top of page

Đầu tư giống như câu cá: Bạn phải đợi bắt được cá lớn


Một trong những lời khuyên phổ biến nhất mà các nhà đầu tư thường nghe là hãy kiên nhẫn, nhưng nó không hề đơn giản hay dễ dàng.


Sự kiên nhẫn có thể chủ động hoặc bị động, và trong thị trường chứng khoán, sự kiên nhẫn tích cực là rất quan trọng. Tích cực kiên nhẫn có nghĩa là bạn chấp nhận khoảng thời gian chờ đợi nhưng lưu ý rằng sẽ đến lúc bạn cần phải hành động.


Có thể hiểu như là câu cá. Khi bạn đã chuẩn bị tất cả những gì cần thiết, bạn đặt cần câu của mình xuống nước, và sau đó bạn chờ đợi, nhưng bạn không thể cứ ngồi đó và không làm gì mãi mãi. Bạn có thể cần phải đặt lại móc câu của mình hoặc tạo một dây câu mới.


Tại một số thời điểm, cá sẽ cắn câu và bạn phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để giật cần câu . Câu cá hoạt động tốt nhất khi bạn có thể duy trì vấn đề và chờ đợi trong thời gian dài, nhưng vẫn nhận thức được sự cần thiết của việc thực hiện các điều chỉnh cần thiết.


Một trong những phẩm chất bị bỏ qua nhiều nhất của các nhà giao dịch giỏi là khả năng làm rất ít trong thời gian dài và sau đó đột ngột bắt đầu chuyển động và thực hiện các động thái mạnh mẽ. Một điều mà tôi làm khá thường xuyên trong giao dịch của mình là giao dịch lớn hơn nhiều khi đến thời điểm thích hợp. Thật dễ dàng để thực hiện các bước di chuyển nhỏ. Khó hơn nhiều để đi từ 0 lên 100 trong một khoảng thời gian rất ngắn.


Thông thường, lời khuyên giữ kiên nhẫn được áp dụng cho việc nắm giữ một cổ phiếu riêng lẻ. Chỉ cần mua và ngồi và chờ nó làm những gì nó phải làm. Đó là dấu ấn của những nhà đầu tư như Warren Buffett, nhưng nếu bạn kiên nhẫn và không chủ động trong tình huống sai lầm, bạn sẽ phải trả giá đắt.


Đầu tư mua và giữ hoạt động hiệu quả khi bạn có lãi kép mang lại hiệu quả cho bạn, nhưng nó cũng hoạt động ngược lại. Bạn không thể chỉ kiên nhẫn với mỗi cổ phiếu bạn mua. Bạn phải liên tục đánh giá và phán đoán xem liệu sự kiên nhẫn của bạn có chính đáng hay không. Sự kiên nhẫn không giúp bạn giảm bớt nghĩa vụ cảnh giác.


Sự kiên nhẫn có thể còn quan trọng hơn khi bạn đang nắm giữ lượng tiền mặt cao trong một thị trường nghèo nàn, như chúng tôi hiện đang có. Có một xu hướng tự nhiên là muốn mua cổ phiếu khi chúng giảm và có vẻ như là món hời tốt hơn nhiều so với trước đây.


Có thể cực kỳ khó để chống lại xu hướng đặt tiền mặt nhanh chóng vào tình trạng suy yếu. Một trong những sai lầm giao dịch phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là họ giảm giá trung bình vào một cổ phiếu quá lớn và quá nhanh. Họ thiếu kiên nhẫn khi nói đến việc triển khai vốn.


Một hình thức khác của sự thiếu kiên nhẫn là khuynh hướng tiếp tục cố gắng gọi các lượt thị trường chính xác. Khó có thể cưỡng lại thách thức về thời gian thị trường với độ chính xác, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn phải kiên nhẫn khi cố gắng dự đoán các bước ngoặt. Sẽ có ít rủi ro hơn nếu bạn kiên nhẫn và hành động sau khi các mức hỗ trợ hoặc kháng cự đã hình thành, thay vì cố gắng dự đoán trước.


Hiện tại tôi đang làm việc chăm chỉ dựa trên sự kiên nhẫn tích cực của mình trong thị trường gấu này. Mức tiền mặt của tôi cao và tôi mua rất ít, nhưng tôi đang theo dõi chặt chẽ các biểu đồ, nghiên cứu từng cổ phiếu riêng lẻ và làm việc trên danh sách mua sắm. Khi các điều kiện thay đổi, và tôi tin rằng chúng thuận lợi hơn, tôi sẽ tăng mua hàng, và khi tôi cảm thấy xu hướng rõ ràng đang phát triển, thì tôi sẽ quyết liệt hơn nhiều.


Hiện tại, tôi giống như người đánh cá đang ngồi trên thuyền của mình, với dòng của mình trong nước. Tôi sẽ không làm gì nhiều trong một thời gian, nhưng tôi sẽ giữ rất cảnh giác và sẽ sẵn sàng hành động khi điều kiện thay đổi. Tôi cực kỳ tự tin rằng sẽ có những cơ hội to lớn nếu tôi kiên nhẫn và tiếp tục theo dõi. Điều khó nhất để làm là ngăn chặn tất cả những chuyên gia nghĩ rằng họ có thể dự đoán tương lai và chỉ chờ một vài kẻ nhấm nháp thực tế trên dây câu của tôi để phát triển.


Theo Summa Money

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Chính sách

Cảnh báo rủi ro

  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube
  • LinkedIn
  • Instagram

Cảnh báo:

Kết quả đầu tư trong quá khứ không ảnh hưởng đến kết quả trong tương lai. Các khoản đầu tư hoặc thu nhập từ đó có thể giảm hoặc tăng. Đôi khi bạn không thể lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Mọi ý kiến, tin tức, phân tích, giá cả hoặc thông tin khác trong thông báo của chúng tôi và trên trang web của chúng tôi, được trình bày dưới dạng bình luận chung về thị trường và không hàm nghĩa lời khuyên đầu tư, cũng không phải lời chào mời hoặc khuyến nghị mua, bán bất kỳ công cụ tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính nào khác.

© 2023 Finverse Global. Giữ bản quyền.

Hotline: 0866 23 20 23

bottom of page