top of page

Cổ phiếu của Meta vừa kết thúc tháng tăng thứ chín liên tiếp khi Phố Wall cổ vũ cắt giảm chi phí


Cổ phiếu của Meta đang có đà tăng trưởng liên tục
Cổ phiếu của Meta đang có đà tăng trưởng liên tục

Một năm trước, Metachứng khoán đang trong giai đoạn lao dốc khi Phố Wall ngày càng lo ngại rằng các mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh ngày càng hiện hữu.


Nhưng sau khi công ty của Mark Zuckerberg , trước đây gọi là Facebook, báo cáo kết quả quý hai tốt hơn mong đợi vào tuần trước và đưa ra hướng dẫn lạc quan, cổ phiếu Meta đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.


Mặc dù trượt dốc vào thứ hai, nhưng cổ phiếu của Meta đã tăng 11% trong tháng 7, kết thúc tháng tăng thứ 9 liên tiếp, cho đến nay là khoảng thời gian dài nhất kể từ khi Facebook IPO vào năm 2012. Cổ phiếu hiện ở mức 17% so với mức cao kỷ lục kể từ tháng 9 năm 2021.


Thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ là một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí mà Meta đã triển khai vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, dẫn đến khoảng 21.000 việc làm bị cắt giảm và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của Facebook phục hồi.Thay đổi về quyền riêng tư của iOS và nền kinh tế tăng trưởng chậm đã dẫn đến ba lần doanh số bán hàng quý giảm liên tiếp. Các khoản đầu tư của Meta vào trí tuệ nhân tạo cũng đang được đền đáp, ngày càng có nhiều người xem các video ngắn trên sản phẩm Reels giống như TikTok của công ty, và sự ra mắt gần đây cũng như việc áp dụng sớm đối thủ Twitter có tên là Threads đã khiến các nhà đầu tư hy vọng rằng Meta cuối cùng có thể chuyển đổi tin nhắn. ứng dụng thành một hit lớn.


Zuckerberg cho biết trong cuộc gọi thu nhập tuần trước rằng anh ấy “khá lạc quan” về Threads và quỹ đạo của nó, lưu ý rằng sản phẩm “được xây dựng bởi một nhóm tương đối nhỏ với thời gian chặt chẽ.” Anh ấy nói thêm rằng Threads “thực sự bùng nổ và tạo ra một cơ hội lớn ngay lập tức,” nhưng tiếp tục gợi ý rằng công ty vẫn chưa cố gắng kiếm tiền từ ứng dụng.


Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành, Meta Platforms, vào tháng 7 năm 2021. Kevin Dietsch
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành, Meta Platforms, vào tháng 7 năm 2021. Kevin Dietsch

Các nhà phân tích tại Canaccord Genuity đã viết trong một ghi chú sau báo cáo thu nhập của Meta: “Với việc nới lỏng comps, tiếp tục cải tiến dựa trên AI đối với khả năng nhắm mục tiêu và một số sản phẩm mới thú vị cũng như sáng kiến ​​kiếm tiền, chúng tôi nghĩ rằng quá trình quay vòng Meta đang diễn ra còn một chặng đường dài phía trước”. Họ có xếp hạng mua đối với cổ phiếu.

Meta là cổ phiếu có hiệu suất tốt thứ hai trong S&P 500 năm nay, chỉ sau Nvidia. Năm ngoái, nó là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong chỉ số, mất 2/3 giá trị .

Mở đầu cho vòng xoáy đi xuống là tiết lộ đáng kinh ngạc vào cuối năm 2021 từ cựu nhân viên Facebook đã trở thành người tố giác Frances Haugen. Việc Haugen rò rỉ hàng nghìn trang tài liệu nội bộ cho thấy Facebook đã không giải quyết được các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến dòng ứng dụng của mình, chẳng hạn như đóng góp của Instagram đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Sự phẫn nộ của công chúng đối với những tiết lộ đã đặt Zuckerberg một lần nữa vào tầm ngắm của các nhà lập pháp, làm tổn hại thêm danh tiếng của Facebook sau nhiều năm lo ngại về cách nền tảng này xử lý thông tin sai lệch.

Khi cổ phiếu Facebook bắt đầu giảm giá, Zuckerberg đã đổi tên công ty của mình thành Meta và nói với các nhà đầu tư về kế hoạch chi hàng tỷ đô la mỗi quý để phát triển các công nghệ thực tế ảo và tăng cường cần thiết để đưa cái gọi là metaverse vào cuộc sống trong tương lai xa.


Cơn gió ngược của Apple

Vấn đề lớn nhất là Apple. Mặc dù Zuckerberg và các giám đốc điều hành khác của công ty đã cảnh báo rằng bản cập nhật quyền riêng tư của iOS sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả của Facebook, nhưng các nhà đầu tư chỉ hiểu được thực tế của tình huống khi báo cáo thu nhập bị thiếu .


Công ty cũng cảm thấy hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và việc Nga đưa Facebook và Instagram vào danh sách đen ở nước này. Mặc dù Nga chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng doanh số bán hàng, nhưng Meta cần tất cả doanh thu mà nó có thể thu được khi các nhà quảng cáo tạm dừng chi tiêu vì nền kinh tế không ổn định và sự cạnh tranh gia tăng từ đối thủ TikTok.


Trong khi đó, Phố Wall ngày càng lo ngại về việc công ty chi tiêu hoang phí cho Metaverse.


Sau đó là cắt giảm chi phí và lời hứa của Zuckerberg vào đầu năm nay rằng năm 2023 sẽ là “năm hiệu quả”.


Zuckerberg trước đây đã nói với các nhân viên rằng Meta đang “thực hiện một số bước bổ sung để trở thành một công ty tinh gọn và hiệu quả hơn bằng cách cắt giảm chi tiêu tùy ý và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng của chúng tôi cho đến Q1.”


“Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này và về cách chúng tôi đến được đây. Tôi biết điều này gây khó khăn cho tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng.” Zuckerberg đã viết vào tháng 11 năm ngoái.


Theo kế hoạch cắt giảm chi phí của Meta, Zuckerberg cho biết năm nay công ty sẽ loại bỏ các lớp quản lý cấp trung mà ông tin rằng đang làm chậm các quyết định quan trọng và công ty sẽ “chủ động cắt giảm các dự án không hoạt động hoặc có thể không còn quan trọng nữa. ”

Tình hình tài chính bắt đầu khả quan hơn trong quý đầu tiên khi doanh số bán hàng tăng 3% so với năm trước. Phần lớn sự phục hồi đến từ Trung Quốc, nơi việc quốc gia nới lỏng các chính sách cứng rắn về Covid đã dẫn đến sự bùng nổ của các công ty Trung Quốc chi mạnh tay cho quảng cáo trên Facebook và Instagram để nhắm mục tiêu người dùng trên toàn thế giới.


Instagram là một dịch vụ mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video được Facebook mua lại năm 2012
Instagram là một dịch vụ mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video được Facebook mua lại năm 2012

Các giám đốc điều hành của Meta đã chỉ ra một số dấu hiệu tích cực cho thấy hoạt động kinh doanh của họ đang được cải thiện. Nhiều công ty hơn, đặc biệt là các nhà bán lẻ, đã chi tiền cho dịch vụ Advantage Plus do AI hỗ trợ của Meta, giúp khôi phục hiệu quả của hệ thống quảng cáo trực tuyến .


Công ty đã quảng cáo về việc sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ Câu chuyện video ngắn của mình. Reels tiếp tục phát triển trong khi tương lai của TikTok ở Mỹ vẫn chưa chắc chắn khi các nhà lập pháp xem xét kỹ lưỡng ứng dụng do ByteDance của Trung Quốc sở hữu vì cáo buộc các vấn đề an ninh quốc gia.


Ngay cả khi cổ phiếu tăng cao hơn, vẫn còn nhiều lo ngại về tương lai của Meta.


Đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế của công ty, nơi tập trung các khoản đầu tư siêu dữ liệu, đã lỗ 13,72 tỷ đô la vào năm ngoái và 3,7 tỷ đô la khác trong quý đầu tiên của năm nay, trong khi doanh số bán hàng vẫn rất nhỏ. Apple gần đây đã nhảy vào thị trường VR với lời hứa về một chiếc tai nghe mới. Về mặt quảng cáo, hoạt động kinh doanh của Amazon tiếp tục phát triển và TikTok vẫn có thể là một mối đe dọa nếu nó có thể thoát khỏi những rắc rối về quy định.


Các chính phủ trên khắp thế giới vẫn đang xem xét kỹ lưỡng Meta về quyền riêng tư dữ liệu và các vấn đề liên quan . Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, cho biết vào tuần trước rằng “nói chung, ngày càng có nhiều trở ngại pháp lý và quy định ở EU và Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh và kết quả tài chính của chúng tôi”.


Nhưng hiện tại, các nhà đầu tư Meta đang ăn mừng và bức tranh rõ ràng là tươi sáng hơn nhiều so với 12 tháng trước.

Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page