top of page

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe "bị bắn" sau bài phát biểu tranh cử

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe bị bắn vào ngực khi đang phát biểu hôm nay và không có dấu hiệu sự sống, đài NHK dẫn nguồn tin cho hay.

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị bắn từ phía sau bởi một người đàn ông với một khẩu súng ngắn khi đang phát biểu ở thành phố Nara vào khoảng 11h30 (9h30 giờ Hà Nội). Một người đàn ông 40 tuổi, nghi là tay súng, đã bị bắt.


Abe, 67 tuổi, được đưa tới bệnh viện trong tình trạng ngừng tim, NHK cho biết có tiếng súng nổ và một làn khói trắng xóa sau khi Abe thực hiện một bài phát biểu về chiến dịch tranh cử thượng viện thuộc đảng Dân chủ Tự do bên ngoài một nhà ga xe lửa, NHK cho biết


"Ông ấy đang phát biểu thì một người đàn ông tiến đến từ phía sau", một cô gái có mặt tại hiện trường nói. "Phát đầu tiên nghe như tiếng súng đồ chơi. Ông Abe không ngã và có tiếng nổ lớn. Phát thứ hai rõ ràng hơn, có thể thấy tia lửa và khói. Sau phát súng thứ hai, mọi người vây quanh ông và xoa bóp tim cho ông".


Abe đã phục vụ hai nhiệm kỳ thủ tướng để trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản trước khi từ chức vào năm 2020 với lý do sức khỏe kém.


Nhưng ông vẫn hiện diện thống trị trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, kiểm soát một trong những phe phái chính của đảng này.

Ông Abe phát biểu trước đám đông ngay trước khi bị tấn công.
Ông Abe phát biểu trước đám đông ngay trước khi bị tấn công.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói với phóng viên. "Dù vì bất cứ lý do gì, hành động man rợ như vậy không bao giờ có thể được dung túng và chúng tôi cực lực lên án".


Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cho biết ông "rất buồn và bị sốc". "Tất cả chúng tôi đều đau buồn và bàng hoàng trước vụ nổ súng nhằm vào cựu thủ tướng Abe Shinzo. Ông Abe là lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản và là đồng minh vững chắc của Mỹ. Chính phủ và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho ông được bình an, cũng như cầu nguyện cho gia đình ông và người dân Nhật Bản", đại sứ Mỹ cho hay.


Nhật Bản duy trì một số luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất thế giới và số người chết vì súng hàng năm ở đất nước 125 triệu dân này thường là những con số đơn lẻ.


Để có được giấy phép sử dụng súng là một quá trình lâu dài và phức tạp, ngay cả đối với công dân Nhật Bản. Trước tiên, họ phải nhận được sự giới thiệu từ một hiệp hội bắn súng và sau đó trải qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt của cảnh sát.


Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn


bottom of page