top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Cổ phiếu thế giới giữ vững, nhà đầu tư chờ đợi dấu hiệu lạm phát

Đã cập nhật: 30 thg 5


Chứng khoán toàn cầu đạt gần mức cao nhất mọi thời đại vào thứ ba và đồng đô la giảm nhẹ khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát ở cả hai bờ Đại Tây Dương vào cuối tuần.


Các nhà giao dịch đang theo dõi sự thay đổi hướng tới các khoản thanh toán ngắn hạn trong giao dịch ở Mỹ, nhưng có rất ít động thái đáng kể trước khi thị trường Mỹ mở cửa.


Các nhà đầu tư vào chứng khoán Mỹ và các chứng khoán khác phải thanh toán giao dịch của họ một ngày làm việc sau giao dịch thay vì hai ngày như thứ ba.


Hầu hết các loại tài sản, ngoại trừ hàng hóa, được giao dịch trong phạm vi giao dịch tương đối hẹp trong những tuần gần đây, với các chỉ số chứng khoán chính gần mức cao kỷ lục, lãi suất trái phiếu châu Âu tăng nhẹ và đồng đô la có xu hướng giảm so với các loại tiền tệ chính.


Dữ liệu lạm phát PCE và CPI trong tuần này từ các quốc gia lớn thuộc khu vực đồng Euro, Mỹ, sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng về thời điểm các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu cắt giảm lãi suất và có thể là yếu tố chính khiến thị trường thoát khỏi suy nghĩ hiện tại.


Dữ liệu lạm phát của khu vực đồng Ẻuro sẽ được công bố từ thứ tư, tiếp theo là PCE vào thứ sáu.


Kit Juckes, chiến lược gia tiền tệ chính tại Société Générale, cho biết: “Nếu muốn thực hiện một bước đi lớn, chúng ta cần loại bỏ ý tưởng rằng động thái tiếp theo của Mỹ là một cú đột phá vào tâm trí thị trường”.


Anh ấy đang đề cập đến đồng đô la, nhưng hiện nay có rất nhiều mối tương quan giữa các tài sản.


Jacks nói: “Chúng tôi đã ở đó vào cuối quý đầu tiên khi chúng tôi bị tấn công bởi những con số mạnh hơn mong đợi của Hoa Kỳ, nhưng tất cả điều đó đã tan biến và chúng tôi gần như đang ở vùng đất không có người ở”.


Các thị trường hiện đang xem xét về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, rất có thể là vào tháng 9 hoặc tháng 11. Họ ước tính có khoảng 1/3 khả năng thị trường giảm 25 điểm cơ bản vào thứ hai cuối năm.


Tại khu vực đồng Euro, Ngân hàng Trung ương châu Âu gần như chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới, mặc dù thị trường chỉ định giá đầy đủ cho một lần cắt giảm nữa vào tháng 12.


Theo một cuộc khảo sát mới của ECB được công bố hôm thứ ba, các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng người tiêu dùng khu vực đồng Euro đã hạ thấp kỳ vọng lạm phát của họ vào tháng trước.


Chỉ số MSCI World Share Index (.MIWD00000PUS), không thay đổi trong ngày, trong khi Chỉ số STOXX 600 Châu Âu (.STOXX), giảm 0,25%, cả hai đều gần đạt kỷ lục lục địa trong tháng này . Chứng khoán châu Á giao dịch nhìn chung không thay đổi trước đó trong ngày (.MIAPJ0000PUS), và hợp đồng tương lai S&P 500 của Mỹ tăng 0,14%.


Các thị trường mới nổi cũng là tâm điểm với Zambia có khả năng thoát khỏi tình trạng vỡ nợ kéo dài sau khi Bộ tài chính nước này cho biết hơn 90% chủ sở hữu trái phiếu quốc tế trị giá 3 tỷ USD cho đến nay đã chấp nhận đề xuất tái cơ cấu.


Nhật Bản


Riêng biệt, dữ liệu công bố hôm thứ ba cho thấy các thước đo lạm phát cơ bản chính của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lần đầu tiên đều giảm xuống dưới mục tiêu 2% trong tháng 4 kể từ tháng 8 năm 2022, làm tăng thêm sự không chắc chắn về thời điểm tăng lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương Nhật.


Nhưng các nhà đầu tư dường như tập trung hơn vào những bình luận được đưa ra hôm thứ hai bởi Phó Thống đốc BoJ Shinichi Uchida, người cho biết cuộc chiến chống giảm phát dai dẳng của Nhật Bản sắp kết thúc. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,035% vào thứ ba, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2012.


Điều đó đã giúp đồng yên mạnh lên ở mức 156,7 yên đổi 1 đô la, mặc dù đồng tiền Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm so với đồng bảng Anh và đồng đô la Úc.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page