động và các nguồn ngoại tệ quan trọng khác.

kế hoạch nợ


Theo Bộ trưởng Tài chính Mohamed Maait, một phần trong số đó có thể đến từ việc phát hành trái phiếu nhân dân tệ mới, đồng thời cho biết chính phủ cũng đang tiến hành bán trái phiếu bằng đồng Yên trị giá khoảng 250 triệu USD.


Ông Maait cho biết Ai Cập đang đặt mục tiêu cắt giảm tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội xuống 75% -80% trong 5 năm và tiếp tục nỗ lực tăng thu thuế.

Đọc thêm: Ai Cập rao bán tài sản nhà nước để săn ngoại hối

Các thông báo có vẻ làm giảm bớt những lo ngại về việc liệu chính phủ có thực sự tiến lên phía trước với chương trình rộng lớn hơn để vực dậy nền kinh tế hay không.

Các quốc gia vùng Vịnh giàu có đã cam kết hỗ trợ hàng tỷ đô la, chủ yếu thông qua đầu tư. Nhưng số tiền đó đã chậm thành hiện thực.


Những người ủng hộ truyền thống của Cairo cảnh giác với việc bơm tiền mặt trước những gì họ mong đợi sẽ là một sự mất giá khác. Chính phủ cho biết họ cam kết thực hiện lời hứa về một tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn, và nhiều nhà phân tích dự đoán đợt phá giá tiếp theo sẽ được hoãn lại cho đến khi chính phủ xây dựng thêm bộ đệm ngoại hối.


Các thỏa thuận đột phá có thể mở ra cơ hội kiếm thêm tiền mặt cho một chính phủ đang rất cần tài trợ. Dịch vụ nhà đầu tư của Moody cho biết Ai Cập phải đối mặt với nguy cơ bị hạ cấp sâu hơn vào lãnh thổ rác nếu cải cách kinh tế diễn ra quá chậm.


Các nhà chức trách ban đầu công bố danh sách khoảng 30 công ty nhà nước, bao gồm cả ngân hàng và các công ty trực thuộc quân đội, có thể được bán. Tuy nhiên, cho đến khi có thông báo mới nhất, họ mới chỉ bán được thêm một cổ phần trong nhà điều hành viễn thông quốc gia và một nhà sản xuất sơn.


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page