top of page

Cổ phiếu đã chính thức bước vào lãnh thổ thị trường gấu — đây là ý nghĩa và những gì bạn nên làm


Cổ phiếu đã chính thức bước vào lãnh thổ thị trường gấu — đây là ý nghĩa và những gì bạn nên làm
Cổ phiếu đã chính thức bước vào lãnh thổ thị trường gấu — đây là ý nghĩa và những gì bạn nên làm

Sự trượt dốc kéo dài nhiều tháng của chỉ số S&P 500 đã chính thức đẩy các cổ phiếu đi đủ xa khỏi mức cao nhất mọi thời đại để được coi là một thị trường giá xuống .


Kể từ đầu năm 2022, chỉ số S&P 500 giảm gần 21% vào chiều thứ Hai, với các công ty như Amazon và Alphabet mẹ của Google dẫn đầu với mức giảm tương ứng 39% và 27%. Tesla của Elon Musk cũng đã mất 45% giá trị thị trường kể từ tháng Giêng - loại bỏ hơn 500 tỷ USD vốn hóa thị trường.


Vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn do lạm phát và sự bất ổn toàn cầu , với các chuyên gia dự đoán rằng một cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra .


Dưới đây là những điều bạn cần biết về thị trường gấu và những gì bạn nên làm khi nhận thấy mình đang ở trong một thị trường này.


Thị trường gấu chính xác là gì?


Nói một cách đơn giản, thị trường con gấu là thuật ngữ được sử dụng để mô tả khi thị trường chứng khoán giảm 20% trở lên so với mức cao nhất mọi thời đại gần đây nhất của chúng. Trong trường hợp này, chỉ số S&P 500 đóng cửa hôm thứ Hai ở mức 3.749,91, với mức cao trước đó là 4.818,62.


Kể từ Thế chiến II, đã có 14 thị trường giá xuống kéo chỉ số S&P giảm trung bình 30%, theo CNBC . Laura Veldkamp, ​​giáo sư tài chính và kinh tế tại Đại học Columbia, cho biết mỗi thị trường gấu là duy nhất, và thị trường hiện tại có rất nhiều nguyên nhân.


"Bất cứ nơi nào có nhiều phỏng đoán và nhiều điều không chắc chắn, điều đó có nghĩa là niềm tin của mọi người có thể thay đổi rất nhiều. Và với những niềm tin đó, giá cổ phiếu sẽ tăng."


Hai trong số những nguyên nhân đó là lãi suất được nâng lên để chống lạm phát và sự không chắc chắn liên quan đến đại dịch thúc đẩy sự trượt giá của chứng khoán khi các nhà đầu tư cố gắng tìm ra những tác động lâu dài mà Covid-19 sẽ gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu, Veldkamp nói.


“Sự thật là không ai biết hậu quả lâu dài của việc [đóng cửa các bộ phận của nền kinh tế trong thời gian dài] là gì, bởi vì chúng tôi không có bất kỳ kinh nghiệm nào để làm điều đó trước đây,” cô nói với CNBC Make It . “Bất cứ nơi nào có nhiều phỏng đoán và nhiều điều không chắc chắn, điều đó có nghĩa là niềm tin của mọi người có thể thay đổi rất nhiều. Và với những niềm tin đó, giá cổ phiếu sẽ tăng lên. ”


Các nhà đầu tư nên làm gì trong một thị trường giá xuống?


Đối với nhiều nhà đầu tư, việc danh mục đầu tư của họ chuyển sang màu đỏ có thể là điều đáng báo động và khiến họ muốn rút tiền ra để tránh bị thua lỗ thêm. Nhưng đây là chiến lược sai lầm, Veldkamp nói.


“Đừng bán ngay bây giờ trừ khi bạn thực sự cần số tiền đó,” cô nói. “Nếu bạn là một người trẻ đang đặt một số cổ phiếu ở mức 401 (k) để nghỉ hưu, đừng lo lắng về điều này. Chỉ cần tiếp tục làm những gì bạn đang làm. ”


Thật vậy, thị trường gấu “là những cơ hội tuyệt vời trong lịch sử để xây dựng sự giàu có cho các nhà đầu tư dài hạn,” Matt Stucky, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Northwestern Mutual Wealth Management, cho biết.


“Một nhà đầu tư bắt đầu đặt tiền một cách có phương pháp vào 401 (k) sẽ có số dư lớn hơn trong 20 hoặc 30 năm kể từ bây giờ nếu trước đó trong sự nghiệp đầu tư của họ, họ có thể tận dụng lợi thế của thị trường gấu thay vì phải mua tất cả - mức cao nhất mọi lúc, ”anh nói.


Tuy nhiên, Stucky khuyến nghị các nhà đầu tư không nên vội vàng đầu tư hết tiền của mình. Họ cũng nên tập trung vào việc tăng số tiền tiết kiệm của mình. Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải “đảm bảo rằng bạn có thể xử lý được những biến động này” khi mua cổ phiếu, bởi vì sẽ có nhiều biến động sắp xảy ra.


Ông nói: “Chỉ vì tình trạng thức đêm, bạn không muốn danh mục đầu tư của mình tạo ra sự lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.


Thị trường gấu tồn tại trong bao lâu?


Veldkamp nói rằng mặt tươi sáng là thị trường đã phục hồi trở lại từ mọi thị trường gấu.


“Hãy tin rằng nó sẽ hoạt động trở lại đúng quy trình trước khi bạn nghỉ hưu,” cô nói. “Thông thường, phải mất một vài năm để phục hồi một số khoản lỗ như thế này.”


Thị trường gấu trung bình kéo dài 359 ngày và Stucky nói thêm rằng có thể mất 38 tháng để đi từ đáy của thị trường gấu lên mức cao nhất mọi thời đại mới. Ông nói rằng việc vượt qua một giai đoạn kéo dài như vậy có thể rất căng thẳng và đối với một số nhà đầu tư, việc bỏ thói quen kiểm tra số dư thường xuyên có thể hữu ích.


Stucky nói: “Không có lý do gì bạn cần phải đưa thêm lo lắng vào cuộc sống của mình bằng cách nhìn vào số dư của bạn nhiều lần trong ngày hoặc mỗi ngày hoặc cách ngày. “Bạn có thể kiểm tra nó mỗi tháng một lần và ổn.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn





bottom of page