top of page

Dầu tăng 2% do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, nhà máy lọc dầu của Nga bị tấn công


Giá dầu tăng 2% trong ngày thứ tư, được thúc đẩy bởi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm cũng như khả năng gián đoạn nguồn cung sau các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga và những dấu hiệu nhu cầu mạnh mẽ.


Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 5 tăng 1,54 USD, tương đương 1,88%, lên 83,46 USD/thùng vào lúc 14h45 GMT. Dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ trong tháng 4 tăng 1,59 USD, tương đương 2,05%, lên 79,15 USD.


Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng xuống 446,99 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 8 tháng 3, thấp hơn mức dự báo giảm 1,3 triệu thùng.


Theo EIA, chế biến dầu thô của Mỹ tăng 1,9 điểm phần trăm lên mức sử dụng 86,8%, do công suất nhà máy lọc dầu phục hồi sau thời gian bảo trì.


Brent không thay đổi nhiềug bất chấp đợt tăng giá hôm thứ tư. Hợp đồng tháng trước đã giao dịch trong phạm vi hẹp từ 81,50 USD đến 84 USD một thùng trong hơn một tháng.


Nhà phân tích Ole Hansen của Saxo Bank cho biết: “Mặc dù căng thẳng địa chính trị đã tăng cao hơn kể từ tháng 12, nhưng chúng tôi vẫn chưa gặp phải bất kỳ sự gián đoạn nào và thị trường đã kết luận rằng rủi ro như vậy hiện là rất thấp”.


Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các khu vực của Nga hôm thứ tư, gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu lớn nhất của Rosneft trong điều mà Tổng thống Vladimir Putin nói là một nỗ lực nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Nga.


Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Tâm lý (giá dầu) lạc quan một cách đột ngột nhưng có thể hiểu được đã được gây ra bởi các cuộc đình công liên tục vào các nhà máy lọc dầu của Nga”.


Dầu và các thị trường tài chính nói chung cũng nhận được sự hỗ trợ từ tâm lý cho rằng lạm phát mới nhất của Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng đến việc cắt giảm lãi suất vào giữa năm nay. Lãi suất thấp hơn sẽ kích thích nhu cầu dầu.


Hansen nói thêm: “Giao dịch dầu thô hôm nay cao hơn sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ nóng hơn dự kiến vào ​​ngày hôm qua không làm thay đổi quan điểm của thị trường về thời gian và mức độ cắt giảm lãi suất sắp tới của Mỹ nhằm hỗ trợ tăng trưởng”.


Trong một dấu hiệu trước đó về nhu cầu mạnh mẽ, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ hôm thứ ba đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu là 2,25 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024, cao hơn nhiều dự báo khác.


Cơ quan Năng lượng Quốc tế, dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu sẽ thấp hơn nhiều và sẽ cập nhật dự báo của mình vào thứ năm.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page