top of page

CPI của Mỹ đi trước, cổ phiếu Apple đạt mức đóng cửa cao kỷ lục - thị trường đang chuyển động


Các thị trường hướng sự chú ý về dữ liệu lạm phát tháng 5 của Hoa Kỳ, với việc Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị đưa ra quyết định quan trọng về lãi suất. Ở những nơi khác, cổ phiếu Apple tăng vọt lên mức cao kỷ lục, trong khi các nhà quản lý Hoa Kỳ yêu cầu tòa án tạm thời ngăn chặn vụ sáp nhập lớn của Microsoft với Activision Blizzard.


1. Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ đến hạn


Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ vào thứ Ba, dữ liệu này có thể có ảnh hưởng lớn đến quyết định lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tuần.


Các nhà kinh tế ước tính rằng chỉ số giá tiêu dùng ( CPI ) tháng 5 sẽ tăng 4,1% trên cơ sở hàng năm, chậm lại so với mức 4,9% trước đó. So với tháng trước , chỉ số này tăng 0,2%, giảm nhẹ so với mức 0,4% trong tháng Tư.


Trong khi đó, chỉ số CPI cơ bản hàng năm và hàng tháng , loại bỏ các mặt hàng dễ bay hơi như thực phẩm và năng lượng, được dự đoán sẽ tăng lần lượt là 5,3% và 0,4%.


Fed đã tăng lãi suất trong hơn một năm để chống lại lạm phát gia tăng, do đó, chỉ số CPI ngày nay dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngân hàng trung ương chọn tạm dừng chiến dịch thắt chặt chính sách hay tăng chi phí đi vay một lần nữa.


Vào lúc 05:49 ET, có hơn 71% cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất quỹ liên bang ổn định ở mức từ 5,00% đến 5,25%, theo Công cụ giám sát lãi suất liên bang của Investing.com . Trong khi đó, xác suất ngân hàng sẽ công bố mức tăng 25 điểm cơ bản chỉ ở mức hơn 28%.


2. Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng


Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng cao hơn vào thứ Ba khi các nhà giao dịch chờ đợi việc phát hành bản in lạm phát cực kỳ quan trọng và bắt đầu cuộc họp lãi suất của Fed.


Đến 05:14 ET (09:14 GMT), hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 12 điểm hay 0,28%, chỉ số Dow tương lai tăng 13 điểm hay 0,04% và hợp đồng tương lai Nasdaq 100 tăng 87 điểm hay 0,59%.


Các cổ phiếu đã tăng mạnh trong phiên trước đó, được thúc đẩy bởi sự đổ xô liên tục vào các cổ phiếu công nghệ có liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Điểm chuẩn S&P 500 tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một năm, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 1,53% và Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,56%.


Mặc dù không hoàn toàn ở mức cao kỷ lục được thấy vào đầu năm 2022, nhưng các chỉ số chính đã được hỗ trợ bởi sự quan tâm đến AI tăng đột biến, điều này đã dẫn đến sự phục hồi trong lĩnh vực bán dẫn và phần mềm.


3. Cổ phiếu Apple chạm mức cao kỷ lục


Cổ phiếu của Apple (NASDAQ: AAPL ) giảm nhẹ trong giao dịch sau giờ làm việc sau khi cổ phiếu tăng vọt lên mức đóng cửa cao kỷ lục 183,79 đô la vào thứ Hai.


Sự đột biến diễn ra sau khi Apple tiết lộ tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro mới tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm vào tuần trước. Sản phẩm này là lần ra mắt phần cứng mới đầu tiên của công ty kể từ năm 2014.


Mặc dù có mức giá hấp dẫn là 3.499 USD, Vision Pro được nhiều người coi là thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển của tai nghe thực tế ảo, với các chuyên gia hy vọng rằng danh tiếng về thiết kế và lòng trung thành với thương hiệu của Apple sẽ giúp thu hút người tiêu dùng.


Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã đánh dấu các vấn đề kéo dài cho Apple. Hôm thứ Hai, các nhà phân tích tại UBS đã hạ xếp hạng của họ đối với cổ phiếu, một phần với lý do dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng đơn vị thiết bị iPhone của công ty sẽ chậm lại.


4. FTC yêu cầu tạm dừng thỏa thuận lớn của Microsoft-Activision


Các cơ quan quản lý chống độc quyền của Hoa Kỳ đã yêu cầu tòa án liên bang California tạm thời ngăn chặn thương vụ mua Activision Blizzard (NASDAQ: ATVI ) trị giá 69 tỷ đô la của Microsoft (NASDAQ: ATVI ), có khả năng đặt ra một rào cản pháp lý mới trước thỏa thuận lớn nhất từ ​​​​trước đến nay của ngành công nghiệp trò chơi.


Ủy ban Thương mại Liên bang đã được thiết lập để thực hiện các thủ tục pháp lý của riêng mình bắt đầu vào tháng Tám. FTC hiện đang yêu cầu tòa án ngăn chặn thỏa thuận được hoàn thành cho đến khi có quyết định, trong trường hợp này, được đưa ra.


FTC lập luận rằng việc hợp tác, theo đó Microsoft nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng Call of Duty , sẽ mang lại cho gã khổng lồ công nghệ "khả năng và tăng động cơ để giữ lại hoặc làm suy giảm nội dung của Activision theo những cách làm giảm đáng kể cuộc thi."


Trong khi đó, chủ tịch kiêm phó chủ tịch của Microsoft, Brad Smith, đã nói rằng ông "hoan nghênh" cơ hội bảo vệ vụ sáp nhập tại tòa án liên bang.


5. NHTW Trung Quốc hạ lãi suất cho vay ngắn hạn


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm lãi suất mua lại đảo ngược 7 ngày quan trọng xuống 10 điểm cơ bản vào thứ Ba, khi Bắc Kinh tìm cách hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi sau đại dịch.


Động thái này có thể là một tín hiệu cho thấy lãi suất dài hạn có thể bắt đầu giảm bớt trong những ngày tới trước nhu cầu yếu và tâm lý nhà đầu tư.


Các nhà phân tích được Reuters dẫn lời cho biết việc cắt giảm lãi suất cho thấy ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày càng lo ngại về triển vọng tăng trưởng của nước này. Sự phục hồi kinh tế, sau khi kết thúc các quy tắc khắc nghiệt của kỷ nguyên COVID, đang bắt đầu có dấu hiệu mờ dần, một phần được đánh dấu bằng hoạt động sản xuất và xuất khẩu sụt giảm .


Trong một diễn biến khác, Bloomberg News đưa tin rằng Bắc Kinh đang cân nhắc các biện pháp kích thích mới để giúp thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang sụt giảm của Trung Quốc, vốn bị ảnh hưởng bởi một loạt vụ vỡ nợ và đình chỉ dự án.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page