top of page
Ảnh của tác giảHiệp Hồ Tùng

Doanh nghiệp trong nước ghi dấu ấn trên thị trường M&A bất động sản


Khác với năm 2023 khi hoạt động M&A bị chi phối bởi doanh nghiệp nước ngoài, năm 2024 đang chứng kiến ​​sự trở lại đáng chú ý của doanh nghiệp trong nước, để lại dấu ấn không nhỏ trong ngành.



Nỗ lực tái cơ cấu của các doanh nghiệp trong nước đã tạo cơ hội đáng kể cho các nhà đầu tư mạnh thâu tóm các dự án tiềm năng.


CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) vừa thông qua phương án cho công ty con là Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Saphire mua lại 99% vốn điều lệ trị giá 350 tỷ đồng của Loc Minh Real CTCP Đầu tư Bất động sản, qua đó sở hữu lô đất rộng 1,9 ha tại TP.HCM, Thủ Đức.


CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX) dự kiến ​​chi hơn 434 tỷ đồng để đảm bảo 99,8% vốn điều lệ của CTCP Đầu tư Phát triển Xanh Kỳ Sơn, tham gia dự án biệt thự nghỉ dưỡng Đào Ngọc rộng 35 ha tại tỉnh Hòa Bình.


CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) dự kiến ​​thực hiện nhiều thương vụ M&A nhằm thu hồi đất cho các dự án khu đô thị tại các tỉnh phía Bắc Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, nhằm mở rộng đa ngành hoạt động.


Trong khi đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) nhấn mạnh M&A là một trong những chiến lược trọng tâm trong năm nay nhằm thu hút các đối tác tham gia vào các dự án của mình.


Thị trường cũng chứng kiến ​​hàng loạt dự án hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài thông qua các thương vụ M&A.


Đáng chú ý, Gamuda Land mua lại dự án rộng 3,68 ha từ CTCP Địa ốc Tâm Lực tại TP.HCM, trong khi Sky World Development Berhad chi 14,3 triệu USD mua lô đất từ ​​CTCP Thuận Thành. CapitaLand mua lại dự án khu đô thị rộng 18,9 ha tại tỉnh Bình Dương từ Becamex IDC và dự án 4.000 căn hộ tại Hà Nội.


Tập đoàn Kim Oanh ký kết hợp tác với Surbana Jurong của Singapore, trong khi Hưng Thịnh hợp tác với Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản triển khai dự án trung tâm hành chính mới tại TP.HCM. First Real Land mua lại 22% vốn điều lệ của CTCP Thương mại và Dịch vụ Bạch Đằng để sở hữu lô đất trị giá 8,2 triệu USD tại trung tâm thành phố Đà Nẵng.


Theo Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, những quy định mới giúp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản, giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng thị trường, thiết lập quan hệ đối tác.


Bà cho biết, thị trường bất động sản trong nước dự kiến ​​sẽ chào đón dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn trong giai đoạn 2024-2026, đặc biệt là các dự án có quyền sở hữu hợp pháp và tiềm năng phát triển đáng kể, đồng thời lưu ý rằng nhiều giao dịch hiện đang trong giai đoạn đàm phán tích cực.


Chia sẻ quan điểm của Trang, Giám đốc cấp cao, Dịch vụ tư vấn tại Savills Việt Nam Đỗ Thu Hằng dự đoán hoạt động M&A có khả năng phát triển mạnh trong năm nay, thậm chí là năm 2025.

Theo VNA

Comentários


bottom of page