top of page

Công nhân ngoài trời chiến đấu với cái lạnh để giữ cho thành phố sạch sẽ

Đến 7h30, nhiệt độ ngoài trời giảm xuống 8 độ C.


Khi đó, 12 công nhân của Công ty Thoát nước Hà Nội đang nạo vét bùn tại hồ Ba Mẫu (huyện Đống Đa) nhận ra rằng họ cần phải sưởi ấm.


Họ mặc quần áo bảo hộ và làm ấm cơ thể bằng các bài tập đơn giản.


Sau một tách trà gừng, họ bước vào làn nước lạnh như băng lúc 8 giờ sáng.

Anh Nguyễn Xuân Tý, công nhân thoát nước, cho biết: “Những ngày lạnh, điều chúng tôi không thích nhất là phải xuống nước”.


Ông nói với Thông tấn xã Việt Nam rằng công nhân phải mặc ấm và làm ấm cơ thể trước mỗi ca làm việc.


Ông Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Đội Thoát nước 4, cho biết khi nhiệt độ xuống thấp, đơn vị điều chỉnh giờ giấc để đảm bảo tiến độ công việc và sức khỏe cho đội ngũ. Các nhân viên bắt đầu công việc muộn hơn 30 phút so với ngày thường để sương lạnh bên ngoài tan đi. Buổi chiều, họ làm việc sớm hơn 30 phút để tránh cái lạnh vào buổi tối muộn.


Các công nhân được phát trà gừng, nhân sâm, dầu và miếng dán nhiệt để giúp họ chống chọi với thời tiết lạnh giá. Ông nói, công nhân được phép đốt lửa để sưởi ấm ở những khu vực thích hợp trong giờ làm việc hoặc giờ giải lao.


Ông cho biết, họ cũng thay đổi ca làm việc cứ sau 45 phút đến một giờ để đảm bảo không ai ở lại dưới nước quá lâu.


Phương án này đã được triển khai trong những ngày gần đây và sức khỏe của người lao động vẫn ổn định. Ông cho biết, tất cả các nhiệm vụ đều được hoàn thành đúng tiến độ dù điều kiện thời tiết không thuận lợi.


Không chỉ các công nhân thoát nước, dù nhiệt độ ngày càng giảm, những người quét đường ở Hà Nội vẫn phải làm việc ngoài trời từ sáng sớm đến tối muộn để giữ cho thành phố sạch đẹp.


Nguyễn Thị Linh, 45 tuổi, đã làm việc tại Công ty Môi trường đô thị Hà Nội được 20 năm. Cô mặc nhiều lớp quần áo dày hơn để chống chọi với cái lạnh trong ca làm muộn từ 5 giờ chiều đến 2 giờ sáng ngày hôm sau.


“Lịch làm việc của những người công nhân vệ sinh như tôi không thay đổi, bất kể thời tiết thế nào”, cô nói.


“Công việc khó khăn nhất vào những đêm mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp nhất. Cơ thể chúng ta nóng lên khi làm việc nhưng lại cảm thấy lạnh ngay sau khi ngừng làm việc.


“Cái lạnh bao trùm từng tấc cơ thể khi tôi tan ca lúc 2h sáng”.

Công ty của cô đã trang bị cho công nhân dầu, trà gừng, thuốc nhỏ mắt, thuốc bổ mắt để chống cảm lạnh.

Nhờ đó, mọi người trong nhà thấy ấm áp hơn và tiếp tục nhiệm vụ giữ gìn thành phố trong sạch, bà nói.


Khi nhiệt độ ở Hà Nội giảm mạnh, các loài động vật nuôi nhốt tại Vườn thú Hà Nội cũng bị ảnh hưởng, nhân viên vườn thú càng khó khăn hơn.


Ông Lê Sỹ Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Vườn thú Hà Nội, cho biết để giúp giữ ấm cho hơn 700 động vật hoang dã, công ty đã triển khai các biện pháp chống rét khi nhiệt độ xuống dưới 17 độ C.


Ông cho biết, trong những ngày cực lạnh, nhân viên được yêu cầu phải có mặt suốt ngày đêm tại sở thú để đảm bảo độ ấm và kiểm tra các loài động vật thường xuyên hơn.


Theo VietNamNews



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page