top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Cổ phiếu thế giới tăng nhờ kỳ vọng cắt giảm lãi suất, đồng yên lao dốc ở mức thấp nhất trong 38 năm


Cổ phiếu toàn cầu tăng vào thứ tư sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đưa ra bình luận củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Mỹ, tạm thời chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng đô la.


Chỉ số cổ phiếu thế giới MSCI (.MIWD00000PUS) tăng 0,3% lên mức cao kỷ lục mới, trong khi chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) tăng 0,9% trong phiên giao dịch đầu ngày.


Cổ phiếu châu Á cũng tăng vào đầu ngày, với chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) đóng cửa tăng 1,26%, tiếp cận mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 3, sau khi các chỉ số chính của Phố Wall đóng cửa cao hơn vào thứ ba.


Bức tranh kinh tế và thị trường rộng lớn hơn được định hình bởi bài phát biểu của Powell vào thứ ba, trong đó ông cho biết Mỹ đang quay trở lại "con đường giảm phát". Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách cần thêm dữ liệu trước khi cân nhắc cắt giảm lãi suất.


Những bình luận của Powell đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ổn định ở mức 4,43% vào thứ tư, tiếp tục giảm so với mức cao nhất trong một tháng là 4,493% vào thứ hai.


Michael Metcalfe, giám đốc chiến lược vĩ mô của State Street Global Markets, cho biết: "Có một chút thay đổi trong giọng điệu của Powell".


"Hầu hết các số liệu lạm phát gần đây đều đáng khích lệ. Ý tưởng rằng lạm phát không quá nghiêm trọng như dự đoán và bạn có thể nhận được một số hỗ trợ về chính sách là điều đáng khích lệ."


Hiện tại, các nhà giao dịch đang đánh giá khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 ở mức 69%, với khả năng có thể thực hiện hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.


Con số này vẫn còn xa so với mức nới lỏng hơn 150 điểm cơ bản được dự báo vào đầu năm, nhưng là một bước tiến so với vài tháng trước khi các nhà đầu tư cho rằng việc Fed không cắt giảm lãi suất trong năm nay là hợp lý, thậm chí có thể là kịch bản cơ bản của họ.


Các nhà đầu tư cũng đang cân nhắc dữ liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang thắt chặt và sẽ chuyển sự chú ý sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vào thứ sáu, trong bối cảnh thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ năm và đóng cửa sớm vào thứ tư.


Lịch trình ở châu Âu vào thứ tư không có nhiều sự kiện nổi bật, nhưng trọng tâm sẽ là cuộc tổng tuyển cử ở Anh vào thứ năm và vòng bỏ phiếu thứ hai của cuộc bầu cử quốc hội Pháp vào chủ nhật.


Thị trường không quan tâm nhiều đến cuộc bầu cử ở Anh, khi các cuộc thăm dò cho thấy đảng Lao động đối lập sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, chính trường Pháp đã chứng kiến nhiều biến động trong những tuần gần đây.


Trong khi đó, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy hoạt động dịch vụ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong tám tháng và niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng 6 do tốc độ tăng trưởng của các đơn đặt hàng mới chậm lại.


Cổ phiếu blue chip của Trung Quốc trên thị trường nội địa (.CSI300) là một ngoại lệ trong xu hướng tăng của các chỉ số châu Âu và châu Á, giảm 0,24%, và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng so với đồng đô la.


Tiền tệ


Việc tạm dừng đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã làm chậm lại sự tăng giá của đồng đô la, ít nhất là trong ngắn hạn. Đồng Euro tăng 0,08% lên 1,0754 đô la và đồng bảng Anh tăng 0,1% lên 1,2696 đô la.


Ngay cả đồng Yên cũng ổn định hơn đôi chút, mặc dù đồng đô la vẫn tăng lên mức cao mới trong 38 năm là 161,90 yên. Đồng Yên đã giảm hơn 12% so với đồng đô la trong năm nay, do chênh lệch lớn giữa lãi suất ở Mỹ và Nhật Bản.


Các nhà giao dịch đang tìm kiếm dấu hiệu cho thấy chính quyền Nhật Bản sẽ can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng yên yếu, nhưng một số nhà phân tích cho rằng ngưỡng này có thể còn xa so với mức hiện tại.


Kit Juckes, chiến lược gia ngoại hối tại Societe Generale, nhận định: "Tôi không thấy đồng Yên có thể đảo chiều cho đến khi Fed nới lỏng chính sách".


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page