top of page

Cuộc chiến lạm phát có thể còn lâu mới kết thúc

Phố Wall tăng vọt

Phố Wall kết thúc ngày thứ Năm cao hơn với tất cả các chỉ số trung bình chính đạt mức đóng cửa cao mới . Chỉ số Dow 30 cổ phiếu đóng cửa tăng hơn 250 điểm, tương đương 0,7%. Điểm chuẩn S&P 500 tăng 0,3%, trong khi Nasdaq Composite nhích lên 0,2%. Những mức tăng đó được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang nhắc lại kỳ vọng về  ba lần cắt giảm lãi suất  trong năm nay. 


Vanguard về việc Fed cắt giảm

Nhà quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ, Vanguard cho biết Fed có thể sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay, trái với dự báo của ngân hàng trung ương. Shaan Raithatha, nhà kinh tế cấp cao của công ty, cho biết điều này có thể có tác động đối với các ngân hàng trung ương và thị trường toàn cầu. Vanguard không phải là người duy nhất nêu ra khả năng không cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Mark Okada, Giám đốc điều hành của Sycamore Tree Capital Partners, trước đây cũng cho biết có “khả năng tốt” Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Điểm mấu chốt

Hoạt động kinh doanh của Mỹ dường như cho thấy sức mạnh trong bối cảnh áp lực lạm phát.


Thước đo S&P Global Flash US Composite mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất được mở rộng nhiều nhất kể từ giữa năm 2022 khi chỉ số này tăng 0,3 điểm lên 52,5 vào tháng 3.


Dữ liệu này chỉ ra sự cải thiện vững chắc về sức khỏe của ngành và đánh dấu tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp. Chỉ số trên 50 báo hiệu sự mở rộng trong khi bất kỳ mức nào dưới mức này cho thấy sự co lại.


Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Tin tức sáng giá nhất đến từ lĩnh vực sản xuất, nơi sản xuất hiện đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2022”. 


“Sự gia tăng sản xuất có liên quan đến việc cải thiện nhu cầu hàng hóa cả trong và ngoài nước, thúc đẩy niềm tin kinh doanh tăng thêm về triển vọng”.


Lĩnh vực dịch vụ giảm nhiều hơn dự kiến, ở mức 51,7 - giảm 0,6 điểm so với một tháng trước, nhưng vẫn nằm trong vùng mở rộng.


Áp lực giá cũng có dấu hiệu gia tăng khi các doanh nghiệp tăng giá bán lên mức lớn nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.


Williamson cho biết: “Chi phí đã tăng do tiền lương tăng thêm và giá nhiên liệu tăng, đẩy lạm phát giá bán hàng hóa và dịch vụ nói chung lên mức cao nhất trong gần một năm”.


“Việc giá tăng vọt so với mức thấp gần đây được thấy vào tháng 1 cho thấy áp lực tăng giá không mong muốn đối với giá tiêu dùng trong những tháng tới.”


Điều này phản ánh cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới kết thúc.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page