top of page

Diễn đàn quốc tế thảo luận về cơ hội và thách thức của AI

Tận dụng tiềm năng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm và bền vững là chủ đề thảo luận chính tại Hội nghị chuyên đề ở Hà Nội ngày 19/9.

Tận dụng tiềm năng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm và bền vững là chủ đề thảo luận chính tại Hội nghị chuyên đề ở Hà Nội ngày 19/12.

Hội thảo chuyên đề “Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và thách thức chuyển đổi” nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2023 do Quỹ VinFuture tổ chức.

Những người tham gia được biết rằng những tiến bộ trong nghiên cứu AI đã mở ra những triển vọng đáng kinh ngạc cho tăng trưởng kinh tế. Các công ty và tổ chức nghiên cứu có thể tận dụng sức mạnh tính toán của AI để tăng năng suất và giảm thời gian nghiên cứu. Kết quả là chi phí sản xuất giảm; năng lực đổi mới sáng tạo được nâng cao, giúp tạo ra môi trường làm việc thú vị và cạnh tranh, tiết kiệm sức lực con người trong các công việc truyền thống.

Tiến sĩ Xuedong Huang, thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture kiêm Giám đốc Công nghệ của Zoom Group, Hoa Kỳ, trình bày các công cụ AI sẽ tác động như thế nào đến thị trường việc làm, tăng năng suất lao động và thay đổi cách kết nối giữa con người và máy tính.

Tiến sĩ Huang cho rằng, đây là thời điểm lịch sử, năng suất toàn cầu từ các ứng dụng AI sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với các cuộc cách mạng khoa học công nghệ trước đây. “Tôi tin rằng đây là cơ hội đột phá để thay đổi lịch sử. Bất kể bạn ở đâu hay ở quốc gia nào, đều có tiềm năng. Nếu nắm bắt được cơ hội này, dù là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hay lớn, chúng ta đều có cơ hội đổi mới”.

Giáo sư Leslie Gabriel Valiant, thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture và tại T. Jefferson Coolidge, Giáo sư Khoa học Máy tính và Toán ứng dụng tại Đại học Harvard, Mỹ, cho rằng AI là cơ hội tạo ra sự bình đẳng cho tất cả mọi người. AI có thể được ứng dụng vào máy móc giảng dạy và đào tạo theo nhu cầu của con người.

“AI là một công nghệ mạnh mẽ như hóa học vật lý hạt nhân, được sử dụng cho cả mục đích tốt và mục đích xấu. Nó đơn giản là công nghệ. Vấn đề quan trọng là đảm bảo an toàn cho AI và đảm bảo AI được sử dụng đúng mục đích. Để làm được như vậy, chúng ta phải kiểm soát sản xuất, thảo luận về các ứng dụng AI có trách nhiệm và chung tay giảm thiểu rủi ro”, Pro. Valiant cho biết.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của VinAI, Việt Nam, cho biết: “Ngay cả những người nghiên cứu và tạo ra những ứng dụng AI phổ biến nhất trên toàn cầu cũng không mong đợi sự phát triển nhanh chóng của AI đến mức đó. Đây là lúc chúng ta cần nghiêm túc hơn trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI. AI không còn là một giấc mơ nữa."

“Giới trẻ Việt Nam bắt kịp những xu hướng này rất nhanh. Tuy nhiên, không chỉ học công nghệ, đội ngũ kỹ sư tài năng về công nghệ của Việt Nam đã nắm bắt được công nghệ cốt lõi và phát triển thành các ứng dụng riêng biệt. Điển hình là có các mô hình ngôn ngữ lớn dành cho tiếng Việt như PhoGPT hay một số mô hình ngôn ngữ tiếng Việt khác. Đây là bằng chứng cho thấy đội ngũ trí thức Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp thế giới trong cuộc đua này”, ông Hưng nhấn mạnh.

Các nhà khoa học cũng tin rằng, trên thực tế, AI đang đặt ra những thách thức lớn về đạo đức, an ninh và sự bình đẳng trong tiếp cận, đặc biệt khi khả năng của AI ngày càng lớn hơn. Những thách thức có thể đến từ việc sức mạnh của AI bị sử dụng cho mục đích xấu, AI đưa ra những quyết định không đầy đủ trong những tình huống khó xử về mặt đạo đức hoặc việc kiểm soát những khả năng to lớn của AI nằm trong tay một nhóm thiểu số.

Tiến sĩ Huang giải thích rằng AI chỉ được đào tạo và xây dựng bằng dữ liệu. Nếu dữ liệu bạn thu thập bị sai lệch, nó sẽ được phản ánh trong kết quả cuối cùng và quyết định cũng sẽ bị sai lệch.

“Và tất nhiên, bản thân mô hình AI cũng không hoàn hảo. Vì vậy, chúng tôi cần phát triển lớp sàng lọc để đảm bảo rằng nội dung đầu ra từ AI đáp ứng các tiêu chuẩn cộng đồng”, Tiến sĩ Huang nói thêm.

Cùng ngày, các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng thảo luận về giao thông xanh và sử dụng năng lượng tại hội nghị chuyên đề về cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh.

Các nhà khoa học cũng xác định những thách thức trong việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng bền vững và phát triển giao thông. Chuyển đổi xanh và năng lượng không chỉ liên quan đến giải pháp công nghệ mà còn phụ thuộc vào các chính sách và nỗ lực phát triển xanh trên thế giới và mỗi quốc gia. Các nhà khoa học cho rằng để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, cần có sự hợp tác giữa các bên nhằm xóa bỏ rào cản và xây dựng tương lai bền vững dựa trên hợp tác toàn cầu.

Diễn ra ngay sau Hội nghị Khí hậu thường niên của Liên hợp quốc (COP28) lần thứ 28, sự kiện là cơ hội để các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới thảo luận về nỗ lực sử dụng hiệu quả năng lượng xanh cũng như các hành động cấp bách nhằm giảm khí thải và đẩy nhanh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page