top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Công bố vùng nông nghiệp an toàn tại Tây Ninh


Thứ ba, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Hùng tổ chức họp báo tại tỉnh Tây Ninh phía Nam để công bố về việc mở khu phi dịch bệnh cho tỉnh Tây Ninh.


Buổi họp báo cũng đã nghe kế hoạch tổ chức Lễ khai trương Khu chăn nuôi công nghệ cao DHN Tây Ninh và lễ khởi công 7 dự án trọng điểm tại đây.


Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y, cho biết: “Việt Nam đã thành lập các vùng an toàn dịch bệnh từ lâu, điều này đã giúp ích rất nhiều cho xuất khẩu chăn nuôi của đất nước. Các sản phẩm gia cầm đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, trong khi thịt lợn đã được bán sang các thị trường như Hàn Quốc và Hồng Kông”.


Nói về ngành chăn nuôi của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND Tây Ninh Trần Văn Chiến cho biết, địa phương này có 10 triệu con gia cầm và sản lượng thịt gia cầm sẽ đạt 62.460 tấn trong năm nay.


Cơ cấu chăn nuôi tiếp tục chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi tập trung quy mô lớn, tập trung vào chăn nuôi an toàn sinh học.


Toàn tỉnh có 116 trang trại chăn nuôi gia cầm, trong đó có 81 trang trại được cấp chứng chỉ VietGAHP; 1 địa bàn huyện Dương Minh Châu và 6 cơ sở cấp xã tại huyện Gò Dầu an toàn dịch cúm gia cầm và bệnh Newcastle ở gia cầm; 71 trang trại chăn nuôi khác đã được chứng nhận an toàn dịch bệnh.


Ông Chiến cho biết Tây Ninh cam kết thành lập các vùng không có dịch bệnh, điều này rất quan trọng để thực hiện các chiến lược phát triển chăn nuôi.


Ông cho biết, ngành nông nghiệp sẽ tổ chức lại sản xuất, đẩy nhanh xây dựng các vùng chăn nuôi an toàn sinh học, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lò mổ chăn nuôi tiên tiến, đa dạng hóa đầu ra thị trường, hình thành nhiều chuỗi chăn nuôi, giết mổ tập trung vào công nghệ.


Gabor Fluit, Giám đốc điều hành De Heus Asia chia sẻ kinh nghiệm của Hà Lan trong việc thiết lập các khu vực thu phí dịch bệnh và cách ly hiệu quả các khu vực có dịch nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.


Ông cũng thảo luận về khái niệm vùng không có dịch bệnh dựa trên hướng dẫn của OIE nhằm giúp Việt Nam xuất khẩu thịt sang các nước khác một cách an toàn, qua đó tránh được các rào cản thương mại liên quan đến an toàn thực phẩm.

“Nếu Việt Nam thiết lập được vùng dịch an toàn hiệu quả thì có thể xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả ức gà sang châu Âu một cách an toàn. Hiện giá trị ức gà ở châu Âu cao gấp 2-3 lần so với Việt Nam”.


Tại hội nghị, ban tổ chức đã công bố một loạt dự án sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật.


Sẽ có Lễ khánh thành Khu chăn nuôi công nghệ cao DHN Tây Ninh, công bố 7 dự án đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2025 - 2030 với tổng vốn đầu tư 2,5 nghìn tỷ đồng và công bố kế hoạch xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang thị trường halal.


Sự kiện sẽ được live-stream trên các nền tảng kỹ thuật số như fan page của Đài Truyền hình Tây Ninh, Tập đoàn Hùng Đơn, De Heus, Bel Gà và các đối tác trong chuỗi cung ứng.


Song song với sự kiện chính sẽ là lễ ký kết 2 biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn Hùng Vinh, Tập đoàn De Heus và các đối tác khảo sát, đầu tư trại giống hiện đại công nghệ cao, xây dựng trang trại chăn nuôi sử dụng công nghệ cao, cung cấp vịt giống và các sản phẩm từ thịt.


Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nô, cho biết sự kiện ngày 19/5 là một phần trong chiến lược hợp tác mới giữa Hùng Vinh và De Heus.


Đây cũng chính là hướng đi mà các tập đoàn toàn cầu đang theo đuổi, mô hình “farm to table”.


Ông Hùng cho biết, ước tính mô hình này sẽ đạt doanh thu hàng tỷ USD vào năm 2030.


Dự kiến, hàng ngàn người tham dự sẽ tham dự sự kiện bao gồm lãnh đạo Chính phủ, đại diện các bộ, ngành, chính quyền địa phương, đại diện các đại sứ quán và các doanh nhân đến từ các công ty trong và ngoài nước.


Các đối tác của De Heus và Hùng Nhơn cùng các công ty từ thị trường Halal cũng sẽ cử đại diện tham dự sự kiện.


Cũng tại buổi họp báo, đại diện De Heus và Hùng Nhơn đã phát biểu về Quỹ từ thiện DHN.


Nó có giá trị 30 tỷ đồng và có sứ mệnh cải thiện đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp hộ nghèo tiếp cận thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức khám sức khỏe định kỳ.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page