top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Cụm từ số 1 cần tránh khi tức giận, 1 coach life nói: ‘Đừng bao giờ biến nó thành chuyện cá nhân'

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Tức giận, Angry
Tức giận, Angry

Chúng tôi muốn tránh nó bao nhiêu, mọi người sẽ làm cho chúng tôi tức giận bấy nhiêu. Và mặc dù sự tức giận đó là một cảm giác bình thường, nhưng cách bạn thể hiện nó có thể quyết định liệu bạn có giải quyết được vấn đề hay làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.


Stef Ziev là một huấn luyện viên cuộc sống nhằm mục đích hướng dẫn mọi người đến mục đích cuộc sống của họ. Trong hành trình đó, cô ấy dạy họ cách giao tiếp hiệu quả, ngay cả khi đối mặt với xung đột.


Ziev nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất khi thể hiện bất kỳ cảm xúc nào theo cách lành mạnh là cho nó tiếng nói, đặt tên cho nó và thừa nhận nó.


Ziev cũng là tác giả của “ Lựa chọn là của bạn : Cách tiếp cận đơn giản để sống và lãnh đạo với nhiều niềm vui, sự dễ dàng và mục đích hơn”.


Có một số điều mà Ziev khuyên bạn không bao giờ nên nói - đặc biệt là với đồng nghiệp hoặc thậm chí là sếp của bạn - khi bạn thấy mình đang ở trong một tình huống khó khăn khiến bạn khó chịu.


“Bạn làm tôi cảm thấy…”


Ziev nói: “Mặc định của chúng tôi là ‘bạn khiến tôi cảm thấy X, Y và Z’. “Đó không hẳn là một tuyên bố đúng. Tất cả chúng ta đều đang đối mặt với bất kỳ sự tương tác nào với kinh nghiệm, lịch sử và vết thương của chính mình.”

Thay vào đó, Ziev khuyến khích bạn gọi tên hành vi đã kích hoạt bạn và mô tả trải nghiệm bạn có sau khi nó xảy ra.

Hãy thử nói, “Khi bạn thực hiện hành vi này, thì trải nghiệm của tôi là X, Y và Z,” cô ấy nói.

“Mục đích là không bao giờ biến nó thành chuyện cá nhân,” Ziev nói, bởi vì điều đó có thể làm trầm trọng thêm các tình huống theo cách mà bạn không mong muốn.

Ví dụ, tránh nói: “Bạn làm tôi khó chịu khi bạn không xem xét lời khuyên của tôi trong các cuộc họp”.

Chọn cách tiếp cận tốt hơn như: “Khi bạn không xem xét lời khuyên mà tôi đề xuất trong các cuộc họp, điều đó thật khó khăn cho tôi và tôi cảm thấy bị đánh giá thấp.”

Dành thời gian để xử lý cảm xúc trước khi bạn phản hồi


Thật khó để quan tâm đến cảm xúc của người khác khi bạn đang buồn. Ziev nói: “Hãy thực sự lưu tâm đến những gì hiện có cho bạn. “Hãy tự hỏi xem ai đang ngồi ở đầu bàn của tôi lúc này.”

Nếu bạn không phải là phiên bản của chính mình có thể giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh, thì bước đầu tiên mà cô ấy đề xuất là xin phép rời khỏi cuộc trò chuyện cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.

Để giải tỏa cảm xúc của bạn trước khi giải quyết vấn đề bằng lời nói với người mà bạn đang khó chịu, Ziev đề xuất viết ra tất cả cảm xúc của bạn.

“Nó có thể chỉ là một nét viết nguệch ngoạc, hoặc một lời tục tĩu. Mục đích là để lấy mọi thứ ra ngoài, ”cô nói.

Khi bạn viết xong, “hãy xé nó ra, cảm ơn [và] vứt nó đi,” Ziev nói thêm. Sau đó, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn cần để giải quyết vấn đề.


Sử dụng phương pháp 6 bước này để thể hiện sự tức giận một cách lành mạnh


Khi bạn đã ở trong một không gian tốt hơn về mặt cảm xúc và đã sắp xếp thời gian để nói chuyện, Ziev khuyến khích bạn tiếp cận cuộc trò chuyện về vấn đề của mình bằng cách sử dụng sáu bước sau.

  1. Đặt mục đích cho cuộc trò chuyện: Hãy suy nghĩ về những gì bạn hy vọng đạt được từ cuộc thảo luận và giải pháp sẽ như thế nào đối với bạn.

  2. Mang lại nhận thức: Chia sẻ trải nghiệm của bạn về cách tương tác ảnh hưởng đến bạn mà không biến nó thành cá nhân.

  3. Chịu trách nhiệm về vai trò của bạn: Nhận ra bạn có thể đã góp phần gây ra vấn đề như thế nào.

  4. Đưa ra yêu cầu: Quyết định những gì bạn cần để tiếp tục và yêu cầu nó. Càng cụ thể càng tốt.

  5. Tạo mối quan hệ đối tác: Hỏi họ xem họ cần gì ở bạn để đáp ứng yêu cầu của bạn và xem liệu họ có sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đó hay không.

  6. Phản hồi tích cực: Kết thúc bằng một ghi chú tốt và thừa nhận sự quan tâm cần thiết để thể hiện cuộc trò chuyện về xung đột với một tâm hồn cởi mở.

Ziev nói: “Tôi nghĩ giao tiếp là vấn đề lớn nhất của chúng tôi. “Nếu mọi người mời hợp tác [trong], tôi thực sự nghĩ rằng thế giới sẽ thay đổi. Thế giới cá nhân của chúng ta sẽ thay đổi, và thế giới nói chung sẽ thay đổi.”



Theo CNBC Make It


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page