top of page

Đây là điều số 1 mà các cặp đôi gắn kết 'không bao giờ' làm, nhà trị liệu mối quan hệ trong 20 năm cho biết

Mặc dù những buổi hẹn hò hàng tuần và việc sử dụng “ngôn ngữ tình yêu” có thể giúp bạn tạo dựng một mối quan hệ lành mạnh, nhưng sẽ không có tác dụng gì nếu bạn còn có những thói quen phản tác dụng.


Tôi đã dành hơn 20 năm làm nhà trị liệu để giúp các cá nhân và các cặp vợ chồng xây dựng sức mạnh tinh thần. Phát triển mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần có thể giúp bạn trở thành một đối tác tốt hơn, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhau và cải thiện mối quan hệ của bạn.


Tôi nhận thấy rằng điều số một mà các cặp đôi có tinh thần mạnh mẽ không bao giờ làm là sử dụng cảm xúc của mình làm vũ khí.


Thói quen độc hại này trông như thế nào


Trong một mối quan hệ lành mạnh, bạn có thể vừa bày tỏ cảm xúc của mình vừa vẫn tôn trọng xuất phát điểm của đối phương. Nhưng một số người sẽ sử dụng cảm xúc của mình để thao túng một tình huống hoặc xung đột, đôi khi họ không hề nhận ra điều đó.


Có bao nhiêu câu trong số này nghe có vẻ quen thuộc với bạn hoặc với đối tác của bạn?


Tôi đã khóc trong một cuộc trò chuyện để khiến đối tác của tôi ngừng nói về một chủ đề khó.


Tôi đã bày tỏ sự tức giận trong cuộc trò chuyện với đối tác của mình vì tôi muốn họ thay đổi quan điểm.


Tôi đã cố gắng sử dụng cảm giác tội lỗi để khiến đối tác của mình thay đổi hành vi.


Tôi đã nói với đối tác của mình rằng tôi không thể thảo luận về một số chủ đề nhất định xung quanh mối quan hệ của chúng tôi vì chủ đề đó quá khó chịu.


Tôi đã áp dụng phương pháp im lặng khi tức giận.


Tôi đã nhắc nhở đối tác của mình rằng tôi quá yếu đuối để có thể xử lý một số việc nhất định.


Nếu những hành vi này đúng với một trong hai bạn, có thể bạn đang sử dụng cảm xúc của mình làm vũ khí.


Tại sao chúng ta làm điều đó và làm thế nào để dừng lại


Nhiều người sử dụng cảm xúc của mình làm vũ khí đơn giản vì nó có tác dụng. Nếu đối tác của bạn muốn ngừng làm việc gì đó, họ có thể nói rằng họ quá lo lắng. Hoặc nếu bạn muốn đối phương ngừng nói, bạn có thể cao giọng.


Những chiến lược này có thể là cách hiệu quả để đạt được điều bạn muốn. Nhưng chúng là những chiến thuật gây tổn hại có thể che giấu những gì thực sự đang diễn ra.


Ai đó có thể sử dụng những biểu hiện cảm xúc để kiểm soát người khác, bởi vì họ cảm thấy như cảm xúc thực sự của mình đang vượt quá tầm kiểm soát. Điều này có thể chế ngự một số hỗn loạn nội bộ, nhưng chỉ là tạm thời.


Thay vào đó hãy thử các chiến lược giao tiếp sau:


1. Tạo ra những quy tắc cảm xúc cho ngôi nhà của bạn


Hãy xem xét các quy tắc của bạn. Bạn có thoải mái với họ không? Nếu đối tác của bạn sẵn sàng thảo luận, hãy nói về các quy tắc của bạn và nếu có bất kỳ điều gì họ muốn thay đổi.


Chỉ ra những hành vi mà bạn đã chấp nhận trong quá khứ mà bây giờ bạn có thể muốn điều chỉnh. Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi nhận thấy chúng ta đóng sầm cửa trong ngôi nhà này bất cứ khi nào chúng ta tức giận. Tôi tự hỏi liệu chúng ta có thể tìm ra cách khác để nói với ai đó rằng chúng ta đang buồn mà không gây rối không?


2. Tôn trọng, thừa nhận và quan tâm đến cảm xúc của nhau


Nếu cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng, hãy nghỉ ngơi. Hãy mang lại lợi ích cho đối tác của bạn khi nghi ngờ, nhưng đừng để hành vi của họ quyết định hành vi của bạn. Tách biệt hành vi khỏi cảm giác.


Bạn không bao giờ muốn làm mất hiệu lực cảm xúc của họ. Họ có quyền có bất cứ cảm xúc nào họ có. Nhưng họ là người phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm với cảm xúc đó. Bắt đầu từ đó có thể giúp bạn xây dựng cảm giác tin tưởng mạnh mẽ hơn.


Nếu mọi thứ bắt đầu đi quá giới hạn, bạn có thể nói những câu như:


“Giận thì được, nhưng hét vào mặt tôi thì không được.”


“Buồn thì được, nhưng bỏ qua tôi thì không được.”


“Cảm thấy thất vọng thì không sao, nhưng gọi tên tôi thì không được.”


3. Cùng nhau lên kế hoạch


Giả sử bạn nhận được một cơ hội việc làm yêu cầu bạn phải chuyển đi nơi khác vài giờ. Bạn cảm thấy hào hứng với điều đó, nhưng đối tác của bạn lại cảm thấy buồn về khả năng chuyển đi và họ muốn bạn từ chối. Làm thế nào để bạn quyết định phải làm gì?


Mức độ phấn khích của bạn có cần lớn hơn mức độ buồn bã của đối phương khi chuyển nhà không? Bạn sẽ không di chuyển vì bạn không muốn làm bất cứ điều gì khiến đối tác của mình khó chịu? Bạn có đề xuất một thỏa hiệp nào đó không, chẳng hạn như bạn sẽ chuyển đến nơi ở mới và về nhà vào cuối tuần?


Không có công thức khoa học nào để tuân theo khi đưa ra các quyết định về mối quan hệ như thế này. Nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với đối phương một cách cởi mở và trung thực về cảm xúc của bạn. Và hãy cân nhắc cả cảm xúc của bạn khi cùng nhau giải quyết vấn đề.


Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page