top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Điều gì giải thích sức mạnh bền vững của chi tiêu tiêu dùng Mỹ (USA)?


chi tiêu ở Mỹ
chi tiêu ở Mỹ

Tiêu dùng là một trong những động lực chính của nền kinh tế Mỹ (USA). Chi tiêu của các hộ gia đình chiếm khoảng 68% GDP và do đó đại diện cho phân khúc quan trọng nhất của nền kinh tế Hoa Kỳ. Do đó, nó cung cấp thông tin quan trọng liên quan đến triển vọng của nền kinh tế nói chung và khả năng hạ cánh mềm hay hạ cánh cứng.


Bản công bố tài khoản quốc gia mới nhất cho quý 3-2023 đã cho thấy hiệu suất vượt trội của nó, tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 4%. Để so sánh, con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 2,6% trong 5 năm trước đại dịch Covid-19. Tương tự, doanh số bán lẻ được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng liên tục kể từ tháng 5 và vẫn cao hơn 7,6% so với xu hướng trước đại dịch, không có dấu hiệu chậm lại.


“Nhưng điều gì đang hỗ trợ cho mức tiêu dùng đặc biệt này? Và các hộ gia đình Mỹ có thể theo kịp tốc độ này trong bao lâu nữa? Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về hai yếu tố chính sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng trong những tháng tới”, QNB nêu rõ.


Thứ nhất, các hộ gia đình có nguồn lực dồi dào để tiếp tục chi tiêu và bảng cân đối kế toán vững mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng. Trong đại dịch Covid-19, các hộ gia đình tích lũy tiền tiết kiệm với tốc độ chóng mặt.


Đây là kết quả của việc đóng cửa và các biện pháp giãn cách xã hội đã hạn chế các mô hình chi tiêu thông thường, cùng với các gói kích thích của chính phủ đã bơm 5 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế.


Trong đại dịch Covid-19, từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 8 năm 2021, lượng “tiết kiệm vượt mức”, được định nghĩa là sự tích lũy tài sản bất thường so với xu hướng trước đại dịch, đạt khoảng 2,1 nghìn tỷ USD. Những quỹ này đã cung cấp một sự thúc đẩy liên tục cho tiêu dùng. Trong tương lai, các yếu tố bổ sung sẽ bổ sung vào khoản tiết kiệm dư thừa để duy trì sự gia tăng chi tiêu, QNB cho biết.


Số liệu thống kê về Giá trị tài sản ròng của hộ gia đình (HNW) cung cấp thông tin có giá trị về tài sản và nợ phải trả để đánh giá bảng cân đối kế toán của hộ gia đình Hoa Kỳ. Trong quý 2-2023, giá trị ròng của các hộ gia đình tăng thêm 5,5 nghìn tỷ USD, đạt 154,3 nghìn tỷ USD. QNB cho biết điều này chủ yếu là do vốn liên tục tăng giá từ cổ phiếu và bất động sản nắm giữ.


Khi được biểu thị bằng tỷ lệ GDP, mức giá trị ròng hiện tại cao trong lịch sử, cho thấy khả năng thanh toán của các gia đình Mỹ. Nếu không có sự điều chỉnh lớn về giá tài sản, hiệu ứng giàu có mạnh mẽ và nguồn lực sẵn có dồi dào sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng tiêu dùng bền vững.


Thứ hai, thị trường lao động vẫn thắt chặt và dấu hiệu suy yếu vẫn còn khiêm tốn so với các tín hiệu cảnh báo đặc biệt về suy thoái kinh tế. QNB cho biết, tỷ lệ thất nghiệp mới nhất được công bố ở mức 3,9%, cho thấy tỷ lệ này đã giảm dần so với mức tối thiểu 3,4% trong năm nay, nhưng vẫn ở mức cao so với lịch sử.


Nhìn chung, thị trường lao động có thể xấu đi do các công việc hiện tại đang bị loại bỏ với tốc độ nhanh hơn hoặc nếu các doanh nghiệp tạo ra các vị trí mới với tốc độ chậm hơn. Mặc dù mức tăng việc làm đã giảm bớt trong năm nay nhưng vẫn tiếp tục duy trì tốc độ ổn định.


Trong ba tháng qua, bảng lương phi nông nghiệp đã tạo thêm trung bình 204.000 việc làm mỗi tháng, vẫn cao hơn một chút so với mức 150-200.000 thường được coi là phù hợp với tỷ lệ tạo việc làm lành mạnh và cao hơn mức trung bình trước đại dịch là 177.000 trong năm 2018-2019.


Về tình trạng mất việc làm, dữ liệu từ Khảo sát Cơ hội việc làm và Tỷ lệ luân chuyển lao động (JOLTS) cho thấy xu hướng giảm trong năm nay, trong khi các yêu cầu ban đầu về bảo hiểm thất nghiệp vẫn ổn định. Do đó, thị trường lao động vẫn hỗ trợ tiêu dùng hộ gia đình, QNB cho biết.


“Nói chung, chúng tôi kỳ vọng mức tiêu thụ của Mỹ sẽ duy trì ở mức ổn định trong những tháng tới. Bảng cân đối kế toán hộ gia đình tiếp tục thúc đẩy nhờ những tác động tích cực về tài sản và nguồn vốn sẵn có để chi tiêu, trong khi thị trường lao động tiếp tục cung cấp việc làm dồi dào. Với tầm quan trọng của tiêu dùng, điều này làm giảm khả năng nền kinh tế Mỹ suy thoái mạnh”


Theo Gulf-times


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


コメント


bottom of page