top of page

Dầu trượt dốc trước những cơn gió ngược từ kinh tế Trung Quốc


LONDON, ngày 30 tháng 1 - Giá dầu giảm nhẹ vào thứ ba, kéo dài mức giảm hơn 1% trong phiên trước đó do triển vọng ảm đạm từ kinh tế của Trung Quốc, mặc dù mức giảm đã được kiểm soát do lo ngại về nguồn cung khiến căng thẳng leo thang ở Trung Đông.


Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 3, dự kiến ​​hết hạn vào thứ tư, giảm 52 cent, tương đương 0,6%, xuống 81,88 USD/thùng vào lúc 14h13 GMT. Hợp đồng tháng 4 tích cực hơn đã giảm 50 xu, tương đương 0,6%, ở mức 81,33 USD. Dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ mất 29 xu, tương đương 0,4%, xuống 76,49 USD.


Cả hai hợp đồng đều giảm hơn 1 USD vào thứ hai do cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới, với việc tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý công ty bất động sản China Evergrande Group.


Nhà phân tích John Evans của PVM cho biết: “(Việc) sự phân nhánh của sự sụp đổ có thể xảy ra trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc khiến chính quyền phải tranh luận về bất kỳ biện pháp kích thích nào và sẽ gây ra những làn sóng chấn động toàn cầu rất tiêu cực”.


Tuy nhiên, xung đột tiếp diễn ở Trung Đông đã ngăn cản những tổn thất thêm.


Washington tuyên bố sẽ thực hiện "tất cả các hành động cần thiết" để bảo vệ quân đội của mình sau cuộc tấn công chết người bằng máy bay không người lái ở Jordan bởi phiến quân được Iran hậu thuẫn, cái chết của quân nhân Mỹ đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Israel-Gaza bắt đầu, khiến thị trường đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng.


Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang, đặc biệt thông qua đối đầu trực tiếp, nguy cơ nguồn cung dầu của Iran bị ảnh hưởng bất lợi sẽ tăng lên”. “Xuất khẩu dầu của Iran có thể dễ bị tổn thương nhất thông qua việc thực thi các lệnh trừng phạt có khả năng lớn hơn”.


Dhar cho biết thêm, Iran đã xuất khẩu 1,2 triệu đến 1,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong hầu hết năm 2023, chiếm 1-1,5% nguồn cung dầu toàn cầu.


“Ở mức 82 USD, chúng tôi ước tính dầu Brent giao dịch hôm nay chỉ cao hơn giá trị hợp lý khoảng 4 USD, với 2 USD được thêm vào do chi phí vận chuyển tăng lên”, JP Morgan cho biết hôm thứ ba, đồng thời cho biết thêm rằng phí bảo hiểm địa chính trị chiếm phần còn lại.


Về phía nguồn cung, trong khi cuộc họp của OPEC+ vào ngày 1 tháng 2 khó có thể đưa ra quyết định về chính sách dầu mỏ của nhóm trong tháng 4, các nhà phân tích đang hy vọng nó có thể làm sáng tỏ các kế hoạch sản xuất.


Saudi Aramco, trong một dấu hiệu về triển vọng nhu cầu trong tương lai, cho biết họ đã nhận được chỉ thị từ Bộ năng lượng Saudi để duy trì công suất bền vững tối đa ở mức 12 triệu thùng/ngày và không tiếp tục tăng lên 13 triệu thùng/ngày.


Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết: “Có thể là để tiết kiệm tiền. Nhưng rất có thể nó ngụ ý rằng họ thấy không cần thêm lượng dầu này trên thị trường toàn cầu”.


Ả Rập Saudi là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page