top of page

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu có lãi

Trong quý đầu năm 2023, SpaceX đạt doanh thu 1,5 tỷ USD, lãi vỏn vẹn 55 triệu USD, song đây là một tín hiệu tích cực cho SpaceX sau thời gian thua lỗ.

Doanh thu tăng cao đã giúp công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk có lãi trong quý đầu năm 2023 sau hai năm thua lỗ, theo thông tin từ Wall Street Journal.

Trong quý I, SpaceX đạt doanh thu 1,5 tỷ USD, lãi 55 triệu USD, theo những thông tin được Wall Street Journal thu thập được. Khoản lãi có phần khiêm tốn, nhưng đã phần nào chứng minh được năng lực của SpaceX trên thị trường hàng không vũ trụ, vốn rất khó để các doanh nghiệp có thể theo đuổi.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk có lãi trong quý I. (Ảnh: Exposed by CMD).
SpaceX của tỷ phú Elon Musk có lãi trong quý I. (Ảnh: Exposed by CMD).

Được thành lập bởi tỷ phú Elon Musk hơn 20 năm trước, SpaceX đã nổi lên như một công ty hàng không vũ trụ hàng đầu ở Mỹ. SpaceX có trụ sở tại Hawthorne, California. Công ty đã phát triển nhanh kể từ ngày thành lập và được định giá khoảng 150 tỷ USD, ngang với Intel và Disney.

SpaceX vẫn chưa niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch chứng khoán nào và vẫn giữ kín thông tin về tài chính. Thậm chí, ngay cả một số cổ đông của SpaceX cũng không biết công ty kiếm được hay lỗ bao nhiêu tiền. Nhiều nhà đầu tư coi việc rót vốn vào SpaceX là một “ván cược dài hạn” và không quan tâm tới kết quả hiện tại.

Trước khi Wall Street Journal thu thập được thông tin về kết quả tài chính quý I của SpaceX, công ty từng báo cáo tổng chi phí trong năm 2022 là khoảng 5,2 tỷ USD, tăng từ mức 3,3 tỷ USD năm trước đó. Doanh thu trong năm 2022 cũng tăng gấp đôi lên 4,6 tỷ USD, giúp công ty giảm khoản lỗ xuống còn 559 triệu USD mức lỗ 968 triệu USD trong năm 2021.

Phía SpaceX hiện chưa đưa bình luận về thông tin này. Wall Street Journal cũng chưa thể liên lạc với Bret Johnsen, Giám đốc tài chính của SpaceX để có thêm thông tin chi tiết.

Các khoản chi phí của SpaceX tăng cao trong năm tài chính 2022

SpaceX cho tới nay dường như vẫn né tránh việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều đó có nghĩa là công ty có thể đã thiết lập một hướng đi riêng, với mục tiêu không muốn bị chú ý nhiều từ phía bên ngoài.

Nguồn vốn dồi dào từ các nhà đầu tư đã giúp SpaceX không cần phải niêm yết tính đến hiện tại. Công ty từng thu về khoảng 2 tỷ USD từ việc phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thứ cấp (Secondary market - thị trường giao dịch các chứng khoán đã được phát hành trên thị trường chứng khoán sơ cấp) vào năm 2022.

Cách tiếp cận của SpaceX giống với cách các công ty công nghệ khác đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào các sản phẩm và cơ sở hạ tầng để cố gắng xây dựng lợi thế trước các đối thủ, đồng thời bỏ qua việc tìm kiếm lợi nhuận.

Các tài liệu cho thấy trong giai đoạn 2021 - 2022, SpaceX đã chi tổng cộng 5,4 tỷ USD để mua tài sản và thiết bị, đồng thời phát sinh chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) đáng kể.

Một phần của khoản chi tiêu đó gắn liền với chương trình phát triển Starship, một loại tên lửa cỡ lớn, đã gây ra những trở ngại cho SpaceX. Chi phí phát triển Starship không được nêu chi tiết trong tài liệu.

Bên cạnh đó, công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk cũng đã rót tiền vào Starlink, một dịch vụ internet chạy bằng vệ tinh, bao gồm cả việc xây dựng một nhà máy mới gần Austin, Texas.

Năm ngoái, SpaceX đã chi 3,1 tỷ USD để trả lương nhân viên, mua vật liệu và khấu hao tàu vũ trụ. Các tài liệu cho thấy con số này đã tăng lên so với mức 1,6 tỷ USD vào năm 2021. Chi phí R&D trong năm 2022 rơi vào khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước.

Kết quả mà SpaceX ghi nhận trong quý I có thể đến từ nhiều yếu tố, bao gồm việc tăng giá dịch vụ vệ tinh internet Starlink cho người dùng ở Mỹ vào năm 2022. Trong thời gian gần đây, SpaceX đã tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ internet vệ tinh Starlink, xác định rõ những nhóm người sẽ phải trả thêm tiền và những nhóm người được giảm giá.

Công ty cũng sử dụng các nguồn lực tài chính của mình để làm nhiều việc khác nhau. Theo các tài liệu, SpaceX cho biết họ đã trả 524 triệu USD, chủ yếu thông qua cổ phiếu, trong một thương vụ hiếm hoi nhằm mua lại công ty truyền thông trong lĩnh vực internet vệ tinh có tên Swarm Technologies vào năm 2021.

Các tài liệu cũng chỉ ra rằng SpaceX có ghi nhận khoản nắm giữ đầu tư Bitcoin có giá trị tổng cộng 373 triệu USD trong giai đoạn 2021 – 2022, song hiện đã bán số lượng Bitcoin này. Tesla, một công ty khác do tỷ phú Elon Musk điều hành, cũng đã bán số lượng Bitcoin mà công ty nắm giữ.


Theo Vietnambiz


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page