top of page

Các quỹ thị trường tiền tệ của Hoa Kỳ phải đối mặt với các khoản phí để ngăn chặn lặp lại 'dash for

Ủy ban chứng khoán và giao dịch chia rẽ thông qua quy tắc nhắm mục tiêu các quỹ 'chính' trong ngành công nghiệp trị giá 5,4 nghìn tỷ đô la

Chủ tịch SEC Gary Gensler nói rằng các quy tắc 'sẽ cung cấp một bộ đệm đáng kể hơn trong trường hợp quy đổi nhanh chóng' © FT montage/Bloomberg/Reuters
Chủ tịch SEC Gary Gensler nói rằng các quy tắc 'sẽ cung cấp một bộ đệm đáng kể hơn trong trường hợp quy đổi nhanh chóng' © FT montage/Bloomberg/Reuters

Các quỹ thị trường tiền tệ của Hoa Kỳ đã thoát khỏi mối đe dọa về “giá dao động” vào thứ Tư sau khi các nhà quản lý chọn áp dụng các khoản phí bắt buộc và bộ đệm thanh khoản lớn hơn thay vì họ tìm cách cải thiện khả năng chịu đựng căng thẳng cực độ của thị trường trị giá 5,4 nghìn tỷ đô la. Một Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch bị chia rẽ đã thông qua các quy tắc mới nhằm ngăn chặn sự đổ xô của nhà đầu tư hơn ba năm sau khi thị trường biến động dữ dội vào tháng 3 năm 2020.


Vào thời điểm đó, rất nhiều nhà đầu tư đã tham gia một cuộc “vung tiền” và rút tiền từ các quỹ tiền tệ cơ bản trị giá 800 tỷ đô la , nắm giữ nợ ngắn hạn của ngân hàng và công ty cũng như giấy tờ của chính phủ , khiến Cục Dự trữ Liên bang buộc phải can thiệp. Sau sự phản đối mạnh mẽ từ ngành công nghiệp quỹ, SEC đã ngừng áp đặt giá dao động, điều này yêu cầu các quỹ điều chỉnh giá trị tài sản ròng của việc rút tiền để phản ánh chi phí rút lui để các nhà đầu tư còn lại không phải chịu gánh nặng đó. Thay vào đó, ba ủy viên đảng Dân chủ đã thông qua các quy tắc cuối cùng yêu cầu các quỹ thị trường tiền tệ cơ bản và được miễn thuế đối với các khách hàng tổ chức để áp đặt một khoản phí bắt buộc đối với các nhà đầu tư mua lại khi dòng tiền ra hàng ngày của quỹ vượt quá 5% tài sản ròng.


Các quỹ thị trường tiền tệ phi chính phủ khác, chẳng hạn như các quỹ được miễn thuế mua nợ của chính quyền địa phương và tiểu bang, sẽ phải áp dụng một khoản phí tương tự nếu hội đồng quản trị của quỹ quyết định rằng đó là lợi ích tốt nhất của họ. Các nhà quản lý quỹ cũng sẽ mất quyền tạm dừng hoặc “đóng cổng” rút tiền khi thanh khoản giảm mạnh. Thông lệ đó đã được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng vào năm 2020, nó đã làm gia tăng dòng vốn chảy ra ngoài khi các nhà đầu tư vội vã tháo chạy trước khi có bất kỳ lệnh tạm dừng nào được áp dụng. Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết các quy tắc “sẽ cung cấp một bộ đệm đáng kể hơn trong trường hợp mua lại nhanh chóng”.


Gensler cho biết cơ quan giám sát đã chuyển sang phí theo phản hồi về các đề xuất ban đầu của họ, được phát hành lần đầu tiên vào năm 2021. “Tôi tin rằng phí thanh khoản, so với định giá dao động, mang lại nhiều lợi ích giống nhau và ít gánh nặng hoạt động hơn”. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành ngành quỹ vẫn thất vọng về kết quả này. Eric Pan, giám đốc điều hành của Viện Công ty Đầu tư, một tập đoàn công nghiệp hàng đầu cho biết: “SEC đã bỏ lỡ dấu ấn khi buộc các quỹ thị trường tiền tệ áp dụng một khoản phí bắt buộc phức tạp và đắt đỏ đối với các nhà đầu tư.


Ông nói thêm rằng ngành công nghiệp không có kinh nghiệm trong việc áp đặt phí thanh khoản. “Khả năng phục hồi của quỹ thị trường tiền tệ là một vấn đề quan trọng cần được xem xét đầy đủ. Tuy nhiên, quyết định [thứ Tư] dường như không phải là một kết quả hợp lý từ đề xuất.” Hai người được bổ nhiệm của Đảng Cộng hòa, Hester Peirce và Mark Uyeda, đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này và mỗi người đều hỏi trong cuộc họp mở rằng liệu nhân viên SEC có đang tìm cách giết chết ngành công nghiệp quỹ thị trường tiền tệ chính hay không.


Please use the sharing tools found via the share button at the top or side of articles. Copying articles to share with others is a breach of FT.comT&Cs and Copyright Policy. Email licensing@ft.com to buy additional rights. Subscribers may share up to 10 or 20 articles per month using the gift article service. More information can be found here.


Uyeda cảnh báo rằng SEC đã không cho ngành đủ thời gian để đưa ra phản hồi về đề xuất phí. Ông chỉ ra kinh nghiệm của ủy ban với các cổng thanh khoản, được thông qua vào năm 2014, vượt qua sự phản đối của ngành và hiện đang bị loại bỏ như một phần của các quy tắc mới.


Uyeda cho biết: “Phí thanh khoản bắt buộc này thay thế yêu cầu định giá dao động được đề xuất nhưng không được mô tả chi tiết cho công chúng và do đó, không giống như năm 2014, ủy ban không có lợi ích từ việc lấy ý kiến ​​rộng rãi của công chúng”. “Nếu những cải cách ngày nay chỉ giới hạn trong việc thực hiện các sửa chữa đã được thống nhất rộng rãi đối với các vấn đề đã biết, thì tôi đã có thể ủng hộ các khuyến nghị.”


Trong khi đó, nhóm cải cách tài chính Better Markets đã chỉ trích SEC vì đã không đi đủ xa. Giám đốc pháp lý của nó, Stephen Hall, cho biết cơ quan quản lý nên yêu cầu các quỹ để nắm giữ vốn như các ngân hàng phải làm. “Thực tế là các MMF có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với sự ổn định tài chính. Họ không có bảo hiểm hoặc không có đủ tài chính để chống chọi với áp lực thị trường. Do đó, chúng gây rủi ro đáng kể cho nền kinh tế của chúng ta và Main Street,” ông nói.


Theo FT times


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page