top of page

Con đường thoát khỏi burnout (kiệt sức)

Một nhà phân tâm học giải thích tại sao những người cảm thấy “burnout” (kiệt sức) không phải lúc nào cố gắng thư giãn cũng có tác dụng.


Bệnh nhân của tôi tên là Elliot gần đây đã nghỉ việc một tuần với tư cách là một bác sĩ đa khoa. Anh cảm thấy kiệt sức và rất cần được nghỉ ngơi. Kế hoạch là ngủ muộn, đọc tiểu thuyết, đi dạo nhàn nhã, có thể xem “Game of Thrones”. Nhưng bằng cách nào đó, thay vào đó, anh lại thấy mình sắp xếp lịch trình của mình với các viện bảo tàng nghệ thuật, các buổi hòa nhạc, nhà hát, gặp gỡ bạn bè trong các quán bar và nhà hàng mới hấp dẫn. Sau đó là những chuyến thăm phòng tập thể dục, học tiếng Tây Ban Nha, lắp ráp một số đồ nội thất đóng gói phẳng.


Trong buổi đầu tiên gặp nhau, anh tự hỏi liệu mình có nên chậm lại hay không. Anh cảm thấy kiệt sức hơn bao giờ hết. Bạn bè trên Facebook và Twitter đã nói đùa rằng tất cả đều có vẻ như việc đó khó khăn hơn làm việc. “Tôi đang cố gắng tìm hiểu xem làm thế nào mà tôi có thể làm được nhiều việc như vậy khi tôi không muốn làm gì cả. Bằng cách nào đó không làm bất cứ điều gì dường như là không thể. Ý tôi là, sao bạn có thể…không làm gì cả?!”


Như tôi đã mô tả trong bài viết của mình cho số tháng 8/tháng 9 của tạp chí “1843”, đây là tình trạng khó khăn cơ bản của người bị kiệt sức: cảm giác kiệt sức kèm theo cảm giác căng thẳng buộc phải tiếp tục bất kể là một mối ràng buộc kép khiến họ rất khó khăn để biết cách ứng phó. Kiệt sức liên quan đến việc mất khả năng thư giãn, “không làm gì cả”. Nó ngăn cản một cá nhân ôm lấy những thú vui thông thường - ngủ, tắm lâu, đi dạo, ăn trưa dài, trò chuyện quanh co - những thứ mang lại sự bình tĩnh và hài lòng. Sẽ phản tác dụng nếu đề xuất các hoạt động thư giãn cho người phàn nàn rằng điều duy nhất họ không thể làm là thư giãn.


Vậy phải làm gì để phục hồi khả năng không làm gì hoặc làm rất ít? Vào thời điểm này, tôi có thể mong đợi chuyển sang phân tâm học như một phương pháp chữa trị tức thời. Nhưng phân tâm học đòi hỏi nhiều cảm xúc, tốn thời gian và thường tốn kém. Nó cũng không có tác dụng với tất cả mọi người (một sự thật cơ bản của mọi liệu pháp, thể chất hoặc tinh thần).


Trong những trường hợp kiệt sức ít nghiêm trọng hơn, thường khó khăn gây ra kiệt sức thần kinh thường đến từ bên ngoài hơn là bên trong. Thời gian và năng lượng có thể bị cạn kiệt bởi các sự kiện trong cuộc sống (mất người thân, ly hôn, thay đổi tình trạng tài chính, v.v.) cũng như nhu cầu công việc.


Trong những trường hợp như vậy, trước tiên bạn nên chuyển sang các giải pháp bên ngoài hơn – cắt giảm thời gian làm việc càng nhiều càng tốt, dành nhiều thời gian hơn để thư giãn hoặc thực hành thiền định như yoga và thiền. Đây cũng giống như vấn đề tìm ra phương pháp chữa trị cũng như chính bản thân phương pháp chữa trị đó. Chỉ lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của nội tâm thay vì nhu cầu của thế giới bên ngoài có thể có tác dụng biến đổi.

Con đường thoát khỏi kiệt sức
Con đường thoát khỏi kiệt sức

Nhưng những giải pháp như vậy có vẻ không thực tế đối với một số người mắc bệnh cả về mặt thực tế và tâm lý. Thực tế theo nghĩa là nhiều người trong chúng ta đang làm việc trong những lĩnh vực đòi hỏi phải làm việc nhiều giờ và cam kết không giới hạn; về mặt tâm lý theo nghĩa là việc giảm giờ làm việc và do đó đưa bản thân ra khỏi cấp độ cao nhất của trò chơi, có khả năng gây ra nhiều hơn thay vì bớt lo lắng hơn ở một người không ngừng nỗ lực để đạt được nhiều hơn.


Sự kiệt sức thần kinh do kiệt sức là kết quả của việc họ bị nô lệ bởi một danh sách việc cần làm vô tận chứa đầy những nhiệm vụ ngắn hạn và dài hạn. Trong một buổi trị liệu tâm lý, bạn ngồi hoặc nằm và bắt đầu nói chuyện mà không có nội dung cụ thể nào, để bản thân đi bất cứ nơi nào tâm trí dẫn dắt. Trong một số phần của buổi trị liệu, bạn có thể im lặng, khám phá giá trị của việc đơn giản ở bên ai đó mà không cần phải biện minh hay giải thích cho bản thân, khơi dậy sự đánh giá cao về điều mà nhà phân tâm học người Mỹ Jonathan Lear gọi là “hoạt động tinh thần không có mục đích”.


Một cách khác là “nội dung” của phân tâm học. Nói chuyện với nhà trị liệu có thể giúp chúng ta khám phá những yếu tố trong lịch sử và tính cách của chính chúng ta khiến chúng ta đặc biệt dễ bị tổn thương trước những khó khăn cụ thể như kiệt sức. Trong chuyên mục của tôi cho “1843”, tôi thảo luận về việc hai bệnh nhân từ thời thơ ấu đã liên kết giá trị và giá trị của họ với mức độ thành tích của họ như thế nào. Dưới áp lực liên tục từ bên trong về việc phải “trở thành người giỏi nhất”, họ có thể cảm thấy trống rỗng và kiệt sức khi chắc chắn rằng họ đã không thể sống theo hình ảnh lý tưởng về bản thân.


Điều này rất đúng với trường hợp của Elliot, và phần nào đó giải thích tại sao ý tưởng “không làm gì cả” lại khiến anh ấy bị xúc phạm đến vậy. Ngay cả ngày nay, khi họ đã gần về già, Elliot không bao giờ có thể tưởng tượng được bố mẹ anh sẽ đứng dậy nói chuyện, đọc sách hay xem tivi. Anh nhớ những bữa ăn gia đình diễn ra chóng vánh, trong đó cha hoặc mẹ một hoặc cả hai đều vội vàng thực hiện cam kết này hay cam kết khác. Cuộc sống của cậu ấy được sắp xếp dày đặc với các bài tập về nhà và các bài học ngoại khóa, và cậu ấy chưa bao giờ bị cha mẹ khiển trách mạnh mẽ hơn khi cậu ấy “lười biếng”. Anh ấy nói: “Họ hoạt động một cách cưỡng bức và khiến tôi cảm thấy thật đáng xấu hổ khi lãng phí thời gian. Bạn có thể tưởng tượng chỗ ngồi trên ghế của họ được thiết kế để tạo ra một dòng điện giật nếu họ ngồi trên đó hơn mười phút.” Chỉ đến bây giờ anh ấy mới bắt đầu hỏi tại sao họ và đến lượt anh ấy lại như vậy, và tại sao việc nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian dài đối với họ cũng tương đương với việc “lãng phí” nó.


Cái nhìn sâu sắc như thế này có thể hữu ích để thách thức những thói quen làm việc nội tâm thiếu suy nghĩ của chúng ta và những giáo điều của chúng ta về điều gì tạo nên cách sử dụng thời gian “hiệu quả”. Nó khuyến khích chúng ta suy nghĩ về loại cuộc sống nào đáng sống, thay vì chỉ đơn giản sống cuộc sống mà chúng ta cho rằng mình đang mắc kẹt.


Theo Economist



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page