top of page

Cổ phiếu Spotify nhảy vọt sau khi cho biết sẽ cắt giảm 17% lực lượng lao động


Daniel Ek, Giám đốc điều hành của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Thụy Điển Spotify.
Daniel Ek, Giám đốc điều hành của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Thụy Điển Spotify.

Cổ phiếu của Spotify đã tăng hôm thứ Hai sau khi dịch vụ phát nhạc trực tuyến cho biết họ đang sa thải 17% lực lượng lao động của mình, trong một động thái mạnh mẽ nhằm giảm chi phí và điều chỉnh cho sự tăng trưởng chậm lại.


Trong một email gửi cho nhân viên, Giám đốc điều hành Spotify Daniel Ek nói rằng Spotify đang thực hiện “hành động đáng kể để điều chỉnh hợp lý chi phí của công ty”, đồng thời nói thêm rằng công ty đã tuyển dụng quá nhiều nhân viên trong những năm 2020 và 2021, khi vốn còn rẻ và các công ty công nghệ có thể đầu tư số tiền đáng kể vào việc mở rộng nhóm.


Theo một nguồn tin của CNBC, đợt cắt giảm mới nhất tương đương với khoảng 1.500 việc làm. Người phát ngôn của Spotify sẽ không bình luận về số lượng vai trò chính xác bị ảnh hưởng bởi biện pháp này.


“Trong hai năm qua, chúng tôi đã tập trung đáng kể vào việc xây dựng Spotify thành một doanh nghiệp thực sự vĩ đại và bền vững – một doanh nghiệp được thiết kế để đạt được mục tiêu trở thành công ty âm thanh hàng đầu thế giới và sẽ liên tục thúc đẩy lợi nhuận và tăng trưởng trong tương lai, ”Ek nói trong một bản ghi nhớ nội bộ được chia sẻ trên trang web của Spotify.


“Mặc dù chúng tôi đã đạt được những bước tiến xứng đáng như tôi đã chia sẻ nhiều lần, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm. Tăng trưởng kinh tế chậm lại đáng kể và vốn trở nên đắt đỏ hơn. Spotify không phải là một ngoại lệ đối với những thực tế này.”


Điều này xảy ra bất chấp việc Spotify báo cáo lợi nhuận 65 triệu euro (70,7 triệu USD) trong quý 3, với lý do chi tiêu cho tiếp thị và nhân sự thấp hơn.


Spotify đã tăng giá các gói đăng ký vào đầu năm nay và đang mở rộng sang podcast và sách nói.


Đợt cắt giảm nhân sự mới nhất diễn ra sau những đợt cắt giảm liên tiếp tại công ty, giống như các công ty công nghệ có định hướng tăng trưởng khác, đã buộc phải cắt giảm chi phí trong khoảng năm ngoái do lãi suất cao hơn và bối cảnh kinh tế vĩ mô ngày càng tồi tệ.


Các nhà phân tích của Wells Fargo cho biết hôm thứ Hai rằng việc sa thải nhân viên có thể là dấu hiệu cho thấy Spotify tiếp tục tập trung “vào việc đạt được các mục tiêu lợi nhuận” chứ không phải là phản ứng trước những cơn gió ngược kinh tế. Họ cũng lưu ý rằng việc cắt giảm số lượng nhân viên có thể giúp giảm gần 2% chi phí hoạt động vào năm 2024.


Spotify đã cắt giảm 6% lực lượng lao động, tương đương khoảng 600 nhân viên vào đầu năm. Công ty sau đó đã sa thải 2% nhân viên, tương đương khoảng 200 vị trí, vào tháng 6. Cổ phiếu Spotify đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.


Đây là bản ghi nhớ đầy đủ mà Ek đã gửi cho nhân viên vào thứ Hai trước đó:


Dear Team,
Trong hai năm qua, chúng ta đã đặc biệt chú trọng xây dựng Spotify thành một doanh nghiệp thực sự vĩ đại và bền vững – một doanh nghiệp được thiết kế để đạt được mục tiêu trở thành công ty âm thanh hàng đầu thế giới và sẽ liên tục thúc đẩy lợi nhuận và tăng trưởng trong tương lai. Mặc dù chúng ta đã đạt được những bước tiến xứng đáng như tôi đã chia sẻ nhiều lần nhưng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm. Tăng trưởng kinh tế chậm lại đáng kể và vốn trở nên đắt đỏ hơn. Spotify không phải là một ngoại lệ đối với những thực tế này.
Điều này đưa tôi đến một quyết định có nghĩa là một bước thay đổi đáng kể đối với công ty chúng ta. Để điều chỉnh Spotify phù hợp với các mục tiêu trong tương lai của chúng tôi và đảm bảo chúng tôi có quy mô phù hợp cho những thách thức phía trước, tôi đã đưa ra một quyết định khó khăn là giảm tổng số nhân viên của chúng tôi xuống khoảng 17% trên toàn công ty. Tôi nhận thấy điều này sẽ tác động đến một số cá nhân đã có những đóng góp có giá trị. Nói thẳng ra, nhiều người thông minh, tài năng và chăm chỉ sẽ rời bỏ chúng ta.
Đối với những người rời đi, ảm ơn bạn đã chia sẻ tài năng của bạn với chúng tôi. Tôi hy vọng bạn biết rằng những đóng góp của bạn đã tác động sâu sắc đến hơn nửa tỷ người và hàng triệu nghệ sĩ, người sáng tạo và tác giả trên khắp thế giới.
Tôi nhận ra rằng đối với nhiều người, việc giảm quy mô này sẽ có tác động lớn một cách đáng ngạc nhiên dựa trên báo cáo thu nhập khả quan gần đây và hiệu quả hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi đã tranh luận về việc cắt giảm ít hơn trong suốt năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, khi xem xét khoảng cách giữa trạng thái mục tiêu tài chính và chi phí hoạt động hiện tại, tôi quyết định rằng một hành động quan trọng nhằm điều chỉnh hợp lý chi phí là lựa chọn tốt nhất để đạt được mục tiêu của chúng tôi. Mặc dù tôi tin rằng đây là hành động đúng đắn cho công ty của chúng tôi nhưng tôi cũng hiểu rằng điều đó sẽ vô cùng đau đớn cho đội ngũ của chúng tôi.
Để hiểu được quyết định này, tôi nghĩ điều quan trọng là phải đánh giá Spotify bằng lăng kính khách quan, rõ ràng. Trong năm 2020 và 2021, chúng tôi đã tận dụng cơ hội do nguồn vốn chi phí thấp hơn mang lại và đầu tư đáng kể vào việc mở rộng đội ngũ, nâng cao nội dung, tiếp thị và các ngành dọc mới. Nhìn chung, những khoản đầu tư này đã phát huy tác dụng, góp phần giúp Spotify tăng sản lượng và tăng trưởng mạnh mẽ cho nền tảng này trong năm qua. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi thấy mình đang ở trong một môi trường rất khác. Và bất chấp những nỗ lực của chúng tôi để giảm chi phí trong năm qua, cơ cấu chi phí của chúng tôi ở những nơi chúng tôi cần đến vẫn còn quá lớn.
Khi chúng ta nhìn lại năm 2022 và 2023, những gì chúng ta đã đạt được thực sự rất ấn tượng. Tuy nhiên, đồng thời, thực tế là phần lớn sản lượng này có liên quan đến việc có nhiều nguồn lực hơn. Theo hầu hết các số liệu, chúng tôi làm việc hiệu quả hơn nhưng kém hiệu quả hơn. Chúng ta cần phải là cả hai. Mặc dù chúng tôi đã thực hiện một số công việc để giảm thiểu thách thức này và trở nên hiệu quả hơn vào năm 2023, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều chặng đường phải đi trước khi đạt được năng suất và hiệu quả. Ngày nay, chúng ta vẫn có quá nhiều người tận tâm hỗ trợ công việc và thậm chí làm những công việc xoay quanh công việc hơn là đóng góp vào những cơ hội có tác động thực sự. Cần có nhiều người hơn tập trung vào việc cung cấp cho các bên liên quan chính của chúng tôi – người sáng tạo và người tiêu dùng. Nói tóm lại, chúng ta phải trở nên tháo vát không ngừng.
Tôi biết tất cả các bạn sẽ nóng lòng muốn biết các bước tiếp theo về cách thức hoạt động của quy trình này. Nếu bạn là nhân viên bị ảnh hưởng, bạn sẽ nhận được lời mời trên lịch trong vòng hai giờ tới từ bộ phận nhân sự để trò chuyện trực tiếp. Các cuộc họp này sẽ diễn ra trước khi kết thúc ngày thứ Ba và mặc dù Katarina sẽ cung cấp thêm chi tiết về tất cả các chi tiết cụ thể nhưng xin lưu ý rằng những điều sau đây sẽ áp dụng cho tất cả các thành viên ban nhạc này:
Trợ cấp thôi việc: Chúng tôi sẽ bắt đầu với mức cơ bản cho tất cả nhân viên, với trung bình một nhân viên sẽ nhận được khoảng năm tháng thôi việc. Điều này sẽ được tính toán dựa trên yêu cầu về thời gian thông báo của địa phương và thời gian làm việc của nhân viên.
PTO: Tất cả số ngày nghỉ phép tích lũy và chưa sử dụng sẽ được thanh toán cho bất kỳ nhân viên sắp nghỉ việc nào.
Chăm sóc sức khỏe: Chúng tôi sẽ tiếp tục chi trả việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên trong thời gian họ thôi việc.
Hỗ trợ nhập cư: Đối với những nhân viên có tình trạng nhập cư liên quan đến việc làm của họ, HRBP đang làm việc với từng cá nhân bị ảnh hưởng phối hợp với nhóm di chuyển của chúng tôi.
Hỗ trợ nghề nghiệp: Tất cả nhân viên sẽ đủ điều kiện nhận các dịch vụ thay thế trong hai tháng.
Đối với nhóm vẫn ở Spotify, tôi biết quyết định này sẽ khó khăn với nhiều người. Xin lưu ý rằng chúng tôi đang tập trung vào việc đối xử với những đồng nghiệp bị ảnh hưởng bằng sự tôn trọng và lòng trắc ẩn mà họ đáng được nhận.
Nhìn về phía trước
Quyết định giảm quy mô nhóm của chúng tôi là một bước đi khó khăn nhưng quan trọng nhằm tạo dựng một Spotify mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn cho tương lai. Nhưng nó cũng nhấn mạnh rằng chúng ta cần thay đổi cách làm việc. Trong những ngày đầu của Spotify, thành công của chúng tôi rất khó khăn. Chúng tôi có nguồn lực hạn chế và phải tận dụng tối đa mọi tài sản. Sự khéo léo và sáng tạo của chúng tôi là điều khiến chúng tôi khác biệt. Khi chúng ta phát triển, chúng ta đã đi quá xa khỏi nguyên tắc cốt lõi về sự tháo vát này.
Spotify của ngày mai phải được xác định bằng việc không ngừng tháo vát trong cách chúng ta vận hành, đổi mới, và giải quyết các vấn đề. Kiểu tháo vát này vượt qua định nghĩa cơ bản - đó là việc chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của chúng ta, khi mà tinh gọn không chỉ là một lựa chọn mà còn là một điều cần thiết.
Việc áp dụng cơ cấu gọn gàng hơn này cũng sẽ cho phép chúng tôi đầu tư lợi nhuận của mình trở lại hoạt động kinh doanh một cách chiến lược hơn. Với cách tiếp cận có mục tiêu hơn, mọi khoản đầu tư và sáng kiến đều trở nên có tác động mạnh mẽ hơn, mang lại cơ hội thành công lớn hơn. Đây không phải là một bước lùi; đó là một sự định hướng lại chiến lược. Chúng tôi vẫn cam kết đầu tư và đặt cược táo bạo, nhưng giờ đây, với cách tiếp cận tập trung hơn, đảm bảo khả năng sinh lời và đổi mới liên tục của Spotify. Lean không có nghĩa là tham vọng nhỏ; nó có nghĩa là những con đường thông minh hơn, có tác động hơn để đạt được chúng.
Hôm nay là một ngày khó khăn nhưng quan trọng đối với công ty. Nói rất rõ ràng, cam kết của tôi đối với sứ mệnh và niềm tin vào khả năng đạt được nó của chúng tôi chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế. Tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng tôi vào Thứ Tư tại Unplugged để thảo luận về cách chúng ta cùng nhau tiến về phía trước. Việc giảm quy mô này sẽ khiến chúng tôi cần phải thay đổi cách làm việc và chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn về ý nghĩa của điều này trong những ngày và tuần tới. Giống như năm 2023 đánh dấu một chương mới đối với chúng tôi, năm 2024 cũng vậy khi chúng tôi xây dựng một Spotify thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa.
– Daniel

Theo CNBC



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page