top of page

Cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ đang sụt giảm khi người dùng thắt chặt chi tiêu hơn


Cổ phiếu LVMH đã sụt giảm trong sáu tháng qua.
Cổ phiếu LVMH đã sụt giảm trong sáu tháng qua.

Mức chi tiêu dồi dào của người tiêu dùng cho hàng hóa cao cấp bắt đầu trong thời kỳ đại dịch đã giảm dần.


Các nhà bán lẻ hàng xa xỉ vốn đã thu được lợi nhuận dồi dào trong những năm gần đây đang bắt đầu cảm thấy khó khăn vào năm 2023 khi điều kiện tài chính thắt chặt và người tiêu dùng dường như giảm mua hàng siêu cao cấp.


Cổ phiếu LVMH đã giảm xuống mức thấp mới năm 2023 trong phiên giao dịch tại Paris vào thứ Năm, giảm xuống còn 675 euro sau khi công ty báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng quý yếu hơn dự kiến. Doanh số bán hàng tăng 9% trong quý, giảm so với mức tăng 17% được báo cáo trong ba tháng trước. Cổ phiếu của gã khổng lồ hàng xa xỉ châu Âu đã giảm khoảng 20% ​​trong sáu tháng qua và theo Bloomberg, LVMH đã dẫn đầu một đợt bán tháo khiến 7 công ty hàng xa xỉ lớn nhất châu Âu mất đi 245 tỷ USD giá trị trong thời gian đó.


Đồng sáng lập DataTrek, Nicholas Colas, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Năm: “Thông tin hôm nay về việc tăng trưởng doanh thu của LVMH đã chậm lại đáng kể có thể đánh dấu sự kết thúc của bong bóng hàng xa xỉ toàn cầu”. "LVMH là một doanh nghiệp được quản lý rất tốt và các nhà đầu tư đã quen với việc chứng kiến ​​doanh thu của nó tăng mạnh ở mức hai con số"

Tại Mỹ, chi tiêu thẻ cho thời trang xa xỉ đã giảm trong sáu quý liên tiếp, với mức chi tiêu cho thời trang xa xỉ giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý vừa qua, dữ liệu thẻ của Bank of America cho thấy.



Chi tiêu thẻ cho thời trang xa xỉ đã giảm trong sáu quý liên tiếp.
Chi tiêu thẻ cho thời trang xa xỉ đã giảm trong sáu quý liên tiếp.

Ngân hàng Mỹ dự báo chi tiêu thẻ của Mỹ cho thời trang xa xỉ đã giảm 16% mỗi năm trong quý vừa qua.
Ngân hàng Mỹ dự báo chi tiêu thẻ của Mỹ cho thời trang xa xỉ đã giảm 16% mỗi năm trong quý vừa qua.

Bank of America ước tính tại Mỹ, Tapestry và Ralph Lauren, hai thương hiệu xa xỉ trong S&P 500, cũng đã giảm giá đáng kể vào năm 2023 và cổ phiếu hàng xa xỉ nói chung đã giảm 17% so với mức đỉnh gần đây nhất.


Các chuyên gia trong ngành đã cảnh báo rằng các thương hiệu xa xỉ – vốn trước đây nổi tiếng là “chống chọi được suy thoái kinh tế” – giờ đây không thể dựa vào người tiêu dùng có thu nhập cao để tiếp tục tăng lợi nhuận trong thời kỳ kinh tế bất ổn.


Điều đó phần lớn là do cuộc khủng hoảng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2023 . Người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trước đây là những người mua rất lớn các mặt hàng xa xỉ của Mỹ và châu Âu, nhưng điều đó đã chậm lại khi nước này phải đối mặt với một loạt vấn đề kinh tế, bao gồm cả nhu cầu tiêu dùng trì trệ .

Các chuyên gia cũng cảnh báo thói quen chi tiêu cực kỳ kiên cường của người Mỹ có thể sắp đảo ngược, đặc biệt khi các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên bắt đầu khởi động lại và những người mua sắm tiêu hết số tiền tiết kiệm dư thừa mà họ tích lũy được trong thời kỳ đại dịch. Đầu năm nay, Fed San Francisco đã dự đoán rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ hết tiền tiết kiệm vào cuối quý trước và các nhà phân tích đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác động tiềm ẩn đối với cổ phiếu bán lẻ.


Tuy nhiên, sự sụt giảm cổ phiếu của các thương hiệu xa xỉ có thể có một người được hưởng lợi: lĩnh vực công nghệ Mỹ. Đó là bởi vì các nhà đầu tư châu Âu thường cho rằng cổ phiếu công nghệ là đối thủ cạnh tranh với các cổ phiếu xa xỉ trong danh mục đầu tư của họ, Colas nói.


Các tên tuổi công nghệ cũng đang tạo ra làn sóng phấn khích của nhà đầu tư khi các công ty bước vào cuộc chạy đua vũ trang trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

"Sự khác biệt là Tech liên tục tạo ra các sản phẩm 'mới mới' ở mọi mức giá, trong đó danh mục thương hiệu xa xỉ phần lớn chứa nhiều sản phẩm tương tự ở mức giá rất cao. Một chiếc túi Kelly bằng da mới, hiếm không được coi là đột phá." sự đổi mới," ông nói.

Colas nói thêm rằng công nghệ, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ xa xỉ là một trong số ít những ngành tăng trưởng thực sự trong những năm gần đây. Khi cổ phiếu thương hiệu xa xỉ sụt giảm trong bối cảnh chi tiêu giảm trên toàn thế giới và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn phù hợp hơn với lối chơi phòng thủ, lựa chọn rõ ràng duy nhất cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm cổ phiếu tăng trưởng là công nghệ.

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page