top of page

Đây là tác hại của tình trạng kiệt sức trong kỳ nghỉ lễ đối với cơ thể bạn và cách bảo vệ bản thân trước điều đó

Ngay cả khi bạn thích tổ chức các ngày lễ, đây có thể là thời điểm căng thẳng trong năm. Áp lực tạo ra những kỷ niệm đặc biệt có thể đồng nghĩa với việc phải đối mặt với việc chuyến bay bị hoãn, mua những món quà mà bạn không đủ khả năng mua và ở cạnh những người mà bạn muốn tránh.


Có lẽ bạn đã quen với ý tưởng kiệt sức khi làm việc. Sự kiệt sức trong kỳ nghỉ là một thuật ngữ mô tả "sự kiệt sức về tinh thần, thể chất và cảm xúc mà ai đó có thể trải qua trong hoặc sau kỳ nghỉ lễ", Michelle Felder, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Parenting Pathfinders, nói với Insider.


Với tình trạng kiệt sức, những nhiệm vụ đơn giản nhất có thể có vẻ quá sức. Bạn có thể cảm thấy bồn chồn hoặc mất động lực khi cố gắng giải quyết danh sách việc cần làm của mình.


Điều quan trọng là bạn phải chủ động vì tình trạng kiệt sức có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài trong cách cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng. Để được tư vấn, tôi đã hỏi các nhà trị liệu về các dấu hiệu kiệt sức trong kỳ nghỉ và những gì bạn có thể làm để ngăn nó phá hỏng niềm vui của bạn.


Bạn cảm thấy mệt mỏi hơn


Khi bạn căng thẳng, phấn khích hoặc kết hợp cả hai, cơ thể bạn có xu hướng phản ứng bằng cách kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Felder giải thích, khi hệ thống thần kinh của bạn được kích hoạt, điều này sẽ tạo ra một phản ứng hóa học trong não, bao gồm cả việc giải phóng các hormone “chuẩn bị cho bạn chạy trốn đến nơi an toàn hoặc xử lý mối đe dọa trước mặt”.


Trong số các triệu chứng này có thở nông, nhịp tim tăng, căng cơ và đổ mồ hôi lòng bàn tay. Felder nói: “Đối với não, căng thẳng là căng thẳng. Do đó, các cơ chế sinh lý giống nhau sẽ được kích hoạt, bất kể bối cảnh nào”.


Với việc tiếp xúc nhiều lần và kéo dài với căng thẳng, cơ thể bạn sẽ khó phục hồi hơn sau phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Các dấu hiệu thể chất của tình trạng kiệt sức bao gồm đau đầu, đau bụng và rối loạn giấc ngủ.


Mặc dù bữa tối Lễ tạ ơn hoặc Đêm Giáng sinh chỉ là một ngày trong năm, nhưng việc ăn mừng có thể khiến bạn dễ bị "cảm thấy kiệt sức về thể chất, có thể do phải chuẩn bị cho kỳ nghỉ, đi du lịch hoặc thức khuya", Daryl Appleton, nhà trị liệu và huấn luyện viên điều hành Fortune 500 nói với Insider.


Tâm trạng của bạn có thể dễ dàng dao động


Appleton cho biết, ngoài các triệu chứng về thể chất, việc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ có thể dẫn đến kiệt sức về mặt tinh thần. Bạn có thể cảm thấy khó chịu hơn khi chờ xe cộ hoặc thấy mình đang cáu kỉnh với những người thân yêu.


Động lực gây tranh cãi có thể xuất hiện khi bạn quyết định đến lượt ai là người chủ trì hoặc chủ đề nào bị cấm trên bàn ăn tối. Đối với một số người, việc tránh hoàn toàn các tương tác xã hội sẽ dễ dàng hơn, điều này có thể làm tăng cảm giác bị cô lập.


Dành thời gian với những người thân mà bạn có mối quan hệ phức tạp hoặc khó khăn có thể góp phần khiến bạn kiệt sức. Felder nói: “Nếu sự tham gia của bạn giống như một nghĩa vụ hơn là một mong muốn, thì mức độ căng thẳng và lo lắng có thể gia tăng”.


Appleton cho biết, khi bạn thường xuyên vội vã, việc “tận hưởng các hoạt động và sự kiện trong kỳ nghỉ mà bạn từng mong chờ” có thể là một thách thức. Việc phải ưu tiên nhu cầu của người khác có thể làm lu mờ các thói quen chăm sóc bản thân của bạn như tập thể dục và ngủ đủ giấc.


Nguyên nhân phổ biến của tình trạng kiệt sức là cảm giác bị bó buộc, cho dù đó là do không có đủ thời gian, tiền bạc, sức lực hay quyền tự chủ. Appleton nói: “Những ngày nghỉ lễ đòi hỏi mọi thứ nhiều hơn một chút, vì vậy đối với nhiều người, điều đó gây căng thẳng cho những điểm đau vốn có từ trước”.


Ví dụ, nếu trước đây tiền bạc eo hẹp thì những ngày nghỉ lễ dường như chỉ làm tăng thêm tác nhân gây căng thẳng thường xuyên này. Điều tương tự cũng có thể nói về động lực gia đình.


Appleton nói: “Đối với một số người, những ngày nghỉ lễ là thời gian buộc gia đình phải đoàn tụ và những khoảnh khắc không thoải mái khác. Đôi khi những kỳ vọng của chúng ta không phù hợp với thực tế và việc phấn đấu đạt đến sự hoàn hảo có thể khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn.


Chờ đợi cho đến sau kỳ nghỉ lễ để nghỉ ngơi và hồi phục không phải là điều lý tưởng. May mắn thay, có những điều bạn có thể làm để tránh kiệt sức hoặc giảm bớt tác động của nó.


Chú ý đến nhu cầu của bạn và đặt ra giới hạn lành mạnh


Felder cho biết, nếu trước đây bạn đã từng bị kiệt sức, bạn nên kiểm tra lại bản thân định kỳ để đảm bảo rằng bạn đang quan tâm đến nhu cầu của mình. Bạn luôn có thể điều chỉnh kỳ vọng của mình nếu bạn bắt đầu cảm thấy choáng ngợp hoặc mệt mỏi.


Appleton nói, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch, “điều đó không có nghĩa là đó là một thất bại”. "Hãy dành thời gian để nạp lại năng lượng và tập hợp lại như một phần của quy trình hàng ngày của bạn."


Felder cho biết, tìm kiếm lời khuyên từ một người bạn đáng tin cậy hoặc thành viên gia đình cũng có thể giúp bạn nhận ra những thay đổi về thể chất hoặc cảm xúc mà bạn đang trải qua trong kỳ nghỉ. Lời khuyên của cô là hãy tìm sự cân bằng mà bạn cảm thấy tốt và bền vững.


Felder nói: Ưu tiên "sự kết nối và gắn bó với nhau, thay vì trang trí và đồ vật, có thể hữu ích để duy trì sự tập trung của bạn vào những gì quan trọng nhất trong kỳ nghỉ lễ". Có chủ ý về những gì bạn đang làm và dành thời gian bên cạnh ai có thể giúp bạn cảm thấy thỏa mãn về mặt cảm xúc thay vì kiệt sức.


Tạo các biện pháp bảo vệ và kế hoạch thoát khỏi các tương tác khó khăn


Trước khi tham dự một cuộc tụ họp, hãy cân nhắc xem bạn muốn dành bao nhiêu thời gian ở một số địa điểm nhất định hoặc thực hiện các hoạt động cụ thể và "nêu rõ những ranh giới này trước", Felder nói.


Ví dụ: bạn có thể cho đồng nghiệp biết rằng bạn sẽ tham dự giờ đầu tiên của bữa tiệc ngày lễ. Hoặc bạn có thể nói với một thành viên trong gia đình rằng bạn có 10 phút để gọi điện trước khi đến cuộc hẹn.


Felder nói: Một cách khác để thiết lập ranh giới là quyết định chủ đề trò chuyện nào chúng ta không muốn thảo luận. Bằng cách đó, khi họ xuất hiện, chúng ta có kế hoạch sẵn sàng để loại mình ra khỏi tình huống đó hoặc để người khác biết rằng chúng ta đang từ chối tham gia.


Felder nói: “Hãy nhớ rằng những ngày nghỉ lễ không có nghĩa là bạn phải hy sinh sự bình yên của mình để cố gắng làm cho người khác hạnh phúc”. "Nếu bạn dự đoán rằng một dịp hoặc sự kiện sẽ khó khăn, thì việc dành thời gian đó để chăm sóc bản thân có thể hữu ích."


Cô đề nghị dành vài phút trước và sau một sự kiện căng thẳng để làm điều gì đó nhẹ nhàng như đi dạo, đọc sách, thiền, uống một tách trà, nghe nhạc hoặc nói chuyện với một người bạn mang lại năng lượng tích cực.


Theo Business Insider



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page