top of page

Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela bị bắt vì rửa tiền

Cựu bộ trưởng dầu mỏ Venezuela, Tareck El Aissami, đã bị bắt hôm thứ Ba vì bị cáo buộc tham gia vào một kế hoạch quốc tế kiếm hàng trăm triệu đô la từ công ty dầu khí nhà nước Petróleos de Venezuela (PDVSA).


Bộ trưởng Tư pháp Tarek William Saab cho biết trong một cuộc họp báo rằng El Aissami đã bị buộc tội phản quốc, rửa tiền và liên kết tội phạm. El Aissami từng là cộng sự thân cận của tổng thống nước này, Nicolás Maduro, và từng giữ chức phó tổng thống cũng như bộ trưởng công nghiệp trước khi trở thành bộ trưởng dầu mỏ.


Cựu bộ trưởng tài chính Simon Zerpa và doanh nhân Samark López cũng đã bị giam giữ. El Aissami và López trước đây từng có liên quan đến hoạt động tội phạm, với việc Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc họ hợp tác buôn bán ma túy quốc tế và rửa tiền vào năm 2017, hai người đàn ông này đã được thêm vào Danh sách truy nã gắt gao nhất của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan vào năm 2019.


Vào tháng 3 năm 2023, El Aissami bất ngờ từ chức trong một cuộc điều tra rộng rãi do Maduro ra lệnh về một kế hoạch tham nhũng bán dầu quốc tế, chủ yếu tập trung vào các hành vi sai trái trong PDVSA. Reuters đưa tin đã hơn một năm kể từ khi El Aissami đưa ra tuyên bố công khai về việc từ chức của mình. 


Vào ngày 20 tháng 3 năm 2023, El Aissami tuyên bố từ chức trên Twitter (nay là X) để “hỗ trợ đầy đủ cho các cuộc điều tra”. Cuộc điều tra chủ yếu liên quan đến PDVSA, công ty nằm dưới sự giám sát của Bộ Dầu mỏ.


Saab nói rằng El Aissami và các cộng tác viên của ông ta đã xử lý các chuyến hàng dầu một cách bất hợp pháp và trốn tránh ngân hàng trung ương của đất nước để thu lợi tài chính, tờ Guardian đưa tin . Ông nói thêm rằng hoạt động lừa đảo này là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm phá vỡ nền kinh tế Venezuela.


Tổng chưởng lý giải thích rằng vụ án liên quan đến một nhóm giám đốc điều hành của PDVSA đã tham gia vào một “âm mưu kinh tế”, lạm dụng chức vụ của họ để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm một số hoạt động liên quan đến tiền điện tử.


Theo Saab, cuộc điều tra đã đưa ra cáo buộc chống lại hơn 54 người Venezuela, cùng với 17 lệnh bắt giữ khác đang chờ xử lý. Ngoài ra, Reuters cho biết có 5 cá nhân đã đồng ý trở thành nhân chứng được bảo vệ. 


Chính phủ chưa tiết lộ chính xác số tiền nhà nước bị mất do các giao dịch bất hợp pháp. Tuy nhiên, các tài liệu nội bộ của PDVSA mà hãng thông tấn AP có được vào năm ngoái chỉ ra rằng tính đến tháng 8 năm 2022, công ty dầu mỏ nhà nước này đã nợ 10,1 tỷ USD (365,2 tỷ bolivar) bởi 90 công ty thương mại hầu hết vô danh đã nổi lên trở thành những người mua dầu thô quan trọng của Venezuela sau đó. Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế để gây áp lực buộc Maduro thực thi các cuộc bầu cử công bằng hơn.


PDVSA đã sử dụng thủ đoạn kế toán để giao lại trách nhiệm thu các hóa đơn chưa thanh toán trực tiếp cho chính quyền Maduro thay vì tiền bản quyền. Do đó, chính phủ phải trả thêm 13,3 tỷ USD, liên quan đến 241 lô hàng, theo báo cáo của ABC News .


Theo: Offshore technology


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page