top of page
Ảnh của tác giảTrang Đặng

Cổ phiếu Meta giảm mạnh do dự báo quý 4 yếu kém và báo cáo thu nhập quý 3 không đạt



Meta (NASDAQ: META) tiếp tục rơi tự do vào năm 2022, giảm 19% trong phiên giao dịch kéo dài vào thứ Tư sau khi công ty mẹ của Facebook đưa ra dự báo yếu cho quý IV và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall về thu nhập.

  • Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) : 1,64 đô la so với 1,89 đô la dự kiến, theo Refinitiv

  • Doanh thu : 27,71 tỷ USD so với 27,38 tỷ USD dự kiến, theo Refinitiv

  • Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) : 1,98 tỷ so với 1,98 tỷ dự kiến, theo StreetAccount

  • Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) : 2,96 tỷ so với 2,94 tỷ dự kiến, theo StreetAccount

  • Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) : 9,41 đô la so với 9,83 đô la dự kiến, theo StreetAccount

Meta đang phải đối mặt với sự chậm lại trên diện rộng trong chi tiêu quảng cáo trực tuyến, những thách thức từ Apple. Cập nhật quyền riêng tư iOS và sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok. Thêm vào đó, Meta đã công bố các quý liên tiếp giảm doanh thu.


Công ty cho biết doanh thu trong quý 4 sẽ là 30 tỷ đến 32,5 tỷ USD. Các nhà phân tích đã kỳ vọng doanh số bán hàng là 32,2 tỷ USD.


Trong khi doanh thu quý 3 giảm 4% và chi phí của Meta đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái lên 22,1 tỷ USD. Thu nhập hoạt động giảm 46% so với năm trước xuống còn 5,66 tỷ USD.


Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Meta hay lợi nhuận còn lại sau khi tính toán các chi phí để vận hành doanh nghiệp, đã giảm xuống 20% ​​từ 36% một năm trước đó. Tổng thu nhập ròng đã giảm 52% xuống còn 4,4 tỷ đô la trong quý thứ ba.


Sau phiên giao dịch là khoảng 108 đô la, Meta đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2016, tức là tám tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Donald Trump.


Doanh thu của bộ phận Reality Labs, nơi chứa tai nghe thực tế ảo và hoạt động kinh doanh siêu thị tương lai của công ty, đã giảm gần một nửa so với một năm trước đó xuống còn 285 triệu đô la. Khoản lỗ của nó tăng lên 3,67 tỷ đô la từ 2,63 tỷ đô la trong cùng quý năm ngoái.


Reality Labs đã lỗ 9,4 tỷ đô la trong năm nay và chưa có hồi kết trước mắt.


Meta cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng các khoản lỗ trong hoạt động của Phòng thí nghiệm thực tế vào năm 2023 sẽ tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đến năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Phòng thí nghiệm thực tế để chúng tôi có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập hoạt động tổng thể của công ty trong thời gian dài”.


Meta nói rằng họ đang “giữ ổn định một số đội về số lượng nhân viên, thu hẹp các đội khác và chỉ đầu tư tăng trưởng số lượng nhân viên trong các ưu tiên cao nhất của chúng tôi”.


Công ty cho biết: “Do đó, chúng tôi kỳ vọng số lượng nhân viên vào cuối năm 2023 sẽ xấp xỉ phù hợp với mức quý 3 năm 2022”.


Meta cho biết trong giai đoạn này, họ có 197 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ và Canada, tăng từ 196 triệu trong cùng quý năm 2020. Meta lấy phần lớn doanh thu từ người dùng ở Bắc Mỹ.


Báo cáo của Meta là dấu hiệu rắc rối mới nhất trong thị trường quảng cáo trực tuyến, vốn đang bị tác động bởi các yếu tố bao gồm bản cập nhật bảo mật iOS năm 2021 của Apple và lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Những lo ngại đó đã khiến các công ty cắt giảm các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ.


Tuần trước, cổ phiếu Snap giảm 30% sau khi công ty báo cáo doanh thu yếu hơn mong đợi, mà các giám đốc điều hành cho là do những thay đổi nền tảng và nền kinh tế bị suy thoái.


Các nhà đầu tư cũng thất vọng với báo cáo thu nhập quý thứ ba của Alphabet, báo cáo hôm thứ Tư dẫn đến mức sụt giảm lớn nhất về giá cổ phiếu của công ty kể từ tháng 3 năm 2020. Mảng kinh doanh YouTube báo cáo doanh số bán hàng giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat cho biết sự sụt giảm này “chủ yếu phản ánh sự sụt giảm thêm trong chi tiêu của nhà quảng cáo”.


Ngay cả Microsoft cũng không miễn nhiễm, với việc gã khổng lồ công nghệ báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm lại cho cả mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm và tin tức cũng như đơn vị LinkedIn. Giám đốc tài chính Microsoft Amy Hood cho rằng sự chậm lại này là do “giảm chi tiêu cho quảng cáo của khách hàng”.


Theo CNBC

Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page