top of page

Đây là cách dễ nhất cho người mới bắt đầu đầu tư, các chuyên gia tài chính cho biết

Đầu tư có vẻ quá phức tạp và sự phức tạp đó có thể khiến người Mỹ không thể làm gì cả.


Nhưng đầu tư – và thực hiện một cách thông minh – không hề khó. Trên thực tế, theo các chuyên gia tài chính, việc bắt đầu có thể tương đối dễ dàng.


“Bạn không cần phải là một nhà khoa học tên lửa. Đầu tư không phải là một trò chơi mà người có IQ 160 đánh bại người có IQ 130,” Warren Buffett, chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway, có câu nói nổi tiếng.


Đối với nhiều người, đầu tư là điều cần thiết để tăng số tiền tiết kiệm và đảm bảo tài chính khi nghỉ hưu. Bắt đầu sớm trong sự nghiệp của một người sẽ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư do thời gian sinh lãi và lãi đầu tư dài hơn.


Theo Fidelity Investments, mặc dù các mục tiêu dài hạn phù hợp có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng một nguyên tắc chung là tiết kiệm khoảng 1 lần tiền lương của bạn ở tuổi 30, 3x ở tuổi 40 và cuối cùng là 10x ở tuổi 67.


Một 'giải pháp đơn giản, tuyệt vời' dành cho người mới bắt đầu


Theo các chuyên gia tài chính, các quỹ có thời hạn mục tiêu, được gọi là TDF, là điểm khởi đầu đơn giản nhất để đầu tư dài hạn.


Christine Benz, giám đốc tài chính cá nhân và kế hoạch nghỉ hưu tại Morningstar cho biết: “Tôi nghĩ chúng là một giải pháp đơn giản, tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư mới làm quen - và bất kỳ nhà đầu tư nào”.


TDF dựa trên độ tuổi: Nhà đầu tư chọn quỹ dựa trên năm mà họ dự định nghỉ hưu. Ví dụ: một thanh niên 25 tuổi hiện tại dự kiến sẽ nghỉ hưu sau khoảng 40 năm nữa có thể chọn quỹ năm 2065.


Các quỹ tương hỗ này thực hiện hầu hết các công việc khó khăn cho các nhà đầu tư, như tái cân bằng, đa dạng hóa trên nhiều cổ phiếu và trái phiếu khác nhau và chọn mức độ rủi ro tương đối phù hợp.


Các nhà quản lý tài sản tự động giảm thiểu rủi ro khi nhà đầu tư già đi bằng cách giảm tỷ trọng cổ phiếu trong TDF và tăng mức độ tiếp xúc với trái phiếu và tiền mặt.


Cách chọn quỹ ngày mục tiêu


Lee Baker, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận và người sáng lập của Apex Financial Services ở Atlanta, cho biết TDF là điểm khởi đầu tốt cho các nhà đầu tư “không làm gì cả” đang tìm kiếm phương pháp tiếp cận rảnh tay.


Baker, thành viên Hội đồng cố vấn của CNBC cho biết: “Đó là điều dễ dàng nhất đối với nhiều người.


Nhà đầu tư chỉ cần chọn nhà cung cấp TDF, năm mục tiêu và số tiền đầu tư.


Benz khuyến nghị nên chọn TDF sử dụng các quỹ chỉ số cơ bản. Các quỹ chỉ số, không giống như các quỹ được quản lý tích cực, nhằm mục đích tái tạo lợi nhuận trên thị trường chứng khoán và trái phiếu trên diện rộng và thường rẻ hơn; các quỹ chỉ số (còn được gọi là quỹ thụ động) có xu hướng hoạt động tốt hơn các quỹ được quản lý tích cực trong thời gian dài.


Carolyn McClanahan, CFP và người sáng lập Life Planning Partners ở Jacksonville, Florida, cho biết: “Bạn chắc chắn muốn có một TDF thụ động.


Benz cũng khuyên các nhà đầu tư nên tìm kiếm nguồn vốn từ các nhà cung cấp TDF lớn nhất, như Fidelity, Vanguard Group, Charles Schwab, BlackRock hoặc T. Rowe Price.


Những 'lựa chọn chắc chắn' khác dành cho nhà đầu tư mới vào nghề


Các chuyên gia cho biết, các nhà đầu tư muốn thực hành nhiều hơn một chút so với các nhà đầu tư TDF có những lựa chọn đơn giản khác.


Ví dụ, một số có thể lựa chọn quỹ phân bổ mục tiêu, Baker nói. Các quỹ này giống như TDF ở chỗ các nhà quản lý tài sản đa dạng hóa giữa các cổ phiếu và trái phiếu theo cách phân bổ tài sản cụ thể - chẳng hạn như 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu.


Nhưng sự phân bổ này là tĩnh: Nó không thay đổi theo thời gian như với TDF, có nghĩa là các nhà đầu tư cuối cùng có thể cần phải xem lại lựa chọn của mình. Baker cho biết, họ có thể xác định quỹ nào có thể là điểm khởi đầu tốt bằng cách điền vào bảng câu hỏi về hồ sơ rủi ro trực tuyến.


Thay vào đó, các nhà đầu tư có thể lựa chọn quỹ chỉ số thị trường toàn cầu, một danh mục đầu tư toàn chứng khoán được đa dạng hóa trên khắp các cổ phiếu của Hoa Kỳ và ngoài Hoa Kỳ, Benz cho biết. Giống như các quỹ phân bổ mục tiêu, các quỹ này không giảm rủi ro khi có tuổi.


Benz nói: “Tôi nghĩ đôi khi các nhà đầu tư mới vào nghề đặt câu hỏi về vẻ sang trọng đơn giản của một số lựa chọn rất chắc chắn này. “Mọi người khao khát thứ gì đó phức tạp hơn vì họ cho rằng nó phải tốt hơn, nhưng thực tế không phải vậy.”

Hãy tự hỏi: Tại sao tôi lại đầu tư?


McClanahan, thành viên Hội đồng cố vấn của CNBC, cho biết các nhà đầu tư trẻ, dài hạn thường nên đảm bảo quỹ của họ – dù là TDF hay loại khác – có mức phân bổ cao cho cổ phiếu, khoảng 90% trở lên.


Benz cho biết các nhà đầu tư hưu trí dưới 50 tuổi có thể sẽ rất phù hợp với danh mục đầu tư chủ yếu nghiêng về cổ phiếu, với một lượng tiền mặt dự trữ được dành riêng trong trường hợp khẩn cấp như mất việc làm hoặc các vấn đề sức khỏe.


Theo CNBC



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại


bottom of page