top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Common Gap/ Khoảng trống phổ biến: Nó là gì, nó hoạt động như thế nào


Common Gap, Khoảng trống phổ biến
Common Gap, Khoảng trống phổ biến

Khoảng trống phổ biến/ Common Gap là gì?


Khoảng trống phổ biến hay Common Gap là khoảng trống giá được tìm thấy trên biểu đồ giá của một tài sản. Những khoảng trống này được tạo ra bởi các lực lượng thị trường bình thường và, như tên gọi của nó, rất phổ biến. Chúng được thể hiện bằng đồ họa bằng cách nhảy hoặc thả phi tuyến tính từ điểm này trên biểu đồ đến điểm khác.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Khoảng trống xảy ra khi giá mở cửa cao hơn hoặc thấp hơn giá đóng cửa trước đó và không có hoạt động giao dịch nào ở giữa.

  • Có những khoảng trống phổ biến, khoảng trống đột phá, khoảng trống tiếp diễn và khoảng trống cạn kiệt.

  • Khoảng trống giá chung có xu hướng là khoảng trống một phần và xảy ra thường xuyên hơn do hoạt động giao dịch bình thường.

Hiểu những khoảng trống phổ biến


Nhìn chung, không có sự kiện lớn nào xảy ra trước loại khoảng trống này. Khoảng trống giá thông phổ biến thường được lấp đầy tương đối nhanh chóng (thường trong vòng vài ngày) khi so sánh với các loại khoảng trống giá khác. Khoảng trống giá phổ biến còn được gọi là "khoảng trống khu vực" hoặc "khoảng trống giao dịch" và có xu hướng đi kèm với khối lượng giao dịch trung bình bình thường.


Bởi vì các khoảng trống giá phổ biến là các sự kiện tương đối nhỏ, bình thường và có phần thường xuyên trong hành động giá của một tài sản nên chúng có xu hướng không cung cấp cái nhìn sâu sắc về mặt phân tích thực sự.


Những khoảng trống này được quan sát thường xuyên ở những tài sản trải qua thời gian nghỉ ngơi từ thị trường của một ngày gần với thời điểm mở cửa của ngày hôm sau và có thể bị phóng đại bởi các sự kiện xảy ra giữa giao dịch thứ Sáu và thứ Hai trong một ngày cuối tuần.


Khoảng trống phổ biến thường là những gì các kỹ thuật viên thị trường gọi là khoảng trống đã được lấp đầy. Điều này đề cập đến khi giá từ một khoảng trống quay trở lại vị trí ban đầu của khoảng trống, nơi mà khoảng trống đã được coi là đã được lấp đầy.


Ví dụ: nếu cổ phiếu của cổ phiếu XYZ đóng cửa ở mức 35,00 USD vào Thứ Hai và sau đó XYZ mở cửa vào ngày hôm sau ở mức 35,10 USD, thì giá trong ngày Thứ Ba sẽ có xu hướng bao gồm mức giá 35 USD.


Khoảng trống phổ biến so với các loại khoảng trống khác


Ngược lại, khoảng trống phá vỡ cho thấy chuyển động quyết định ra khỏi phạm vi hoặc mô hình biểu đồ khác. Khoảng trống phá vỡ có thể được nhìn thấy khi giá di chuyển mạnh qua mức hỗ trợ hoặc kháng cự được thiết lập bởi phạm vi giao dịch. Khoảng trống phá vỡ cũng có thể đi kèm với một mô hình biểu đồ kỹ thuật, chẳng hạn như hình cái nêm, đáy tròn hoặc đầu và vai.


Khoảng trống phá vỡ cũng thường liên quan đến việc xác nhận một xu hướng mới.


Ví dụ: xu hướng trước đó có thể đã giảm, giá sau đó hình thành một mô hình cốc và tay cầm lớn, sau đó có một khoảng trống phá vỡ hướng lên phía trên tay cầm.


Điều này sẽ giúp xác nhận rằng xu hướng giảm đã kết thúc và xu hướng tăng đang diễn ra. Trong trường hợp này, khoảng trống ly khai, thể hiện niềm tin mạnh mẽ từ phía người mua, là một bằng chứng chỉ ra xu hướng tăng giá hơn nữa bên cạnh sự phá vỡ mô hình biểu đồ.


Khoảng trống phá vỡ có khối lượng lớn hơn mức trung bình hoặc khối lượng đặc biệt cao cho thấy sức thuyết phục mạnh mẽ về hướng khoảng trống. Khối lượng tăng lên trên khoảng trống đột phá giúp xác nhận rằng giá có thể tiếp tục theo hướng đột phá.


Nếu khối lượng giao dịch thấp trên khoảng trống phá vỡ thì khả năng thất bại sẽ cao hơn. Một đột phá thất bại xảy ra khi giá tạo khoảng trống trên ngưỡng kháng cự hoặc dưới mức hỗ trợ nhưng không thể duy trì giá và quay trở lại phạm vi giao dịch trước đó.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page