top of page

Đây là những gì hấp dẫn và không hấp dẫn trong fintech ngay bây giờ

Đã cập nhật: 11 thg 6, 2023


Các giám đốc điều hành của Fintech xuống Amsterdam để tham dự hội nghị Money2020 hàng năm.
Các giám đốc điều hành của Fintech xuống Amsterdam để tham dự hội nghị Money2020 hàng năm.

AMSTERDAM, Hà Lan — Tại Money 20/20 năm ngoái — sự kiện đình đám của châu Âu dành cho ngành công nghệ tài chính — các nhà đầu tư và những người trong ngành đã xôn xao bàn tán về tài chính nhúng, ngân hàng mở và dịch vụ ngân hàng.

Mặc dù những điều khoản này có thể mơ hồ nhưng chúng phản ánh một cú hích rất thực tế từ các công ty khởi nghiệp công nghệ, bao gồm cả những tên tuổi lớn nhất trong ngành như Stripe và Starling Bank, nhằm cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực phát triển dịch vụ tài chính của riêng họ hoặc tích hợp các dịch vụ tài chính của các công ty khác. sản phẩm vào nền tảng của họ.

Năm nay, với fintech và vốn đầu tư mạo hiểm chủ yếu của họ và những người ủng hộ vốn cổ phần tư nhân quay cuồng với sự sụt giảm nghiêm trọng về định giá công nghệ và chi tiêu của người tiêu dùng yếu hơn, câu chuyện xung quanh những gì “hot” trong fintech đã không thay đổi nhiều.

Các nhà đầu tư vẫn thích các công ty cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp hơn là người tiêu dùng. Trong một số trường hợp, họ sẵn sàng viết séc cho các công ty với mức định giá không thay đổi so với vòng cấp vốn trước. Nhưng có một vài điểm khác biệt chính - đặc biệt là điều gây tò mò đó là trí tuệ nhân tạo sáng tạo .

Vậy fintech hiện nay có gì hấp dẫn? Và những gì không? CNBC đã nói chuyện với một số người trong ngành hàng đầu tại Money 20/20 ở Amsterdam. Đây là những gì họ đã nói.


Tin nóng


Nhìn quanh Money 20/20 tuần này, dễ dàng nhận thấy một xu hướng rõ ràng đang diễn ra. Các công ty hướng tới doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp như Airwallex, Payoneer và ClearBank, đã thống trị sàn diễn, trong khi các ứng dụng dành cho người tiêu dùng như Revolut, Starling và N26 thì không thấy đâu.


“Tôi nghĩ rằng nhiều công ty công nghệ tài chính đã chuyển hướng sang bán hàng doanh nghiệp do người tiêu dùng khó có thể kiếm đủ kinh tế đơn vị — cộng với việc có một gian hàng và tham dự M2020 khá tốn kém, vì vậy bạn cần phải bán cho những người tham dự khác để biện minh cho số tiền bỏ ra,” Richard Davies, Giám đốc điều hành của công ty cho vay khởi nghiệp ở Anh Allica Bank, nói với CNBC.


“B2B chắc chắn đang ở trạng thái tốt — cả doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp SaaS [phần mềm dưới dạng dịch vụ] — miễn là bạn có thể trình diễn các sản phẩm và dịch vụ của mình, đã chứng minh được nhu cầu của khách hàng và tính kinh tế đơn vị tốt. Davies cho biết tài chính nhúng chắc chắn là một phần của điều này và còn một chặng đường dài để chạy vì nó còn ở giai đoạn sơ khai trong hầu hết các trường hợp.


B2B fintech là những công ty khởi nghiệp phát triển các sản phẩm tài chính kỹ thuật số phù hợp với doanh nghiệp. SaaS là ​​phần mềm mà các công ty công nghệ bán cho khách hàng của họ dưới dạng đăng ký. Tài chính nhúng đề cập đến ý tưởng về các dịch vụ tài chính của bên thứ ba như tài khoản ngân hàng, tài khoản môi giới và chính sách bảo hiểm được tích hợp vào nền tảng của các doanh nghiệp khác.


Niklas Guske, người điều hành các hoạt động tại Taktile - một công ty khởi nghiệp fintech tập trung vào việc hợp lý hóa các quyết định bảo lãnh phát hành cho khách hàng doanh nghiệp - mô tả lĩnh vực này đang ở giữa thời kỳ phục hưng cho các khoản thanh toán và tài chính B2B.


Guske cho biết: “Có một cơ hội lớn để rút ra bài học từ các công ty công nghệ tài chính B2C để nâng cao trải nghiệm người dùng B2B và cung cấp các giải pháp tốt hơn nhiều cho khách hàng. “Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực tài chính dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn thường không được phục vụ đầy đủ vì trước đây rất khó đánh giá chính xác hiệu quả hoạt động của các công ty trẻ hơn hoặc nhỏ hơn.”


Một lĩnh vực mà các công ty công nghệ tài chính đang phấn khích là sự cải tiến đối với các công cụ thanh toán trực tuyến. Chẳng hạn, công ty công nghệ thanh toán Stripe cho biết phiên bản mới hơn của các giao diện thanh toán đã giúp khách hàng tăng doanh thu lên 10,5%.


David Singleton, giám đốc công nghệ của Stripe, nói với CNBC: “Thật là phi thường. “Không có nhiều điều bạn có thể làm trong một doanh nghiệp giúp tăng doanh thu của bạn lên 10%.”


Trong khi đó, các công ty thắt lưng buộc bụng tại sự kiện này cũng là một chủ đề.

Một nhân viên của một công ty lớn thường tham dự sự kiện cho biết họ đã cắt giảm số lượng người gửi đến Money 20/20 và thậm chí còn không mua một gian hàng. Nhân viên này không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Thật vậy, khi các công ty tìm cách mở rộng quy mô khi họ cắt giảm chi tiêu, nhiều người cho rằng ưu tiên chính là quản lý rủi ro một cách thỏa đáng.

“Khi có sẵn tiền, nhiều fintech có thể trợ cấp cho các đánh giá rủi ro kém bằng tiền của nhà đầu tư,” Guske nói về lĩnh vực này, đồng thời cho biết thêm rằng trong môi trường ngày nay, fintech chỉ sinh lãi nếu họ có thể xác định và đảm bảo đúng khách hàng.

Guske, người đã huy động được hơn 24 triệu đô la từ Y Combinator và Tiger, cho biết: “Đây là một thời điểm khác mà sự phổ biến của các nguồn dữ liệu mới và việc áp dụng mô hình rủi ro phức tạp cho phép các fintech nhắm mục tiêu tốt hơn đến các khách hàng lý tưởng của họ tốt hơn bao giờ hết”. Toàn cầu.


Trí tuệ nhân tạo

Tuy nhiên, lĩnh vực chính thu hút nhiều sự chú ý nhất từ ​​những người tham dự Money 20/20 là trí tuệ nhân tạo.

Đó là ChatGPT, phần mềm AI tổng hợp phổ biến từ OpenAI, tạo ra các phản hồi giống như con người đối với các truy vấn của người dùng, khiến các nhà lãnh đạo ngân hàng và công nghệ tài chính choáng váng khi tìm hiểu tiềm năng của nó. Trong một phiên họp kín về ứng dụng fintech trong AI hôm thứ Tư, một ông chủ khởi nghiệp đã trình bày cách họ sử dụng công nghệ này để trở nên sáng tạo hơn trong giao tiếp với khách hàng bằng cách kết hợp các meme vào chức năng trò chuyện và cho phép chatbot của họ, Cleo, “ném đá” người dùng về những quyết định chi tiêu sai lầm.

Callan Carvey, giám đốc điều hành toàn cầu của Cleo, cho biết AI của công ty kết nối với tài khoản ngân hàng của khách hàng để hiểu rõ hơn về hành vi tài chính của họ.

Carvey nói trong buổi nói chuyện của mình: “Nó tăng cường sự hiểu biết về giao dịch của chúng tôi và lời khuyên tài chính được cá nhân hóa sâu sắc đó. “Nó cũng cho phép chúng tôi tận dụng AI và có các biện pháp dự đoán để giúp bạn tránh những sai lầm tài chính trong tương lai,” chẳng hạn như tránh các khoản phí ngân hàng cao mà lẽ ra bạn có thể tránh được.

Teo Blidarus, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty cơ sở hạ tầng tài chính FintechOS, cho biết AI tổng quát đã mang lại lợi ích cho các nền tảng như của ông, nơi các công ty có thể xây dựng dịch vụ tài chính của riêng họ với ít kinh nghiệm kỹ thuật.

“AI, và đặc biệt là AI tổng quát, nó là một yếu tố hỗ trợ lớn cho cơ sở hạ tầng hỗ trợ fintech, bởi vì nếu bạn đang xem đâu là rào cản mà một bên là mã thấp, không có mã và bên kia là AI tổng quát đang cố gắng giải quyết xem sự phức tạp của cơ sở hạ tầng tổng thể,” ông nói với CNBC.

“Một công việc thường mất khoảng một hoặc hai tuần giờ có thể hoàn thành trong 30 phút, đúng không. Đúng là bạn vẫn cần đánh bóng nó một chút, nhưng về cơ bản, tôi nghĩ nó cho phép bạn biết dành thời gian của mình cho những thứ hiệu quả hơn - những thứ sáng tạo, thay vì công việc tích hợp.”

Khi các doanh nghiệp quá tập trung vào cách họ có thể làm được nhiều hơn với chi phí thấp hơn, cả doanh nghiệp truyền thống và công nghệ tiên tiến đều cho biết họ đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm tự động hóa tài chính và doanh thu để xử lý các hoạt động tại văn phòng nhằm cố gắng tối ưu hóa hiệu quả.

Thật vậy, Guske của Taktile lưu ý rằng nhu cầu hiện tại để tiếp tục mở rộng quy mô nhanh chóng đồng thời giảm chi phí đã thúc đẩy nhiều fintech giảm chi phí hoạt động và nâng cao hiệu quả thông qua việc tăng cường tự động hóa và giảm các quy trình thủ công, đặc biệt là trong quá trình triển khai và bảo lãnh phát hành.

Guske cho biết: “Tôi thấy ứng dụng thực tế, lớn nhất của AI tổng quát trong việc sử dụng nó để tạo tín hiệu từ giao dịch thô hoặc dữ liệu kế toán.


Cái gì không?

Có một điều chắc chắn: dịch vụ hướng tới người tiêu dùng không phải là dịch vụ nhận được sự yêu thích từ các nhà đầu tư.


Năm nay đã chứng kiến ​​các nhóm ngân hàng kỹ thuật số và nhóm thanh toán lớn bị giảm giá trị khi các cổ đông đánh giá lại mô hình kinh doanh của họ trước tình hình lạm phát leo thang và lãi suất cao hơn.


Revolut, gã khổng lồ dịch vụ ngoại hối của Anh, đã bị cổ đông Schroder Capital cắt giảm 46% giá trị, ngụ ý mức giảm 15 tỷ đô la trong mức định giá từ 33 tỷ đô la, theo một hồ sơ. Ngân hàng Atom, một ngân hàng thách thức của Vương quốc Anh, đã bị Schroder định giá giảm 31%.


Nó xuất hiện khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ châu Âu đang trên đà giảm thêm 39% trong năm nay, từ 83 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn 51 tỷ USD vào năm 2023, theo công ty đầu tư mạo hiểm Atomico.


“Không ai đến những sự kiện này để mở một tài khoản ngân hàng mới, phải không?” Hiroki Takeuchi, Giám đốc điều hành của GoCardless, nói với CNBC. “Vì vậy, nếu tôi là Revolut, hoặc đại loại như vậy, thì tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào cách thu hút khách hàng và cách tôi khiến họ hài lòng. Làm thế nào để tôi nhận được nhiều hơn trong số họ? Làm thế nào để tôi phát triển chúng?”


“Tôi không nghĩ Tiền 20/20 thực sự giúp được điều đó. Vì vậy, điều đó không làm tôi ngạc nhiên khi có nhiều sự thay đổi đối với nội dung B2B,” Takeuchi nói.


Việc sa thải nhân viên cũng là một vấn đề lớn đối với ngành, với Zepz, công ty chuyển tiền của Anh, đã cắt giảm 26% lực lượng lao động vào tháng trước.

Ngay cả khi các fintech tập trung vào kinh doanh có giá trị cao đã bị ảnh hưởng, với việc Stripe thông báo gây quỹ 6,5 tỷ đô la với mức định giá 50 tỷ đô la — giảm 50% so với vòng gọi vốn trước đó — và Checkout.com bị giảm 15% giá trị nội bộ xuống còn 9 tỷ đô la, theo trang tin khởi nghiệp Sifted .


Fintech hạ nhiệt trên tiền điện tử

Khi Money 20/20 khởi động, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã kiện sàn giao dịch tiền điện tử Binance và người sáng lập Changpeng Zhao vì vi phạm chứng khoán. Ngay sau đó, SEC đã kiện công ty Coinbase của Hoa Kỳ với cáo buộc rằng họ đang hoạt động như một nhà môi giới và sàn giao dịch chưa đăng ký.

Nó xuất hiện sau một năm đầy biến động đối với ngành công nghiệp tiền điện tử chứng kiến ​​các dự án thất bại và các công ty phá sản – có thể là một phần lý do tại sao rất ít công ty tiền điện tử xuất hiện ở Amsterdam trong năm nay.


Trong thời kỳ đỉnh cao của đợt tăng giá gần đây nhất, các công ty tài sản kỹ thuật số và nhà cung cấp dịch vụ hiểu rõ khách hàng của bạn đã thống trị phần lớn hội trường triển lãm Money 20/20, nhưng các nhà tổ chức hội nghị nói với CNBC rằng chỉ 6% doanh thu đến từ các công ty có liên kết với tiền điện tử .


Thanh khoản sụt giảm trong thị trường tiền điện tử, kết hợp với một cuộc đàn áp theo quy định ở Hoa Kỳ đối với các công ty và ngân hàng kinh doanh trong lĩnh vực tiền điện tử, đã làm thay đổi đề xuất giá trị để đầu tư vào tích hợp tài sản kỹ thuật số. Một số giám đốc điều hành fintech mà CNBC phỏng vấn đã nói về việc họ không quan tâm đến việc tung ra các sản phẩm phù hợp với tiền điện tử vì nhu cầu từ khách hàng của họ không có.


Airwallex, một công ty khởi nghiệp thanh toán xuyên biên giới, hợp tác với các ngân hàng và được quản lý ở nhiều quốc gia khác nhau. Jack Zhang, Giám đốc điều hành của Airwallex, cho biết công ty sẽ không giới thiệu hỗ trợ cho tiền điện tử trong tương lai gần, đặc biệt là với sự không chắc chắn về quy định.


Zhang nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Ba: “Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là duy trì tiêu chuẩn cao về tuân thủ và quy định… hiện tại việc đối phó với tiền điện tử là một thách thức thực sự, đặc biệt là với các ngân hàng toàn cầu này.


Prajit Nanu, Giám đốc điều hành của Nium, một công ty fintech có sản phẩm cho phép các tổ chức tài chính hỗ trợ tiền điện tử, cho biết sự quan tâm đến dịch vụ đó đã “giảm sút”.

“Các ngân hàng mà chúng tôi hỗ trợ ngày nay đã trở nên rất hoài nghi về tiền điện tử… khi chúng tôi thấy hệ sinh thái tổng thể đang trải qua giai đoạn này… khó khăn… chúng tôi đang xem xét nó cẩn thận hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã xem xét vào năm ngoái,” Nanu nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Blockchain cũng không còn là từ thông dụng mà nó từng có trong fintech.


Một vài năm trước, điều hợp thời trang để nói đến là công nghệ chuỗi khối. Các ngân hàng lớn từng nói rằng họ không quan tâm đến tiền điện tử bitcoin mà thay vào đó họ rất lạc quan về công nghệ cơ bản được gọi là chuỗi khối.


Các ngân hàng ca ngợi cách công nghệ sổ cái có thể cải thiện hiệu quả. Nhưng blockchain hầu như không được đề cập tại Money 20/20.


Một ngoại lệ là JPMorgan, công ty đang tiếp tục phát triển các ứng dụng chuỗi khối với nhánh Onyx của mình. Onyx sử dụng công nghệ này để tạo ra các sản phẩm, nền tảng và thị trường mới — bao gồm cả JPM Coin của ngân hàng, được sử dụng để chuyển tiền giữa một số khách hàng tổ chức của mình.


Tuy nhiên, Basak Toprak, giám đốc điều hành của EMEA và là người đứng đầu hệ thống tiền xu tại JPMorgan, đã cho những người tham dự kiểm tra thực tế về mức độ hạn chế của việc sử dụng công nghệ trong ngân hàng vào thời điểm hiện tại.


“Tôi nghĩ rằng chúng ta đã thấy rất nhiều POC, bằng chứng về khái niệm, rất giỏi trong việc thực hiện những gì nó nói trên hộp thiếc, chứng minh khái niệm. Nhưng tôi nghĩ, những gì chúng ta cần làm là đảm bảo rằng chúng ta tạo ra các sản phẩm khả thi về mặt thương mại để giải quyết các vấn đề cụ thể, duy trì niềm tin của khách hàng, giải quyết các vấn đề và sau đó tung ra một sản phẩm hoặc cách thức hoạt động khả thi về mặt thương mại và làm việc với các cơ quan quản lý .”


“Đôi khi tôi nghĩ vai trò của các cơ quan quản lý cũng khá quan trọng đối với ngành.”


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page