top of page

Đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản dự kiến sẽ tăng vọt

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ đổ số tiền lớn vào thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024-26.

Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield mới đây cho biết: “Nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán với triển vọng tích cực. Mục tiêu đầu tư dự kiến vẫn nằm ở việc tìm kiếm quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thực, cũng như có quyền sở hữu hợp pháp… và tiềm năng phát triển.”


Trong khi vẫn còn những thách thức, Cushman & Wakefield tin rằng đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động, đặc biệt là những doanh nghiệp có nguồn vốn dồi dào.


Nó cho rằng dự báo lạc quan là do lãi suất ngân hàng giảm và việc thông qua nhiều nghị định mới nhằm loại bỏ những trở ngại mà lĩnh vực bất động sản phải đối mặt.


Bên cạnh đó, Chính phủ đang triển khai nhiều giải pháp khác nhằm nâng cao chất lượng dự án bất động sản, tính minh bạch, pháp quyền và môi trường kinh doanh nói chung.


Thị trường bất động sản, đặc biệt là ở TP.HCM và Hà Nội, đã phát triển nhanh chóng kể từ khi Luật Bất động sản có hiệu lực vào năm 2003.


Kể từ đó, hoạt động M&A cũng tăng lên đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị, theo Cushman & Wakefield.


Nhưng dữ liệu từ RCA và Cushman & Wakefield cho thấy sự sụt giảm trong năm 2023, với con số trong 9 tháng đầu năm giảm 33% so với cùng kỳ xuống còn 729 triệu USD do thiếu các giao dịch có giá trị cao.


Các nhà đầu tư châu Á đến từ Singapore, Malaysia, Đài Loan và Hàn Quốc đã dẫn đầu nhờ những lợi thế như vị trí địa lý, sự tương đồng về văn hóa và sự hiểu biết về luật pháp địa phương.


Nhìn chung, dữ liệu giao dịch năm 2023 cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chiếm hầu hết các giao dịch, mua bán và hoạt động đầu tư bất động sản, trong đó khu vực trong nước chỉ chiếm chưa đến 10% giao dịch.


Công ty cho rằng suy thoái là do doanh nghiệp trong nước vẫn đang phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi như tình hình chung khó khăn của nền kinh tế, pháp lý dự án chưa được giải quyết, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp và thiếu khả năng tiếp cận vốn.


Bà Trang Bùi, Giám đốc quốc gia của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết: “Khi nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những bất ổn, một quốc gia mới nổi như Việt Nam đã trở thành một thị trường đầu tư đầy hứa hẹn.


Cushman & Wakefield cho biết, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn ở Việt Nam là yếu tố thiết yếu trong quyết định đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.


Theo dữ liệu của RCA và Cushman & Wakefield, kể từ năm 2018, Việt Nam đã chứng kiến tổng cộng 4,2 tỷ USD đầu tư vào bất động sản, trong đó tài sản nhà ở và công nghiệp chiếm 46% và 28%.


Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn tập trung vào tài sản truyền thống, chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dùng cuối thực tế.


Thị trường nhà ở cao cấp vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư nước ngoài. Với thu nhập khả dụng ngày càng tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, Việt Nam đã mở rộng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư muốn nhắm đến lĩnh vực nhà ở.


Cách đây 15 năm, dòng vốn FDI tập trung vào phân khúc nhà ở cao cấp.


Những cái tên nổi tiếng trên thị trường như Keppel Land và Capitaland là những công ty đầu tiên đưa ra thị trường các dự án bất động sản cao cấp như The Estella và The Vista.


Tổng nguồn cung căn hộ cao cấp tại TP.HCM khi đó vào khoảng 1.700 căn, trong đó khoảng 1.000 căn là của các chủ đầu tư nước ngoài.


Kể từ đó, thị trường bắt đầu chứng kiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn như Hong Kong Land, Frasers Property, Mapletree, Daiwa House, Nomura, Sumitomo, Lotte Group và GS.


Điều này đã nâng số lượng căn hộ cao cấp do nhà đầu tư nước ngoài phát triển lên 23.800 căn tính đến quý 3 năm 2023.


Kể từ năm 2018, phân khúc bất động sản công nghiệp và hậu cần đã vượt trội so với hầu hết các phân khúc khác nhờ tăng trưởng trong sản xuất, xuất khẩu, thương mại điện tử, vận tải và kho bãi.


Lĩnh vực sản xuất chiếm phần lớn vốn FDI khi nhiều doanh nghiệp quan tâm đến Việt Nam như một điểm đến mới để mở rộng ở Đông Nam Á.


Các quỹ ngoại tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư dưới hình thức bất động sản văn phòng có vị trí đẹp tại Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM.


Trong 5 năm qua, giá thuê tại các tòa nhà văn phòng đã được cải thiện, đặc biệt là hạng A.


Từ năm 2022, thị trường chứng kiến một số giao dịch, nổi bật là việc bán khách sạn Ibis Sài Gòn South và Capri by Fraser tại TP.HCM.


Vào năm 2023, Tập đoàn Keppel Land của Singapore đã thực hiện một giao dịch quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ trị giá 52 triệu USD.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page