top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Cổ phiếu thế giới biến động trái chiều, chủ tịch Fed có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ



Thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều vào thứ ba khi nhà đầu tư chờ đợi quyết định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, về việc cắt giảm lãi suất, sau những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt.


Chỉ số Euro STOXX 600 (.STOXX) giảm 0,2%, cùng với các cổ phiếu blue chip khu vực đồng Euro (.STOXX50E) cũng giảm tương tự. Cổ phiếu năng lượng (.SXEP), theo dõi giá dầu giảm, dẫn đầu mức giảm với mức giảm 1,2%.


Ngược lại, Phố Wall khởi đầu ngày giao dịch tích cực hơn khi hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq đều tăng 0,3%, nhờ vào sự tăng trưởng của cổ phiếu công nghệ và chất bán dẫn vốn hóa lớn. Điều này hứa hẹn sẽ kéo dài đợt tăng giá từ thứ hai khi giá cổ phiếu tiếp tục nhích lên mức đỉnh kỷ lục.


Powell dự kiến sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ vào thứ ba và thứ tư, trong đó sẽ đánh giá liệu những dấu hiệu gần đây về việc lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động chậm lại có đủ để ngân hàng trung ương đẩy nhanh kế hoạch cắt giảm lãi suất hay không.


Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng dữ liệu thị trường lao động yếu gần đây đã làm tăng khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 lên khoảng 80%.


"Đối với Mỹ, chính sách của Fed rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất," Alexandre Marquis, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại công ty quản lý tài sản Unigestion, cho biết. "Thu nhập của các công ty cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất."


Triển vọng về lời khai của Powell đã khiến các nhà đầu tư rời xa nước Pháp, nơi tình trạng bế tắc chính trị ở nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng Euro đã giảm bớt lo ngại về tác động tài chính tiềm tàng của các chính sách cực tả hoặc cực hữu.


Các nhà lãnh đạo chính trị cánh tả của Pháp, sau chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử lập pháp hôm chủ nhật, tuyên bố sẽ điều hành đất nước theo chương trình thuế và chi tiêu của họ. Tuy nhiên, phe trung dung khẳng định rằng họ sẽ giữ vai trò này vì cánh tả không đạt được đa số.



Đồng euro dao động vào thứ hai, nhưng đến thứ ba vẫn duy trì ổn định, gần mức cao nhất trong bốn tuần.


Lợi suất trái phiếu khu vực đồng euro cũng tăng nhẹ trước lời khai của Powell. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức, chuẩn mực cho khối đồng euro, tăng 1 điểm cơ bản lên 2,53%.


Khoảng cách giữa chi phí đi vay của Pháp và Đức, vốn được theo dõi chặt chẽ, đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012 là 85 điểm cơ bản vào cuối tháng 6 do lo ngại về chiến thắng của phe cực hữu, nhưng vẫn giữ nguyên ở mức 66 điểm cơ bản.


Các nhà phân tích của Deutsche Bank nhận định rằng quốc hội treo của Pháp đã mang lại sự yên tâm cho thị trường vì "điều này khiến việc thực hiện bất kỳ chính sách nào trở nên khó khăn, khi cả phe cực tả lẫn cực hữu đều không đủ khả năng thực hiện chương trình của họ dựa trên những con số hiện tại."


Trước đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) tăng 1,96%, đạt mức cao kỷ lục nhờ sự hỗ trợ từ cổ phiếu bán dẫn và đồng yên giảm giá, làm tăng thu nhập từ nước ngoài của các công ty Nhật Bản.


Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) tăng nhẹ 0,4%, chỉ thấp hơn một chút so với mức đỉnh hai năm đạt được vào ngày hôm trước.


Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần ?


Dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ dự kiến sẽ được công bố vào thứ năm và sẽ cung cấp thêm thông tin về tình hình kinh tế Mỹ. Lạm phát tiêu đề cho tháng 6 dự kiến giảm xuống 3,1%, so với mức 3,3% của tháng 5, trong khi lạm phát cốt lõi được dự báo sẽ duy trì ổn định ở mức 3,4%.


Thị trường đã dự đoán tổng cộng 50 điểm cơ bản nới lỏng trong thời gian còn lại của năm 2024, tương đương với hai lần cắt giảm lãi suất.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page