top of page

Doanh số bán lẻ khu vực đồng euro giảm mạnh trong tháng 8 không phải là tín hiệu tốt cho GDP quý 3


Euro, Châu Âu
Euro, Châu Âu

Doanh số bán lẻ giảm 1,2% so với tháng trước trong tháng 8, điều này rất có thể đóng góp tiêu cực vào GDP quý 3. Những trở ngại đối với ngành bán lẻ vẫn còn do tăng trưởng tiền lương thực tế vẫn ở mức âm và người tiêu dùng hiện vẫn ưa chuộng dịch vụ

Sau vài tháng trì trệ, có vẻ như xu hướng giảm doanh số bán lẻ đã dừng lại. Dữ liệu tháng 8 đã chấm dứt hy vọng đó, vì mức giảm 1,2% so với tháng trước đã đưa chúng ta trở lại đúng xu hướng giảm trước đó. Sự suy giảm diễn ra trên diện rộng, trong đó cả sản phẩm thực phẩm và phi thực phẩm đều có mức giảm đáng kể lần lượt là 1,2 và 0,9%.


Mặc dù mức tăng trưởng tiền lương thực tế đang được cải thiện nhưng nó vẫn ở mức âm trong quý thứ hai - theo dữ liệu mới nhất đã có sẵn. Sự sụt giảm gần đây về tăng trưởng tiền lương thực tế đang khiến mức tiêu dùng của hộ gia đình vẫn ở dưới mức đỉnh cao vào quý 3 năm 2022 vào thời điểm hiện tại. Tin tích cực là thị trường việc làm hiện nay vẫn mạnh mẽ, cung cấp thêm hỗ trợ cho thu nhập khả dụng.


Một lần nữa, cơ cấu tiêu dùng đang gây bất lợi cho doanh số bán lẻ. Người tiêu dùng hiện đang chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ so với hàng hóa do hiệu ứng hậu đại dịch. Tình trạng này có vẻ đang mờ dần nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi đang mong đợi sự thay đổi trong tiêu dùng hàng hóa, nhưng xét theo dữ liệu tháng 8, chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó.


Sau hai tháng công bố dữ liệu bán hàng trong quý 3, mọi thứ có vẻ không khả quan đối với sự đóng góp vào tăng trưởng GDP. Nếu doanh số bán lẻ ổn định trong tháng 9, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ hàng quý sẽ là -0,8%. Với dữ liệu khu vực đồng euro tiếp tục gây bất ngờ về mặt giảm giá, sự suy thoái trong hoạt động kinh tế vẫn là một rủi ro thực sự trong ngắn hạn.


Theo ING



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page