top of page

Dầu giảm khi sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đáng thất vọng và đồng đô la mạnh lên


Dầu giảm hơn 1 USD vào thứ tư do tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc hơi thấp so với kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu trong tương lai, trong khi đồng đô la Mỹ mạnh lên làm giảm nỗi sợ rủi ro của các nhà đầu tư.


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 1,38 USD, tương đương 1,8%, xuống 76,91 USD/thùng vào lúc 14:28 GMT. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ đã giảm 1,35 USD, tương đương 1,9%, ở mức 71,05 USD.


Ngay cả các cuộc xung đột hải quân và không quân ở biển Đỏ cũng không đủ để thúc đẩy giá dầu mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại về việc các tàu chở dầu phải tạm dừng hoặc định tuyến lại, làm tăng chi phí vận chuyển và làm chậm quá trình giao hàng.


Nền kinh tế Trung Quốc trong quý 4 tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích và đặt ra câu hỏi về dự báo rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng dầu toàn cầu vào năm 2024.


Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova, cho biết dữ liệu kinh tế “không chấm dứt được những cơn gió ngược về nhu cầu dầu thô, triển vọng của Trung Quốc trong năm 2024 và 2025 vẫn ảm đạm”.


“Ngành công nghiệp dầu mỏ ủng hộ quan điểm rằng, mặc dù phục hồi khó khăn, nhu cầu dầu từ Trung Quốc vẫn ổn định và có thể sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2024.”


Tuy nhiên, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc vào năm 2023 đã tăng 9,3% lên mức cao kỷ lục, cho thấy nhu cầu tăng cao ngay cả khi nó thấp hơn kỳ vọng của một số nhà phân tích.


Những dấu hiệu khác về nhu cầu ổn định của Trung Quốc cũng đã xuất hiện .


OPEC lạc quan cũng giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh vào năm 2024 và cho biết hôm thứ tư rằng năm 2025 sẽ mang lại sự gia tăng "mạnh mẽ" trong nhu cầu sử dụng dầu, dẫn đầu là Trung Quốc và Trung Đông.


Ngoài ra, đồng đô la Mỹ dao động gần mức cao nhất trong một tháng vào thứ tư sau khi bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ. Đồng đô la mạnh hơn làm giảm nhu cầu đối với dầu được định giá bằng đô la từ những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.


Sachdeva cho biết: “Lãi suất cao hơn có thể dẫn đến triển vọng nhu cầu dầu yếu hơn do hoạt động kinh tế có xu hướng hạ nhiệt trong môi trường lãi suất cao, khiến giá dầu dễ bị tổn thương”.


Cũng tại Mỹ, các nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ có công suất 1,5 triệu thùng/ngày (bpd) trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 1, làm giảm công suất lọc dầu sẵn có 954.000 thùng/ngày, công ty nghiên cứu IIR Energy cho biết hôm thứ tư.


Ở biển Đỏ, căng thẳng vẫn ở mức cao sau khi Mỹ tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào phiến quân Houthi hôm thứ ba sau khi một tên lửa của Houthi bắn trúng một tàu của Hy Lạp.


Vivek Dhar, chiến lược gia hàng hóa năng lượng và khai thác mỏ tại Khối thịnh vượng chung cho biết: “Mặc dù các tiêu chuẩn dầu có thể không phản ánh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, nhưng giá thực tế của dầu và các sản phẩm dầu đối với người tiêu dùng đã tăng lên do sự gián đoạn đối với dòng chảy thương mại qua biển Đỏ và Kênh đào Suez”.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page