top of page

Doanh số bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ đẩy đồng USD lên mức cao mới

Nền kinh tế Mỹ đã nhận được một sự thúc đẩy đáng chú ý từ sự gia tăng đặc biệt trong doanh số bán lẻ trong tháng Ba, điều này đã góp phần vào sự mở rộng kinh tế mạnh mẽ và củng cố đáng kể đồng đô la so với các loại tiền tệ chính khác.


Sự gia tăng của đồng đô la diễn ra trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, mặc dù tăng trưởng GDP hàng năm trong quý đầu tiên là 5,3% vượt quá kỳ vọng, đã chứng kiến tăng trưởng ngành và bán lẻ trong tháng 3 không đạt dự báo. Hơn nữa, giá nhà mới của Trung Quốc đã trải qua sự sụt giảm mạnh nhất trong tám năm và đầu tư bất động sản giảm gần 17% so với năm trước.


Chỉ số đô la Mỹ đạt mức cao nhất trong năm tháng vào thứ Ba, đánh dấu mức tăng 4% trong sáu tuần qua. Sự gia tăng này diễn ra khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bị thu hẹp lại, trong khi các ngân hàng trung ương khác đang phải đối mặt với áp lực nới lỏng chính sách tiền tệ.


Do đó, đồng euro, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài của Trung Quốc và đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ tháng 11. Đồng yên Nhật cũng suy yếu xuống mức thấp mới trong 34 năm là 154,60 mỗi đô la và các biện pháp biến động tiền tệ đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng.


Hôm thứ Hai, tin tức về sự gia tăng bất ngờ trong doanh số bán lẻ của Mỹ đã khiến các nhà kinh tế điều chỉnh ước tính tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên của Mỹ xuống dưới 3% hàng năm. Morgan Stanley đã cập nhật dự báo tăng trưởng GDP quý 1 từ 2,4% lên 2,7%, cao hơn dự báo đồng thuận là 2,1%. Ước tính thời gian thực 'GDPNow' của Fed Atlanta ở mức 2,8%.


Những con số này đã củng cố kịch bản kinh tế 'không hạ cánh', cho thấy sự mở rộng liên tục hơn là suy thoái. Các quan chức Fed đã kêu gọi thận trọng khi phản ứng với dữ liệu, với Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly tuyên bố, "Điều tồi tệ nhất cần làm là hành động khẩn cấp khi không cần khẩn cấp." Do đó, hợp đồng tương lai của Fed không dự đoán việc cắt giảm lãi suất cho đến tháng 9.


Giữa những diễn biến này, Chủ tịch Fed Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey dự kiến sẽ phát biểu trong tuần này. Ngoài ra, Quỹ Tiền tệ Quốc tế chuẩn bị công bố Triển vọng Kinh tế Thế giới cập nhật, với các thị trường muốn xem dự báo tăng trưởng của Mỹ.


Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi việc công bố dữ liệu bắt đầu sản xuất công nghiệp và nhà ở của Mỹ vào tháng 3. Trong khi đó, thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ đã chứng kiến sự bất ổn gia tăng, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt 4,66% vào thứ Hai, mức chưa từng thấy kể từ tháng 11 và giữ ổn định trong ngày hôm nay.


Mùa báo cáo thu nhập doanh nghiệp quý đầu tiên của Mỹ đang diễn ra, với Goldman Sachs (NYSE:GS) báo cáo một nhịp đập vào thứ Hai. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận tổng hợp hàng năm ước tính của các công ty thuộc S&P 500 trong quý 1 đã giảm xuống còn 2,7%, giảm so với dự báo trước đó. Bank of America và Morgan Stanley nằm trong số những ngân hàng báo cáo thu nhập vào cuối ngày hôm nay.


Thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua sự biến động cao, với S&P 500 giảm hơn 1% vào thứ Hai xuống mức thấp nhất gần hai tháng, mặc dù hợp đồng tương lai có vẻ ổn định hơn trước tiếng chuông mở cửa ngày hôm nay. Chỉ số Russell 2000 của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng giảm 1,4%, chuyển biến tiêu cực trong năm.


Trên toàn cầu, thị trường chứng khoán ở châu Á và châu Âu đã giảm hơn 1% vào thứ Ba. Với căng thẳng Trung Đông đang diễn ra, giá dầu thô của Mỹ vẫn ở mức khoảng 85 USD/thùng, trong khi giá vàng đã rút lui khỏi mức cao kỷ lục hôm thứ Sáu.


Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page