top of page

Đặt nền móng cho mối quan hệ Trung-Mỹ tốt đẹp hơn


Sự tham gia ngày càng tăng trong năm qua làm tăng hy vọng cho mối quan hệ song phương quan trọng 


Ghi chú của biên tập viên: Chính sách ngoại giao của các nguyên thủ quốc gia dẫn đầu con đường mà Trung Quốc theo đuổi sự phát triển hòa bình và thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại.


China Daily trình bày một loạt câu chuyện về sự tương tác giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, gợi nhớ những nỗ lực ngoại giao của đất nước do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo trong năm qua.


Các nhà phân tích lạc quan về triển vọng trong năm tới của mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới, khi Bắc Kinh và Washington kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao sắp tới, rơi vào ngày 1/1, sau cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ tại San Francisco vào giữa tháng 11.


Hội nghị thượng đỉnh làm dấy lên hy vọng rằng hai nước có thể đảo ngược vòng xoáy đi xuống trong quan hệ giữa họ.


Bất chấp những thách thức vẫn còn ở phía trước, việc nối lại đối thoại và can dự giữa Trung Quốc và Mỹ ở nhiều cấp độ và lĩnh vực khác nhau có thể mở đường cho hai nước chuyển sang “đồng tiến hóa”, một khái niệm do cựu Ngoại trưởng Mỹ đặt ra. họ nói rằng hãy biến Henry Kissinger thành hiện thực.


Trong cuộc gặp thượng đỉnh, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng "đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn. Hành tinh Trái đất đủ lớn để hai nước thành công".


Ông tái khẳng định cam kết của Trung Quốc trong việc có mối quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh “Trung Quốc có những lợi ích cần được bảo vệ, những nguyên tắc phải được duy trì và những ranh giới đỏ không được vượt qua”.


Ông kêu gọi cả hai nước thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, đồng thời cùng nhau giải quyết những bất đồng một cách hiệu quả.


Cuộc gặp Xi-Biden diễn ra trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ ngày càng tăng của việc hai nước lớn tách rời kinh tế và thậm chí là đối đầu quân sự, khi Washington xác định Bắc Kinh là "đối thủ cạnh tranh chiến lược", điều mà Trung Quốc đã bác bỏ.


Thật không may, khi Mỹ tìm cách cạnh tranh với Trung Quốc, họ đã đưa ra những câu chuyện như “Trung Quốc thay thế Mỹ”, “Trung Quốc viết lại các quy tắc toàn cầu” và “mô hình xuất khẩu của Trung Quốc”, tất cả đều gieo mầm mống chủ nghĩa dân tộc và phân biệt chủng tộc ở nhà và làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng.


Việc Mỹ thổi phồng sự cố "quả bóng bay", trong đó quân đội Mỹ bắn hạ một khí cầu dân sự Trung Quốc đã bay vào không phận Mỹ hồi đầu năm nay, đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.


Động lực tích cực trong mối quan hệ bắt đầu từ tháng 5, khi thế giới chứng kiến ​​sự tăng tốc rõ rệt trong các cuộc trao đổi cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tổ chức cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan vào ngày 10-11/5 tại Vienna.


Sau cuộc gặp đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đã liên tiếp đến thăm Trung Quốc. Wang và Sullivan gặp lại nhau ở Malta vào tháng 9.


Trong khi đó, cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác kinh tế Trung-Mỹ, được tiến hành qua liên kết video vào ngày 24/10, đã giúp tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại, cũng như giảm thiểu những hiểu lầm về chính sách tài chính và kinh tế vĩ mô.


Để bắt đầu lại các liên hệ quân sự với Trung Quốc, Lầu Năm Góc đã cử đại biểu tới Diễn đàn Tương Sơn Bắc Kinh, một nền tảng an ninh và quốc phòng cấp cao để trao đổi quốc tế, được tổ chức từ ngày 29 đến 31/10.


Thống đốc California Gavin Newsom đã có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 18 tháng 10, tập trung vào các chủ đề như biến đổi khí hậu và hợp tác kinh tế.


Chuyến thăm của ông diễn ra sau chuyến đi của Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer tới Thượng Hải và Bắc Kinh hồi đầu tháng 10, càng nhấn mạnh thêm sự gắn kết ngày càng tăng giữa hai quốc gia.


Vương đã đến thăm Mỹ vào cuối tháng 10 và Phó Thủ tướng He Lifeng đã đến thăm nước này vào đầu tháng 11.


Các cam kết cấp cao chuyên sâu giữa Bắc Kinh và Washington đã làm dấy lên kỳ vọng của cộng đồng quốc tế về việc ổn định mối quan hệ giữa hai nước.


Các nhà quan sát cho biết, trong bối cảnh như vậy, cuộc gặp Xi-Biden ở San Francisco có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường niềm tin, xóa bỏ nghi ngờ, quản lý sự khác biệt và mở rộng hợp tác giữa hai nước. Nó cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa sự chắc chắn và ổn định vào một thế giới đầy biến động và biến đổi.


“Dưới sự quản lý của hai tổng thống, con tàu khổng lồ trong quan hệ Trung-Mỹ đã vượt qua những bãi đá ngầm và bãi cạn nguy hiểm”, ông Vương nói sau cuộc gặp thượng đỉnh.


Hai bên đã đạt được một loạt đồng thuận quan trọng về các vấn đề như biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo, hợp tác chống ma túy và giao lưu nhân dân.


“Từ San Francisco trở đi, hai bên nên thúc đẩy một tầm nhìn mới, củng cố hơn nữa nền tảng quan hệ, xây dựng các trụ cột cho sự chung sống hòa bình và đưa mối quan hệ theo hướng phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững”, ông Vương nói.


Có một quan điểm phổ biến giữa các nhà phân tích rằng mối quan hệ Trung-Mỹ được cải thiện là vì lợi ích tốt nhất của cả hai nước và cộng đồng toàn cầu nói chung.


Jeffrey Sachs, giáo sư kinh tế và giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tại Đại học Columbia, cho rằng trong kinh tế học, không có cái gọi là lợi ích của Trung Quốc là tổn thất của Mỹ.


Sachs nói khi phát biểu tại diễn đàn do Viện Trung Quốc tại Mỹ tổ chức vào ngày 15/11.


Rorry Daniels, giám đốc điều hành của Viện chính sách xã hội châu Á và thành viên cao cấp tại Trung tâm phân tích Trung Quốc ở Mỹ, nói rằng điều cực kỳ quan trọng đối với Mỹ và Trung Quốc là quản lý mối quan hệ của họ một cách có trách nhiệm khi thế giới phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng hiện hữu, bao gồm cả khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng bắt nguồn từ mất an ninh lương thực và mất an ninh năng lượng.


Bà nói: “Các quốc gia trên thế giới không muốn phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. Sẽ chẳng có ích gì nếu họ cảm thấy như thể đây là một thế giới bị chia rẽ, nơi Mỹ dẫn đầu một bên và Trung Quốc dẫn đầu một bên khác”.


Sun Chenghao, chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế, Đại học Thanh Hoa, cho rằng Mỹ cần hiểu rõ hơn về bản chất quan hệ Mỹ-Trung và nên nỗ lực hơn nữa để mở rộng hợp tác với Trung Quốc thay vì dần dần rơi vào bẫy, cạnh tranh quyền lực lớn.


Sun cảnh báo về thách thức trước mắt có thể nảy sinh từ năm bầu cử Mỹ 2024, có thể mang đến nhiều bất ổn và rủi ro hơn cho quan hệ Trung-Mỹ. Ông nói: “Các chính trị gia của cả hai đảng sẽ chơi con bài Trung Quốc một cách mạnh mẽ hơn, thể hiện lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc để giành được sự ủng hộ chính trị”. 



Theo ECNS



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page