top of page

Công nghiệp hơn công nghệ? Đánh giá hiệu quả hoạt động giữa các quỹ ETF AI


Ngoài NVIDIA những người hưởng lợi từ AI


Các quỹ giao dịch trao đổi gắn liền với sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo đã được quảng cáo là có thành tích vượt trội trong nửa đầu năm 2023, nhưng động lực đang thay đổi khi các nhà đầu tư cân bằng giữa sự cường điệu về công nghệ với lãi suất cao hơn.


“Lãi suất chắc chắn đang khiến thị trường phải xem xét lại,” Giám đốc đầu tư Global X Jon Maier nói với Bob Pisani của CNBC trên “ETF Edge” vào thứ Hai. “Nhưng nếu bạn thực sự nhìn vào các thành phần trong một số quỹ ETF này, chúng sẽ phối hợp rất ăn ý với nhau.”


Global X vận hành hai quỹ AI, một quỹ là Robotics và Trí tuệ nhân tạo ETF (BOTZ). Maier giải thích rằng, trong khi Nvidialà cổ phần lớn nhất tại BOTZ, quỹ này cũng nắm giữ các tên tuổi về robot công nghiệp và tự động hóa như Intuitive Surgical, KeyenceDynatrace.


Ông nói: “Các công ty công nghiệp là những công ty có thể giúp các công ty khác nâng cao hiệu quả của họ. “Tôi nghĩ đó là điều cần thực sự tập trung vào; nó thực sự không phải là tất cả về trí tuệ nhân tạo.”


BOTZ là người được hưởng lợi chính từ sự tiến bộ của AI, thu về 594 triệu USD trong năm nay, theo FactSet. ETF đã tăng hơn 25% từ đầu năm đến nay, đạt mức cao nhất năm 2023 vào tháng 7 trước khi giảm xuống trong tháng này.


NVIDIA. Công ty đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhờ AI
NVIDIA. Công ty đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây nhờ AI

Trong khi nhiều nhà đầu tư coi AI là một trò chơi công nghệ, Todd Sohn, ETF và chiến lược gia kỹ thuật tại Strategas Securities, tin rằng lợi ích của ngành công nghiệp là một câu chuyện chưa được chú ý đáng để xem xét lần thứ hai.


Sohn cho biết trong cùng một cuộc phỏng vấn: “Các ngành công nghiệp đã hoạt động rất tốt trong khoảng 10 tháng qua”. “Và vì vậy, tôi nghĩ bạn đang bắt đầu thấy điều đó diễn ra trong giới an ninh.”


Quỹ SPDR ngành công nghiệp chọn lọc (XLI)đã tăng gần 8% trong năm nay, với dòng vốn vào hơn 903 triệu USD, theo FactSet.


Để so sánh, các quỹ ETF công nghệ theo chủ đề rộng đang thu hút dòng vốn chảy ra trong năm nay. Hơn 551 triệu USD đã được rút ra khỏi iShares US Technology ETF (IYW)vào năm 2023 và Quỹ SPDR ngành lựa chọn công nghệ (XLK)đã ghi nhận dòng vốn chảy ra gần 2,06 tỷ USD.


Sohn cho biết: “Hành vi của các nhà đầu tư không đồng bộ với thị trường. “Chỉ số Nasdaq 100có thời điểm đã tăng 40% trong năm nay, [nhưng] nó không được đón nhận như hồi năm 2020 hoặc 2021. Lần này không có sự hưng phấn nào cả.”


Sohn đưa ra giả thuyết rằng một số nhà đầu tư đã cố gắng thúc đẩy cuộc biểu tình công nghệ rộng lớn hơn trong những năm gần đây đang rút lui dưới danh nghĩa lãi suất cao hơn và lạm phát, thay vào đó nhìn vào các trò chơi tiếp xúc chặt chẽ hơn như AI.


Nhưng công nghệ vẫn nổi bật trong quỹ ETF Công nghệ & Trí tuệ nhân tạo (AIQ) chính thống hơn của Global X , quỹ có tỷ lệ nắm giữ không quá 3% trong các công ty công nghệ có vốn hóa lớn nhất.


Maier nói: “Bạn không tập trung cao độ vào những cái tên đó, nhưng những cái tên đó thực sự quan trọng trong không gian AI”.


AIQ đã tăng gần 37% từ đầu năm đến nay, thu về 344 triệu USD vốn vào vào năm 2023. Và bởi vì dữ liệu là thứ thúc đẩy AI, Maier cho biết, các công ty lớn hơn như Amazon, Bảng chữ cáiNền tảng Metatốt nhất hãy giữ lại kiểu tiếp xúc đó.


Ông nói: “Ngay bây giờ, [dữ liệu] chính là AI, trong khi chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem AI sẽ đi về đâu.


Nhưng đối với các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa ngoài làn sóng công nghệ, Sohn khẳng định rằng các ngành công nghiệp sẵn sàng hưởng lợi từ sự gia tăng hiệu quả và năng suất do AI tạo ra trong các công ty chế tạo robot và tự động hóa.


“Bạn có thể dễ dàng bị béo phì; đó là khoảng 9% của S&P 500,” ông nói, so sánh lĩnh vực này với tỷ trọng 28% của công nghệ thông tin trong chỉ số. “Vì vậy, nếu bạn muốn nó nghiêng về phía khu vực đó thì sẽ dễ thực hiện hơn nhiều.”

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page